ฟิลิปปินส์อพยพหนีพายุ'โมลาเบ'ที่เพิ่มกำลังเป็น'ไต้ฝุ่น'


เพิ่มเพื่อน    

ชาวฟิลิปปินส์เกือบ 9,000 คนอพยพทิ้งบ้านเรือนหนีพายุโมลาเบ ที่เพิ่มกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นขณะเคลื่อนขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์ทางใต้ของเกาะลูซอนเมื่อวันอาทิตย์ ทำให้เกิดฝนตกหนักและลมรุนแรง

    รายงานของรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 ตุลาคม อ้างคำประกาศของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์ว่า พายุโมลาเบเพิ่มกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่นด้วยความเร็วลมคงที่สูงสุด 130 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกและขึ้นฝั่งที่เกาะซานมิเกลในจังหวัดอัลไบช่วงเย็นของวันอาทิตย์ ต่อมายังได้ขึ้นฝั่งอีกครั้งที่เขตมาลีเนาในจังหวัดเดียวกัน

    สำนักงานติดตามภัยพิบัติกล่าวว่า ได้รับรายงานว่าถนนหนทางและสะพานเสียหาย บางพื้นที่เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม แต่ถึงขณะนี้ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต โดยมีประชาชน 5,518 คนอพยพไปยังพื้นที่ปลอดภัย และอีก 3,421 คนย้ายไปพักกับญาติในพื้นที่ที่อยู่นอกเขตอันตราย

    ก่อนหน้าพายุโมลาเบ ฟิลิปปินส์เพิ่งเผชิญกับพายุโซนร้อนโซเดลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ทำให้เกิดน้ำท่วมเป็นบริเวณกว้างในจังหวัดกีซอน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของกรุงมะนิลา

    สำนักงานอุตุนิยมวิทยาฟิลิปปินส์เตือนว่า พายุลูกนี้อาจทำให้เกิดคลื่นพายุซัดฝั่งสูงถึง 2 เมตรในพื้นที่ริมชายฝั่งของจังหวัดซามาร์ทางตอนเหนือของเขตบิโกล และตอนกลางและตอนใต้ของจังหวัดกีซอน

    ทางการได้ออกคำเตือนลมพายุในหลายจังหวัดของเขตบิโกลและคาลาบาร์ซอน และหลายจังหวัดในภาคกลางของประเทศ รวมถึงในเขตมหานครมะนิลา, จังหวัดบูลากัน, ปัมปังกา, บาตาอัน และซัมบาเลส บนเกาะลูซอน

    พยากรณ์อากาศคาดว่า ภายหลังเคลื่อนตัวผ่านฟิลิปปินส์แล้ว พายุโมลาเบจะเพิ่มกำลังต่อไปอีกเมื่อเคลื่อนผ่านทะเลจีนใต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"