นายกฯมาเลเซียหน้าหงาย กษัตริย์ทรงปฏิเสธประกาศภาวะฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

สมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ แห่งมาเลเซีย ทรงปฏิเสธที่จะประกาศภาวะฉุกเฉินตามคำกราบบังคมทูลของนายกฯ มูห์ยิดดิน ยัสซิน ที่อ้างเหตุผลเพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโคโรนา แต่โดนจับไต๋ว่าเพื่อป้องกันการโค่นอำนาจ

    นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดินเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลสุลต่าน อับดุลเลาะห์ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อกราบบังคมทูลขอให้มีพระบรมราชโองการประกาศภาวะฉุกเฉิน โดยอ้างว่าการประกาศภาวะฉุกเฉิน จะทำให้เกิดเสถียรภาพในการต่อสู้กับการระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แต่มีเสียงวิจารณ์ว่า คำประกาศภาวะฉุกเฉินซึ่งจะรวมถึงการสั่งปิดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นการชั่วคราว นั้นเป็นความพยายามสกัดการท้าทายของผู้นำฝ่ายค้านที่ต้องการโค่นอำนาจเขา

    เอเอฟพีรายงานแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังมาเลเซียเมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคมว่า ภายหลังสมเด็จพระราชาธิบดีทรงหารือกับสุลต่านทุกรัฐแล้ว พระองค์มีพระบรมราชวินิจฉัยว่า ยังไม่มีความจำเป็นต้องประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศ หรือในพื้นที่ใดของมาเลเซีย ขณะเดียวกันพระองค์มีพระราชดำรัสชื่นชมรัฐบาล ในการทำหน้าที่รับมือการระบาดของโรคโควิด-19 และทรงเรียกร้องให้ ส.ส.ทุกคนหยุดเล่นการเมืองที่จะทำให้ประเทศขาดเสถียรภาพ

    ภายใต้รัฐธรรมนูญของมาเลเซีย กษัตริย์มีพระราชอำนาจที่จะทรงประกาศภาวะฉุกเฉิน ถ้าพระองค์ทรงเห็นว่ามีภัยคุกคามใหญ่หลวงต่อความมั่นคงของประเทศ ถ้ามีการประกาศภาวะฉุกเฉินซึ่งเกิดขึ้นไม่บ่อยในมาเลเซีย จะทำให้ต้องระงับการทำหน้าที่ของรัฐสภาชั่วคราว และมูห์ยิดดินจะผ่านกฎหมายได้โดยไม่ต้องผ่านการเห็นชอบจากรัฐสภา

    ด้านอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้านที่กำลังระดมเสียงสนับสนุนเพื่อตั้งรัฐบาล กล่าวหามูห์ยิดดินว่า ใช้วิธีการที่ไม่เป็นประชาธิปไตยเพื่ออยู่ในอำนาจต่อไป พร้อมเตือนว่ามาเลเซียอาจถล่ำสู่การปกครองโดยผู้นำเผด็จการและระบอบเผด็จการอำนาจนิยม

    ทั้งนี้ มาเลเซียมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้ว 26,565 รายถึงวันอาทิตย์ โดยมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 823 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 8 ราย รวมเป็น 229 ราย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"