ฟิลาเดลเฟียจลาจลปล้นสะดม ประท้วงตำรวจยิงหนุ่มผิวดำดับ


เพิ่มเพื่อน    

เมืองฟิลาเดลเฟียของสหรัฐเผชิญเหตุการณ์จลาจลปล้นสะดมต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 เมื่อวันอังคาร เมื่อความโกรธแค้นที่ตำรวจยิงหนุ่มผิวดำเสียชีวิตจุดชนวนการประท้วงรุนแรงขึ้นอีก ผู้ว่าการรัฐส่งเนชันแนลการ์ดควบคุมสถานการณ์

ตำรวจควบคุมตัวผู้ประท้วงที่เมืองฟิลาเดลเฟียเมื่อวันอังคาร

    ชาวอเมริกันหลายร้อยคนยังออกมาชุมนุมก่อความรุนแรงต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 เมื่อวันอังคารที่ 27 ตุลาคม เพื่อประท้วงการปฏิบัติอย่างโหดเหี้ยมของตำรวจฟิลาเดลเฟียที่ยิงวอลเตอร์ วอลเลซ ชายผิวดำวัย 27 ปี เสียชีวิตเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจปราบจลาจลและปล้นสะดมร้านค้า

    ตำรวจฟิลาเดลเฟียเตือนผ่านทวิตเตอร์ว่า มีฝูงชนกลุ่มใหญ่ประมาณ 1,000 คนกำลังปล้นสะดมธุรกิจร้านค้าในพื้นที่ของย่านคาสเตอร์และอรามิงโก และแนะว่าประชาชนควรหลีกเลี่ยงพื้นที่ดังกล่าว

    ภาพข่าวที่ถ่ายจากเฮลิคอปเตอร์ดูเหมือนภาพที่ผู้คนบุกเข้าไปปล้นสะดมร้านฟุตล็อกเกอร์และธุรกิจร้านค้าอื่นๆ ส่วนผู้สื่อข่าวเอเอฟพีจากอีกสถานที่หนึ่งในเวสต์ฟิลาเดลเฟียที่ฝูงชนอีกกลุ่มใหญ่ประมาณ 1,000 คนรวมตัวกัน เห็นตำรวจพร้อมไม้ตะบองปะทะกับผู้ประท้วงหลายสิบราย

    สำนักงานของทอม วูล์ฟ ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ประกาศส่งกองกำลังเนชันแนลการ์ดหลายร้อยนายมาที่เมืองฟิลาเดลเฟีย เพื่อปกป้องสิทธิการชุมนุมและประท้วงอย่างสงบพร้อมกันกับดูแลความปลอดภัยของประชาชน

    ด้านทำเนียบขาวออกแถลงการณ์เมื่อเช้าวันพุธว่า รัฐบาลพร้อมจะใช้ทรัพยากรของรัฐบาลกลางทั้งหมดหากมีคำร้องขอ เพื่อยุติการจลาจล

    การก่อจลาจลและปล้นสะดมในพื้นที่ต่างๆ ของฟิลาเดลเฟียเมื่อคืนวันจันทร์มีผู้ชุมนุมโดนจับกุมมากกว่า 90 คน และมีตำรวจบาดเจ็บ 30 นาย รวมถึงนายหนึ่งที่ขาหักเพราะโดนรถชน

    สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ตำรวจยิงวอลเลซเสียชีวิตเมื่อเวลาราว 16.00 น.วันจันทร์ หลังจากเขาไม่ยอมทิ้งมีด แม้แม่ของเขาพยายามรั้งตัวเขาไว้ แต่เขาผลักนางออกแล้วเดินเข้าหาตำรวจ ครอบครัวของวอลเลซบอกว่าเขามีปัญหาทางจิต

    พ่อของวอลเลซเผยกับฟิลาเดลเฟียอินไควเรอร์ว่า ลูกชายโดนยิง 10 นัด และตั้งคำถามว่าทำไมตำรวจไม่ใช้ปืนชอร์ตไฟฟ้า แต่กลับใช้ปืนยิงลูกชายเขาเสียชีวิต

    สหรัฐเผชิญการประท้วงด้วยความโกรธแค้นความโหดเหี้ยมของตำรวจและการเหยียดผิว ที่บานปลายเป็นเหตุจลาจลหลายครั้งนับตั้งแต่จอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำ เสียชีวิตระหว่างโดนตำรวจควบคุมตัวที่รัฐมินนิโซตาเมื่อเดือนพฤษภาคม ฟลอยด์ขาดอากาศตายเพราะโดนใช้เข่ากดที่ลำคอเขาแม้เขาจะแน่นิ่งไปแล้ว ที่รัฐมินนิโซตาเมื่อเดือนพฤษภาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"