กัมพูชาสลายม็อบต่อต้านจีนใช้ฐานทัพ


เพิ่มเพื่อน    

เจ้าหน้าที่ความมั่นคงของกัมพูชาสลายการชุมนุมของคนกลุ่มเล็กๆ ใกล้กับสถานทูตจีนในกรุงพนมเปญเมื่อวันศุกร์ ที่มาประท้วงต่อต้านแผนการเพิ่มการคงกำลังทางทหารของจีนในกัมพูชา ตำรวจจับผู้ชุมนุมบางคนไปสอบปากคำ

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ตุลาคม 2563 อ้างการไลฟ์สตรีมของสื่อท้องถิ่นและผู้เห็นเหตุการณ์ว่า เจ้าหน้าที่และผู้ชุมนุมต่อสู้กันชุลมุนก่อนที่หน่วยความมั่นคงจะอุ้มผู้ประท้วง 3 รายขึ้นรถกระบะของตำรวจที่จอดอยู่ใกล้กัน

    ผู้ประท้วงคนหนึ่งร้องตะโกนว่า เราคัดค้านการแสดงตนทางทหารของจีนในกัมพูชา พร้อมกับโบกสะบัดธงชาติกัมพูชา ขณะที่ตำรวจนายหนึ่งพูดผ่านโทรโข่ง ให้เวลาผู้ชุมนุมสลายตัวภายใน 5 นาที ก่อนหน้านั้น ตำรวจหลายนายในที่เกิดเหตุบอกให้นักข่าวบางคนลบภาพและวิดีโอการปะทะกัน

    โฆษกตำรวจกล่าวว่า พวกที่ถูกควบคุมตัวนี้ถูกนำตัวไปสอบปากคำ เนื่องจากชุมนุมโดยไม่ขออนุญาต ตำรวจจำเป็นต้องคุ้มครองสถานทูตและรักษาความเป็นระเบียบเรียบร้อยของประชาชนทุกคน

    รัฐบาลของนายกฯ ฮุน เซน ยืนกรานปฏิเสธรายงานข่าวที่ว่ากัมพูชาและจีนบรรลุข้อตกลงลับๆ ในการให้จีนคงกำลังทหารที่ฐานทัพเรือเรียม โดยอ้างว่าการให้ทหารต่างชาติวางกำลังในประเทศนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ

    นางมู ซกฮัว อดีตรองประธานพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่โดนยุบพรรคไปแล้ว กล่าวว่า การประท้วงครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของการชุมนุมขนาดใหญ่กว่า ที่จัดเพื่อรำลึกครบ 29 ปีความตกลงสันติภาพปารีสที่ยุติสงครามกลางเมืองของกัมพูชา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"