วุฒิสภาสหรัฐรับรอง 'เอมี โคนีย์ แบร์เรตต์' ตุลาการศาลฎีกาคนใหม่


เพิ่มเพื่อน    

วุฒิสภาสหรัฐที่รีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ลงมติเมื่อวันจันทร์ รับรองนางเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ผู้พิพากษาหัวอนุรักษ์นิยม เป็นตุลาการศาลฎีกาคนใหม่ตามที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เสนอชื่อแทนตำแหน่งที่ตุลาการว่างลงเมื่อเดือนที่แล้ว ทำให้ศาลฎีกาสหรัฐกะเท่เร่ไปทางฝ่ายอนุรักษนิยมเต็มตัว

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยืนมองผู้พิพากษาเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ (ซ้าย) สาบานตนรับตำแหน่งตุลาการศาลฎีกาสหรัฐคนใหม่ ที่สนามทิศใต้ของทำเนียบขาว วันที่ 26 ตุลาคม 2563

    เอเอฟพีรายงานว่า วุฒิสภาสหรัฐลงมติเมื่อวันจันทร์ที่ 27 ตุลาคม 2563 รับรองเอมี โคนีย์ แบร์เรตต์ ผู้พิพากษาหญิงวัย 48 ปี รับตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐคนใหม่ ด้วยคะแนน 52 ต่อ 48 เสียง โดยเป็นการลงคะแนนตามมติพรรคเป็นส่วนใหญ่ และทำให้แบร์เรตต์เป็นผู้พิพากษาคนที่ 3 ที่ประธานาธิบดีทรัมป์เป็นผู้เสนอชื่อเข้ารับตำแหน่งตุลาการศาลสูงสุดของสหรัฐซึ่งเป็นตำแหน่งตลอดชีวิต

    ทรัมป์เสนอชื่อแบร์เรตต์มารับตำแหน่งแทนที่รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ผู้พิพากษาแนวทางเสรีนิยม ที่อนิจกรรมเมื่อวันที่ 18 กันยายน ด้วยวัย 87 ปี การเลือกผู้พิพากษาหญิงหัวอนุรักษ์นิยมเคร่งศาสนา
รายนี้ทำให้ตุลาการศาลฎีกาของสหรัฐมีน้ำหนักเทไปทางอนุรักษ์นิยม ด้วยจำนวนตุลาการ 6 คน ต่อฝ่ายเสรีนิยม 3 คน และเป็นข่าวดีสำหรับทรัมป์ในการต่อสู้เพื่อรักษาเก้าอี้ในทำเนียบขาวไว้ต่อไป ในการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งมีชาวอเมริกันใช้สิทธิ์ล่วงหน้าไปแล้วเกิน 60 ล้านคน

    กระบวนการเสนอชื่อและรับรองตำแหน่งของแบร์เรตต์โดยวุฒิสภาเป็นหนึ่งในครั้งที่ก่อความขัดแย้งมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ และเกิดขึ้นในช่วงที่สหรัฐกำลังจะจัดการเลือกตั้งอยู่รอมร่อ พรรคเดโมแครตกล่าวโจมตีรีพับลิกันว่ามือถือสากปากถือศีล สนับสนุนการแต่งตั้งแบร์เรตต์มาแทนที่ตำแหน่งที่ว่างลงในเวลาเพียง 38 วันก่อนถึงการเลือกตั้ง ทั้งที่ในรัฐบาลของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ปี 2559 ซึ่งรีพับลิกันครองเสียงข้างมากในสภาสูงเช่นกัน แต่กลับปฏิเสธจะเปิดไต่สวนเพื่อรับรองผู้พิพากษาเมอร์ริก การ์แลนด์ มารับตำแหน่งที่ว่างลงก่อนจะถึงการเลือกตั้งถึง 8 เดือนเต็ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"