เผยโป๊ปทรงสนับสนุนการครองคู่ตามกฎหมายของเกย์


เพิ่มเพื่อน    

สารคดีที่เปิดฉายครั้งแรกที่เทศกาลหนังกรุงโรมเมื่อวันพุธเปิดเผยว่า สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิสทรงปกป้องสิทธิของคู่รักที่เป็นเพศเดียวกันในการครองคู่ชีวิตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

    เอเอฟพีรายงานว่า ในภาพยนตร์สารคดีเรื่อง "Francesco" โดยเยฟเกนี อาฟีนีฟสกี นั้น โป๊ปฟรานซิส ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินา ตรัสเป็นภาษาสเปนว่า พวกเกย์มีสิทธิที่จะอยู่ในครอบครัว พวกเขาเป็นบุตรของพระเจ้า พวกเขาจึงมีสิทธิ

    โป๊ปตรัสว่า สิ่งที่พวกเราต้องสร้างขึ้นคือกฎหมายคู่ชีวิต พวกเขามีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย และพระองค์ปกป้องเรื่องนี้

    อย่างไรก็ดี โป๊ปทรงเคยแสดงท่าทีคัดค้านการสมรสของคนเพศเดียวกันมาโดยตลอด โดยระบุว่าการสมรสควรเป็นเรื่องระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงเท่านั้น วาเนีย เดอ ลูกา ผู้เชี่ยวชาญด้านวาติกัน กล่าวกับไรนิวส์ว่า นับแต่รับตำแหน่งประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกเมื่อปี 2556 โป๊ปเคยตรัสถึงการเคารพคนรักร่วมเพศและต่อต้านการเลือกปฏิบัติ สิ่งที่เป็นของใหม่ในตอนนี้คือโป๊ปปกป้องการครองคู่ชีวิตตามกฎหมาย

    สารคดีความยาว 2 ชั่วโมงเรื่องนี้ติดตามโป๊ปและการเดินทางของพระองค์นาน 7 ปี มีตอนหนึ่งในสารคดีที่สร้างความตื้นตันคือ โป๊ปทรงโทรศัพท์หาคู่รักเกย์ ที่มีลูก 3 คน เพื่อตอบจดหมายที่พวกเขาส่งถึงพระองค์ บอกเล่าถึงความละอายที่ต้องพาเด็กๆ เข้าโบสถ์ แต่โป๊ปทรงแนะให้ทั้งคู่พาลูกเข้าโบสถ์ต่อไปโดยไม่ต้องคำนึงถึงการตัดสินของคนอื่นๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"