ป้องกันโดนโกงอีก สปสช.วางระบบใช้สมาร์ทการ์ดพิสูจน์ตัวตนผู้ใช้บริการบัตรทอง 


เพิ่มเพื่อน    

 


4พ.ย.63-นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สปสช.ได้พัฒนาขั้นตอน “การพิสูจน์ตัวตนผู้รับบริการผ่านระบบสมาร์ทการ์ด (Smart Card)” หรือบัตรประชาชน สมาร์ทการ์ด ในการเข้ารับบริการที่หน่วยบริการในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) ของประชาชนผู้มีสิทธิ เพื่อยืนยันตัวตนการเข้ารับบริการ นอกจากเพื่อป้องกันการถูกสวมสิทธิรับบริการ หรือนำข้อมูลไปใช้ในการเบิกจ่ายค่าบริการแล้ว ยังเป็นการเชื่อมต่อข้อมูลระหว่างหน่วยบริการด้วยกัน โดยเฉพาะหน่วยบริการปฐมภูมิ เพื่อรองรับการขับเคลื่อนนโยบาย “รักษาทุกที่ ในเครือข่ายหน่วยบริการชุมชนอบอุ่น” ที่นำร่องในพื้นที่เขต กทม. เป็นการดูแลอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้ารับบริการใกล้บ้านใกล้ใจ      

 ทั้งนี้ ที่ผ่านมา สปสช.ได้จัดเตรียมวางระบบที่เพิ่มเติมขั้นตอนพิสูจน์ตัวตนผู้รับบริการผ่านระบบสมาร์ทการ์ดแล้ว เริ่มนำร่องในพื้นที่เขต กทม. ก่อน โดยได้มีการจัดประชุมผู้แทนในส่วนงานระบบไอทีของโรงพยาบาลต่างๆ และผู้แทนหน่วยบริการในระบบบัตรทอง ทั้งศูนย์บริการสาธารณสุขและหน่วยบริการปฐมภูมิ เป็นต้น เพื่อชี้แจงในการเตรียมความพร้อมของระบบต่างๆ ทั้งในส่วนอุปกรณ์เครื่องอ่านสมาร์ทการ์ด และโปรแกรมการส่งข้อมูลผู้ป่วยนอก OPBKK CLAIM ที่ สปสช.ทำการปรับปรุงเพื่อรองรับการพิสูจน์ตัวตนนี้    

          นพ.ศักดิ์ชัย กล่าวว่า ขั้นตอนในการเข้ารับบริการโดยผ่านระบบสมาร์ทการ์ดนี้ ไม่ได้เพิ่มความยุ่งยากให้กับประชาชนแต่อย่างใด ผู้มีสิทธิเพียงแต่ยื่นบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดในการเข้ารับบริการให้กับเจ้าหน้าที่หน่วยบริการ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยบริการจะทำการเปิดสิทธิและยืนยันตัวตนผู้รับบริการผ่านระบบ และเมื่อเข้า พบแพทย์ตรวจวินิจฉัย รับการรักษา หรือบริการสุขภาพเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เจ้าหน้าที่หน่วยบริการจะทำการบันทึกข้อมูลการบริการ อาทิ การรักษาและยาที่ได้รับ เป็นต้น เพื่อทำการเบิกจ่ายค่าบริการจากกองทุนบัตรทอง พร้อมปิดสิทธิในการใช้บริการโดยบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดอีกครั้ง จากนั้นประชาชนสามารถรับยาและกลับบ้านได้ โดยข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกส่งเข้าสู่ระบบกลางของ สปสช.   

          ขณะนี้มีหน่วยบริการส่วนหนึ่งใน กทม. ที่มีความพร้อมแล้ว และเตรียมให้บริการโดยใช้บัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดเพื่อพิสูจน์ตัวตนนี้ได้ เพียงแต่ขอให้ประชาชนพกบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ดติดตัวไปในการรับบริการบัตรทองที่หน่วยบริการปฐมภูมิทุกครั้ง โดยในกรณีเด็กสามารถพิสูจน์ตัวตนด้วยการใช้บัตรประชาชนของพ่อแม่หรือผู้ปกครองแทนได้        


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"