ฮ่องกงตั้งข้อหาอดีตแกนนำนศ.'แบ่งแยกดินแดน'


เพิ่มเพื่อน    

"โทนี จง" นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง อดีตแกนนำการประท้วงของนักศึกษาที่โดนตำรวจนอกเครื่องแบบรวบตัวใกล้สถานกงสุลสหรัฐในฮ่องกงเมื่อวันอังคาร โดนตั้งข้อหาหนัก "แบ่งแยกดินแดน" ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ ที่มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า โทนี จง นักเคลื่อนไหวหนุ่มวัย 19 ปี ถูกนำตัวขึ้นศาลเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 ตุลาคม และถูกตั้งข้อหาแบ่งแยกดินแดน, ฟอกเงิน และสมรู้ร่วมคิดเผยแพร่เนื้อหาปลุกระดม หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิดตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่นี้ เขาอาจถูกลงโทษจำคุกตั้งแต่ 10 ปีถึงตลอดชีวิต ศาลอนุญาตให้ควบคุมตัวเขาไว้จนถึงกำหนดขึ้นศาลนัดต่อไปในวันที่ 7 มกราคม

    จงเป็นอดีตแกนนำของกลุ่ม "นักศึกษาท้องถิ่นนิยม" กลุ่มเคลื่อนไหวกลุ่มเล็กๆ ที่สนับสนุนการเป็นเอกราชของฮ่องกงจากจีน เขาโดนตำรวจนอกเครื่องแบบจับกุมที่ร้านกาแฟตรงข้ามกับสถานกงสุลสหรัฐประจำฮ่องกงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

    กลุ่มของเขายุบเครือข่ายเคลื่อนไหวในฮ่องกงไม่นานก่อนที่จีนจะบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่เมื่อปลายเดือนมิถุนายน แต่ยังคงการเคลื่อนไหวภายนอกฮ่องกงไว้ต่อไป จงและสมาชิกกลุ่มอีก 3 คนเคยโดนตำรวจฮ่องกงจับกุมครั้งแรกภายใต้กฎหมายฉบับนี้เมื่อเดือนกรกฎาคม ฐานต้องสงสัยว่ายุยงการแบ่งแยกดินแดนผ่านการโพสต์ข้อความทางโซเชียลมีเดีย

    หลังจากจงโดนจับกุมเมื่อวันอังคาร กลุ่มที่เรียกตนเองว่า "มิตรของฮ่องกง" ซึ่งไม่ค่อยเป็นที่รู้จัก ออกแถลงการณ์ตามมาว่า พวกเขากำลังพยายามจัดการให้จงเข้าไปในสถานกงสุลสหรัฐในวันนั้นเพื่อขอลี้ภัย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"