เทคนิคการทำ SEO แบบ On-Page ให้ถูกใจทั้งผู้ใช้และ Google


เพิ่มเพื่อน    

 

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization ให้สำเร็จนั้น ต้องเข้าใจปัจจัยทั้งภายในและภายนอกที่อาจส่งผลต่อการจัดอันดับเว็บไซต์ ซึ่งในวันนี้เราจะมาพูดถึงเทคนิค On-Page SEO ที่เป็นปัจจัยภายในเว็บไซต์ของคุณ เพื่อให้คุณสามารถปรับปรุงเนื้อหาได้อย่างเหมาะสม ซึ่งการทำ On-Page SEO นั้นจะมีประโยชน์มากมาย เช่น ทำให้การจัดอันดับเนื้อหาของหน้านั้นสูงขึ้นใน Google เพิ่ม Organic Traffic ได้เป็นอย่างดี ช่วยเพิ่ม Conversion Rate และ Click Through Rate (CTR) ได้มากขึ้น เป็นต้น มาดูตัวอย่างเทคนิคการทำ On-Page SEO กัน

 

สร้างเนื้อหาคุณภาพ

โดยการสร้างเนื้อหาที่เรียบเรียงขึ้นมาด้วยตัวเอง ไม่คัดลอกมาจากที่อื่น เป็นข้อมูลที่มีประโยชน์ต่อผู้อ่าน และมีความเฉพาะเจาะจง ตอบโจทย์การค้นหามากที่สุดในสายตาของผู้ใช้ สร้างเนื้อหาในหน้าเว็บใหม่ๆ เพิ่มขึ้นมา โดยเฉพาะในรูปแบบบล็อก นำเสนอสาระความรู้ที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาหลักของเว็บไซต์ และมีการสร้าง Internal Link หรือลิงก์เชื่อมโยงกันภายในให้สามารถอ่านต่อได้ ทำให้ผู้ชมเข้ามาอยู่ในเว็บไซต์ของคุณนานขึ้น และส่งผลดีต่อการทำ SEO ตามมา

 

ใส่ Keyword หลัก และ Keyword ที่เกี่ยวข้อง

วิธีการคือ เลือก Keyword หลักและ Keyword ที่เกี่ยวข้องซึ่งสอดคล้องกับเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ไปยังส่วนสำคัญทั้งหมด เช่น Title, Meta Description, H1, H2, alt tag และเนื้อหาที่เป็น Plain Text ในปริมาณที่พอเหมาะ ไม่ใส่ซ้ำๆ กันมากเกินไปจนกลายเป็น Spam หรือ Keyword Stuffing และคนทั่วไปอ่านแล้วไม่เป็นธรรมชาติ

 

 

เน้นความสำคัญในย่อหน้าแรก

การทำ SEO นั้นควรจำเอาไว้ว่า ทุกครั้งที่สร้างเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ขึ้นมา ย่อหน้าแรกของเนื้อหาโดยเฉพาะ 160 ตัวอักษรแรกนั้น ควรมี Keyword หลักรวมอยู่ในนั้นด้วย เพราะ Google มักดึงเนื้อหาในย่อหน้าแรกนี้ไปแสดงในผลการค้นหาในกรณีที่หา Meta Description ไม่เจอ

 

ใช้รูปภาพต้นฉบับที่ทำขึ้นเอง

แม้ว่าคนส่วนใหญ่จะเลือกใช้รูปภาพจากเว็บไซต์ Stock Image ที่มีให้เลือกตรงความต้องการอย่างมากมาย และสะดวกสบาย แต่การทำแบบนั้นบ่อยๆ จะไม่เกิดผลดีต่อการทำ SEO เพราะว่ามันไม่ใช่รูปภาพต้นฉบับที่มาจากแบรนด์ของคุณเอง นอกจากนั้นหากเลือกใช้รูปภาพที่ออกแบบเอง มีความคมชัด สวยงาม จะทำให้แบรนด์ของคุณมาความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

ตั้งชื่อรูปภาพให้มีความหมาย

เทคนิคนี้เป็นเรื่องที่หลายๆ คนมองข้ามแต่ก็ส่งผลต่อการทำ SEO เช่นกัน การตั้งชื่อรูปภาพที่ใช้ประกอบเนื้อหาใน Image Title และ Image Alternate Text ให้ตรงกับ Keyword มากที่สุด เพื่อให้ Google เข้าใจว่ารูปภาพที่เราใช้นั้นเป็นภาพอะไร เกี่ยวข้องกับเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์นั้นมากแค่ไหน

 

เทคนิคที่ว่ามาเหล่านี้เป็นเพียงบางส่วนของการทำ SEO แบบ On-Page เท่านั้น ยังมีเทคนิคอีกมากมายที่คุณควรเรียนรู้และนำไปใช้ ลองศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมดูเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณได้อันดับที่สูงขึ้นกว่าเดิม

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"