ปักหมุด"สมุทรสงคราม"โมเดลควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก


เพิ่มเพื่อน    

 


2พ.ย.63-"ณัฏฐพล” ปักหมุด สมุทรสงครามโมเดล ควบรวม โรงเรียนขนาดเล็ก  ใช้จังหวัดเป็นฐานข้อมูลขับเคลื่อนบริหารจัดการ ลั่นโรงเรียนขนาดเล็กพัฒนาไม่ได้ เป็นปัญหาเรื้อรังมาหลายสิบปี ส่งผลกระทบต่อเด็กถ้าไม่ทำ เหมือนทิ้งเด็กกลุ่มนี้ไว้ข้างหลัง เตรียมลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าสัปดาห์นี้

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวว่า ตามที่ตนได้มอบนโยบายให้แก่ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศ ให้ดำเนินการแก้ปัญหา เรื่อง การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก โดยเฉพาะการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งจะต้องควบรวมให้อยู่ในสัดส่วนจำนวน 1 ต่อ 7 แห่ง หรือ 1 ต่อ 8 แห่งให้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าจะมีวิธีการบริหารจัดการการควบรวมอย่างไร เพราะตนมีแนวทางแน่นอน เพราะในเรื่องนี้ตนได้มีการหารือกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กแล้ว และนายกฯ ยังได้เรียกนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมมาเจรจา เพื่อขอนำรถ ขสมก.ที่ไม่ได้ใช้งานแล้วมาปรับปรุงใหม่ไว้คอยรับส่งบริการนักเรียนหลังจากที่โรงเรียนมีการถูกควบรวมเกิดขึ้น


อย่างไรก็ตาม ตนจะเริ่มปักหมุดการควบรวมโรงเรียนขนาดเล็กที่จังหวัดสมุทรสงคราม เพื่อให้เกิดเป็นโมเดลนำร่องเนื่องจากจังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดเล็ก และจะทำให้เห็นภาพชัดว่าเมื่อควบรวมโรงเรียนให้เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่แล้ว เราจะเติมสิ่งที่ต้องการหรือเป็นประโยชน์ต่อนักเรียนได้ ทั้งด้านงบประมาณ อาคารเรียน โรงยิม สระว่ายน้ำ เรียกได้ว่าจะมีสิ่งที่เติมเต็มคุณภาพการศึกษาอย่างครบวงจร ซึ่งภายในสัปดาห์หน้าตนและผู้บริหาร ศธ.ทุกคนจะลงพื้นที่จังหวัดดังกล่าว เพื่อวางแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กในพื้นที่ ทั้งนี้การบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็กด้วยการควบรวมจะรวมไปถึงการจัดทำงบประมาณในภาพรวมของศธ.ด้วย

“ผมต้องการยกระดับการศึกษาไทย เพราะปัญหาโรงเรียนขนาดเล็กเป็นปัญหาเรื้อรังมาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งส่งผลกระทบต่อเด็กโดยเป็นการไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังอย่างแท้จริง เนื่องจากเด็กเรียนจบระดับประถมศึกษาปีที่ 6 ไปแล้วแต่คุณภาพการศึกษาของโรงเรียนยังอยู่เท่าเดิม ดังนั้นโรงเรียนขนาดเล็กจะต้องมีการบริหารจัดการใหม่ด้วยการควบรวม ซึ่งจะใช้จังหวัดเป็นฐานข้อมูลและขับเคลื่อนในการบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก เพราะจังหวัดจะรู้บริบทพื้นที่การศึกษาของตัวเอง” รมว.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"