เวียดนามเตรียมอพยพ1.3ล้านคนหนีไต้ฝุ่นโมลาเบ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการเวียดนามเตรียมอพยพประชาชนเกือบ 1.3 ล้านคน เพื่อรับมือกับผลกระทบจากไต้ฝุ่นโมลาเบ ที่เพิ่งถล่มฟิลิปปินส์เมื่อวันอาทิตย์ทำให้เกิดน้ำท่วมและดินถล่ม มีชาวประมงสูญหายในทะเล 7 ราย

    พายุไต้ฝุ่นโมลาเบ ซึ่งมีความเร็วลม 125 กม./ชม. และความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางพายุ 150 กม./ชม. เคลื่อนตัวออกจากเกาะลูซอน เกาะใหญ่ของฟิลิปปินส์ เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ สำนักงานจัดการภัยพิบัติฟิลิปปินส์เผยว่า พายุลูกนี้ทำให้เกิดดินถล่ม 7 แห่ง และน้ำท่วม 11 พื้นที่ มีรายงานชาวประมง 12 คนยังไม่กลับสู่ฝั่งที่จังหวัดคาตันดัวเนส ชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์

    ปฏิบัติการค้นหาชาวประมงที่สูญหายเมื่อวันจันทร์พบชาวประมง 5 คนยังมีชีวิตอยู่ จึงยังเหลือสูญหายอีก 7 คน เจ้าหน้าที่ฟิลิปปินส์กล่าวด้วยว่า มีประชาชนอย่างน้อย 2 คนบาดเจ็บเพราะต้นไม้ล้มทับที่จังหวัดโอเรียนทัลมินโดโร

    โมลาเบเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 17 ของฟิลิปปินส์ในปีนี้ พยากรณ์อากาศคาดว่าโมลาเบจะขึ้นฝั่งตอนกลางของเวียดนามในวันพุธ ด้วยความเร็วลม 135 กม./ชม. โดยจะเป็นพายุลูกที่ 4 ที่เข้าถล่มเวียดนามในเดือนตุลาคม ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเพราะพายุที่ก่อให้เกิดฝนตกหนักและดินถล่มแล้ว 130 ราย และสูญหาย 20 คน ทางการเวียดนามกำลังเตรียมพร้อมอพยพประชาชนมากกว่า 1.2 ล้านคนในวันจันทร์

    เหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม แถลงเมื่อวันจันทร์เตือนว่า ไต้ฝุ่นลูกนี้รุนแรงมาก และจะส่งผลกระทบเป็นพื้นที่กว้างใหญ่ ขอให้จังหวัดและเมืองต่างๆ ในเส้นทางพายุเตรียมพร้อมรับมือ

    เขาเปรียบเทียบไต้ฝุ่นลูกกับไต้ฝุ่นดอมเรยที่ถล่มภาคกลางเวียดนามในปี 2560 ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 100 คน โดยเขาสั่งเรือทุกลำกลับเข้าฝั่ง และให้ทหารเตรียมพร้อมออกไปช่วยประชาชนที่ประสบภัยและเตรียมเฮลิคอปเตอร์และยานพาหนะอื่นที่จำเป็น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"