เอกชนเหล็กปลื้มรัฐแก้พ.ร.บ.ตอบโต้การทุ่มตลาดปิดช่องโหว่พ่อค้าหัวหมอ


เพิ่มเพื่อน    

 

2 พ.ย.2563 นายนาวา จันทนสุรคน ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมเหล็ก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่าภาคอุตสาหกรรมเห็นด้วยในการที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)ได้มีมติเห็นชอบการแก้ไขพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)การตอบโต้การทุ่มตลาดและการอุดหนุนซึ่งสินค้าจากต่างประเทศ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2562 เพราะเป็นการปรับปรุงกฎหมายที่มีความจำเป็น และสำคัญเป็นอย่างยิ่งเพื่อแก้ไขปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า เนื่องจากเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลก โดยการใช้การป้องกันการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า (เอซี) ที่กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการอยู่นั้นจะกำหนดให้ผู้นำเข้าสินค้าที่อยู่ในข่ายของการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้าชี้แจงข้อมูลและข้อเท็จจริง ซึ่งหากในท้ายที่สุดไม่ใช่การหลบเลี่ยงมาตรการก็ไม่ได้รับผลกระทบใดๆทั้งสิ้น

ทั้งนี้ปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้าในภูมิภาคอาเซียนที่มีการหารือในสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าอาเซียนมาเป็นระยะเวลานาน ได้แก่ ปัญหาการเจือธาตุอัลลอยด์บางประเภทเพียงเล็กน้อยเพียงเพื่อเปลี่ยนแปลงพิกัดศุลกากร โดยสินค้าเจืออัลลอยด์นี้ส่วนใหญ่ไม่อยู่ในข่ายของมาตรการทางการค้า และไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภาคอุตสาหกรรม และเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศจากการสูญเสียรายได้จากการจัดเก็บภาษีอากรของภาครัฐ ซึ่งการใช้มาตรการเอซีดังกล่าวจะเข้ามาช่วยเรื่องนี้ รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในแนวทางสำคัญที่สามารถใช้แก้ปัญหาให้กับผู้ประกอบการเหล็กในอาเซียนจากปัญหาการหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้าที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนาน และสร้างความเสียหายอย่างมหาศาลต่อผู้ผลิตเหล็กในอาเซียน

"จากข้อมูลของสถาบันเหล็กและเหล็กกล้าแห่งประเทศไทยในช่วงเดือนม.ค. - ส.ค. 2563 แสดงข้อมูลการนำเข้าเหล็กเจืออัลลอยด์ที่คาดว่าจะเป็นการนำเข้าเพื่อหลบเลี่ยงมาตรการทางการค้า และอากรนำเข้าประมาณกว่า 430,000 ตัน คิดเป็นมูลค่ากว่า 7,100 ล้านบาท"นายนาวา กล่าว

ด้านนายพงศ์เทพ เทพบางจาก นายกสมาคมการค้าผู้ผลิตเหล็กแผ่นเคลือบสังกะสี หนึ่งในสมาชิกกลุ่ม 7 สมาคมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเหล็กไทย กล่าวว่า การผลักดันมาตรการเอซี จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การบังคับใช้มาตรการตอบโต้การทุ่มตลาด และการอุดหนุนที่เป็นเป็นธรรมมีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นหากสินค้าที่นำเข้ามีลักษณะ หรือคุณสมบัติพิเศษจริงก็จะไม่ถูกใช้มาตรการ นอกจากนี้มาตรการดังกล่าวจะส่งผลต่อสินค้าจากประเทศที่มีพฤติกรรมการค้าที่ไม่เป็นธรรมเท่านั้น สำหรับประเทศที่มีการค้าที่เป็นปกติ ไม่มีการทุ่มตลาดหรือการอุดหนุนที่ไม่เป็นธรรมก็จะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"