ไป"ลอยกระทงกันเถอะ"ช่วยกันสืบสานประเพณีไทย


เพิ่มเพื่อน    



วันเพ็ญเดือนสิบสอง วันลอยกระทงของปี2563 ตรงกับคืนวันที่ 31 ตุลาคม นับว่าเป็นวันลอยกระทงที่มาเร็วกว่าทุกปี แถมยังมีฝนตก สลับฟ้าเปิดบางช่วง แต่นั่น ไม่ใช่อุปสรรคที่จะไปลอยกระทง เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาติ ที่สะท้อนวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันที่ผูกพันธ์กับสายน้ำ


และแม้ปีนี้จะยังอยู่ในช่วงเฝ้่าระวังการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แต่การจัดงานลอยกระทงตามสถานที่ต่างๆ ก็ยังไม่ได้จืดกร่อยแต่อย่างใด   ถ้าใครสะดวกลอยใกล้บ้าน ก็เชิญตามสบาย แต่ถ้าอยากไปสัมผัส ความรื่นเริง เห็นสีสรรบรรยากาศลอยกระทงแบบเต็มๆ  ก็ขอเชิญชวนมาร่วมงานลอยกระทง ในจุดต่างๆ ที่มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐ และเอกชนร่วมกันจัด เริ่มที่  

 

กทม.เปิดพื้นที่ทั่วกรุง จัดงานลอยกระทง

กรุงเทพมหานคร  จัดยิ่งใหญ่ งานเทศกาลลอยกระทง ประจำปี 2563 ภายใต้แนวคิด  “ลอยกระทงวิถีใหม่ สไตล์ New Normal” เปิดพื้นที่ให้ประชาชนร่วมลอยกระทง เพื่ออนุรักษ์และสืบสานประเพณีไทย สืบทอดวิถีชีวิตของชุมชนที่มีต่อสายน้ำ และตระหนักถึงคุณค่าของศิลปวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีไทยอันดีงาม เผยจุดไฮไลท์ สะพานพระราม 8 คลองโอ่งอ่าง และสวนสาธารณะทั่วกรุง ทั้ง 30 แห่ง  


ปีนี้กทม.ให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยในโควิด   มีการเว้นระยะห่าง พร้อมแจกหน้ากากอนามัยฟรี สำหรับประชาชนที่นำกระทงมาลงทะเบียน จำนวน 500 ท่านแรก พร้อมกันนี้ ห้ามจุดพลุ ดอกไม้เพลิง และมีการรณรงค์ใช้วัสดุธรรมชาติในการจัดทำกระทง 1 กระทง 1  ครอบครัว เพื่อลดปริมาณขยะ สำหรับกิจกรรมแต่ละจุดมีไฮไลท์ที่น่าสนใจแตกต่างกัน เช่น บริเวณสะพานพระราม 8 ฝั่งธนบุรี เขตบางพลัด จัดในวันเสาร์ที่ 31  ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น.  มีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย เช่น การแสดงเพลงฉ่อย การแสดงรำโทน การแสดงวงโปงลางอินเตอร์ การแสดงวงสุวรรณหงษ์ และ การแสดงจากศิลปินลูกทุ่งชื่อดัง อาทิ ลำไย ไหทองคำ  นอกจากนี้ยังมีการจัดโซน ตลาดโบราณย้อนยุค สัมผัสกับของเล่นโบราณ ของกินที่หาทานได้ยาก และการจำหน่ายผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต  ทั้งสินค้าหัตถกรรม และอาหารดังจากทุกเขตของกรุงเทพมหานคร

และอีกหนึ่งจุดสำคัญ คือ บริเวณคลองโอ่งอ่าง ช่วงสะพานหัน ที่สำนักงานเขตพระนคร ร่วมกับสำนักงานเขต สัมพันธวงศ์ จัดงานเทศกาลลอยกระทง ในระหว่างวันที่ 29-31 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา17.00 น. เป็นต้นไป              ณ ริมคลองโอ่งอ่าง เขตสัมพันธวงศ์ และเขตพระนคร ช่วงสะพานหัน ถึง สะพานภาณุพันธุ์ ภายในงานมีกิจกรรมการประกวดหนูน้อยนพมาศ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทยและดนตรีร่วมสมัย และการสาธิตประดิษฐ์กระทง และ ดื่มด่ำกับบรรยากาศ ถนนคนเดินคลองโอ่งอ่าง Street Art และ Street Performance อีกมากมายนอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร มีการเปิดสวนสาธารณะ 30 แห่งทั่ว ประชาชนสามารถเข้าไปลอยกระทงตามสวนสาธารณะต่างๆได้ จนถึงเวลา 24.00 น. 
  
ไทยเบฟฯ จัด10 ท่าน้ำริมเจ้าพระยามาลอยกระทง


    ส่วนบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) แถลงข่าวการจัดงาน “Bangkok River Festival 2020 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ต่อเนื่องครั้งที่ 6 ในแนวคิด รื่นเริงแสงศิลป์ ใน 10 ท่าน้ำสำคัญของแม่น้ำเจ้าพระยา ประกอบด้วย วัดพระเชตุพนฯ, วัดอรุณฯ, วัดประยุรฯ, วัดกัลยาณมิตรฯ, วัดระฆังฯ, ยอดพิมาน, ริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีค, เดอะริเวอร์ฟร้อนท์, ท่าล้ง 1919 และสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม เน้นจัดงานแบบการท่องเที่ยวโดยชุมชน เข้าถึงง่ายปลอดภัยร่วมสมัยและมีเอกลักษณ์ มุ่งพัฒนาและสร้างประโยชน์ สอดคล้องการขับเคลื่อนด้วย บวร อย่างยั่งยืน 
    และกิจกรรมที่น่าสนใจอีก อาทิ  Bike Walk Tak Boat ซึ่งจะจัดกิจกรรมตลอดทั้งเดือนตุลาคม ประกอบด้วยกิจกรรม เสวนาที่มีไฮไลต์ของงานในครั้งนี้ ได้แก่ งานเสวนาสายน้ำแห่งวัฒนธรรม โดยท่านผู้หญิงสิริกิติยา เจนเซน เป็นวิทยากรรับเชิญกิตติมศักดิ์, ร้อง เล่น ชิมรส : ดนตรี อาหารชาติพันธุ์แห่งธนบุรี เพื่อให้ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมที่สำคัญของชุมชนฝั่งธนบุรี, ภาพแห่งความทรงจำเล่าใหม่ด้วยปลายพู่กัน เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความประทับใจจากภาพในอดีตของกรุงเทพฯ โดยเฉพาะฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร รวมไปถึงรวมถึงการทำเวิร์คช้อปงานศิลปะ ล่องเรือดินเนอร์ พร้อมชมงานผลงานศิลปะจากงานบางกอกอาร์ตเบียนนาเล่ 2020 ขี่จักรยานลัดเลาะชุมชน เดินชมเส้นทางวัฒนธรรมย่านคลองสาน-กะดีจีน 
    ผู้สนใจสามารถร่วมงาน “Bangkok River Festival 2020 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย” ครั้งที่ 6  สอบถามหรือติดตามความเคลื่อนไหวได้ที่ WWW.riverfestivalthailand.com และ facebook / riverfestivalthailand และร่วมกิจกรรมรื่นเริงแสงศิลป์ครบ 3 ท่าลุ้นรับ น้ำมนต์มงคล 5 วัด ในถุงผ้าขาวม้าจากชุมชน หรือของที่ระลึกอื่น ๆ ลงทะเบียนผ่าน River Festival Line Official รับของที่ระลึกได้ที่จุดลงทะเบียนเอเชียทีคเดอะริเวอร์ฟร้อนท์ตั้งแต่เวลา 17.00-22.00 น (จำนวนจำกัด )

 

 นอกจากนี้ ไทยเบฟฯ ยังจัดงานลอยกระทงที่ลำพูน หรือ “Lumphun River Festival” ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ร่วมลอยกระทง ริมฝั่งแม่น้ำกวง
แม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิตและวัฒนธรรมผู้คนในถิ่นล้านนา และกิจกรรมถวายโคมบูชา พระธาตุหริภุญชัยและอื่นๆที่น่าสนใจอีกมากมาย จัดตั้งแต่วันที่ 28-31 ตุลาคม 2563 รวม 4 วัน 4 คืน ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ณประตูท่านาง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

 


อลังการฯงานยิ่งใหญ่ที่"ไอคอนสยาม"


    ททท. ร่วมกับ ไอคอนสยาม ร่วมสืบสานประเพณีไทยอันทรงคุณค่า จัดมหาปรากฏการณ์เทศกาลลอยกระทงยิ่งใหญ่ ประจำปี 2563 “ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERITY” ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง ท่ามกลางแสง สี เสียงและทัศนียภาพบนโค้งน้ำที่สวยที่สุดของแม่น้ำเจ้าพระยา  ตื่นตาตื่นใจกับมหัศจรรย์ความบันเทิงด้วยชุดการแสดงอันตระการตาบอกเล่าเรื่องราวประวัติศาสตร์จากอดีตสู่อนาคต ที่จะนำพาความรุ่งโรจน์มอบให้ทุกคน โดยนางนพมาศ เบลล่า-ราณี แคมเปน และสเปเชี่ยลมินิคอนเสิร์ตจากศิลปินดัง ขอเชิญร่วมลอยกระทงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ หรือกระทงน้ำแข็งเพื่อให้ทุกคนได้ร่วมสืบสานประเพณีและดำรงรักษ์แม่น้ำเจ้าพระยา บนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรืองที่สวยที่สุด ชมความงดงามอลังการของ The ICONIC Multimedia Water Features การแสดงระบำสายน้ำเต็มรูปแบบ ตลอดความยาวของน้ำพุกว่า 400 เมตร ชมนิทรรศการกระทงโคมชักนานาชาติ 16 ประเทศ ซึ่งสร้างสรรค์และถ่ายทอดเรื่องราวอันเป็นเอกลักษณ์ และสถานที่สำคัญของแต่ละประเทศ พร้อมรับความสนุกสุขสร้างสรรค์กับกิจกรรมมากมาย ณ เมืองสุขสยาม กิจกรรมมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 18.00 น. ณ บริเวณ ริเวอร์ พาร์ค ไอคอนสยาม ถนนเจริญนคร โดยภายในงานได้รับเกียรติจากเอกอัครราชทูตจาก 15 ประเทศ พร้อมด้วยเซเลบริตี้ อาทิ ณัฐชยา ไกรฤกษ์, พิชรดา โสมกุล, จรสพรรณ สวัสดิวัตน์, ศรัณย์ภัค เพ็ญชาติ, สุวรา สนิทวงศ์ ณ อยุธยา และสุพินดา หวังทรัพย์คณา ร่วมงาน

"สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง"พระนครศรีอยุธยา

 

          การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และ กรมศิลปากร เชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมสัมผัสบรรยากาศงานประเพณีลอยกระทง "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง" ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความเป็นกรุงเก่า สะท้อนกลิ่นอายของกรุงศรีอยุธยาที่รุ่งเรืองและงดงามในอดีต ผ่านการชูจุดเด่นด้านประเพณี วัฒนธรรมและวิถีชีวิตที่บ่งบอกคุณค่าความเป็นไทย ถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2563 เวลา 16.00-24.00 น. ณ วัดมหาธาตุ อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

 


ลอยกระทง-ฮาโลวีนที่ ม.จุฬาฯ

 

    องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ขอเชิญร่วมงานลอยกระทงจุฬาฯ  ประจำปีการศึกษา 2563 ‘Float n Joy ลอยหรือหลอก’ ณ บริเวณสระน้ำจุฬาฯ และลานพระบรมราชานุสาวรีย์สองรัชกาลในวันเสาร์ที่ 31 ตุลาคม 2563 ตั้งแต่เวลา 17.00 – 21.00 น. สัมผัสบรรยากาศงานลอยกระทงในวันฮาโลวีน และมาช่วยกันสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม งานลอยกระทงจุฬาฯปีนี้มีความพิเศษทั้งรูปแบบการจัดงาน การแสดง และเป็นครั้งแรกที่จัดตรงกับเทศกาลฮาโลวีน โดยแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ กิจกรรมงานลอยกระทงบริเวณสระน้ำจุฬาฯ ซึ่งจะมีการลอยกระทงเทียนเช่นทุกปี และส่วนที่สองคือกิจกรรมออนไลน์ โดยมีเว็บไซต์ลอยกระทงจุฬาฯ www.loykratongcu.com ให้ผู้สนใจสามารถเข้าไปลอยกระทงออนไลน์ได้เป็นครั้งแรก เพื่อลดขยะและปัญหาสิ่งแวดล้อม สามารถเลือกรูปแบบกระทงที่ต้องการ และเขียนคำอธิษฐานพร้อมวิเคราะห์รูปแบบกระทงที่ท่านเลือกว่ามีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ยังมีการไลฟ์สดการแสดงโชว์เคสของร้านค้าออนไลน์ผ่านหน้าเว็บไซต์ และ facebook: งานลอยกระทงจุฬาฯ เพื่อตอบโจทย์เรื่องการเว้นระยะห่างในช่วงโควิด -19 


เผาเทียน เล่นไฟ ที่สุโขทัยถึงวันอาทิตย์ที่ 1พ.ย.

 


ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย ได้สืบต่อกันมายาวนานตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีการลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ พลุ ตะไล ไฟพะเนียง ดอกไม้ไฟชนิดต่างๆ โดยกำหนดจัดขึ้นทุกปี ในวันเพ็ญเดือน 12 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12) เพื่อเป็นการอนุรักษ์และส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณีอันดีงาม  โดยปีนี้จังหวัดสุโขทัย กำหนดจัดงานวันที่ 23 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน 2563 ณ บริเวณอุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"