รุกหนัก!'ก้าวไกล'เสนอญัตติด่วนสอบข้อเท็จจริงกรณีขบวนเสด็จฯเชื่อมีคนสั่ง


เพิ่มเพื่อน    

27 ต.ค.63- นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส. กรุงเทพมหานคร  น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา ส.ส.นครปฐม นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย และพล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกลร่วมแถลงข่าวเสนอ 2 ญัตติด่วน คือ 1. ญัตติเสนอตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องในกรณีกำหนดเส้นทางขบวนเสด็จและถวายความปลอดภัยของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี เมื่อวันที่ 14 ต.ค. โดยมีพล.ต.ต.สุพิศาล และน.ส.สุทธวรรณ  เป็นผู้เสนอญัตติ และ 2. ญัตติเสนอตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาผลกระทบการใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 15-22 ต.ค. รวม 8 วัน โดยนพ.เอกภพ  เป็นผู้เสนอญัตติ 

พล.ต.ต.สุพิศาล  กล่าวว่า การญัตติเสนอตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษาข้อเท็จจริงในข้อบกพร่องในกรณีกำหนดเส้นทางขบวนเสด็จฯ เพื่อต้องการทราบสาเหตุที่อุบัติขึ้นว่าใครทำ ไม่ใช่อุบัติเหตุแน่นอน และรัฐเองเป็นผู้ควบคุมและมีความตั้งใจว่าต้องการให้เกิดขึ้นหรือไม่ เป็นสิ่งที่เราต้องค้นหา ว่าเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่รับผิดชอบหรือไม่ 

นพ.เอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล กล่าวว่า นอกจากนี้ ตามพรรคก้าวไกลจะเสนอญัตติตั้งคณะกรรมธิการ(กมธ.) พิจารณาข้อเท็จจริงจริงสอบการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในเขตท้องที่กทม. ที่นำมาสู่การใช้กำลัง และคุกคามสิทธิเสรีภาพผู้ชุมนุม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามหลักการสากล และตรวจสอบต้นเหตุ เหตุผลและที่มาของการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงฯ ว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่การไล่ละเมิดสิทธิ และการจับกุมผู้ที่เห็นต่างกับรัฐบาลถูกต้องหรือไม่ รวมถึงการตรจสอบการใช้งบประมาณในระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงฯ ว่าใช้ไปอย่างไร กับเหตุผลใดบ้าง เช่น เบี้ยเลี้ยงกำลังพล วัสดุอุปกรณ์ ไปจนถึงการชดเชยความเสียหายจากการสั่งปิดการขนส่งสาธารณะ 

ด้านนายณัฐชา กล่าวสรุปว่า อยากเรียกร้องสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกคนออกมาตามหาความจริง นำข้อมูลขึ้นมาเปิดเผยสู่สาธารณะ ทุกฝ่ายจะต้องพูดข้อมูลเดียวกัน เพื่อลดความขัดแย้งจากต้นเหตุ เพราะจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น หลายฝ่ายพุ่งเป้าโจมตีพี่น้องประชาชนที่ออกมาเรียกร้อง เราควรให้ความจริงเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าต้นเหตุของปัญหาคืออะไร 

อย่างไรก็ตามวันนี้ พรรคก้าวไกลยื่นญัตติด่วนทั้ง 2 ญัตติต่อประธานสภาฯ ในวันนี้คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณาการประชุมสมัยสามัญทั่วไปที่เปิด1 พย.เป็นต้นไป และ2 ญัตติดังกล่าวจะได้รับการพิจารณาหรือไม่ ต้องได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งของสภา.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"