'ปูติน'จัดให้ อาร์เมเนีย-อาเซอร์ไบจานตกลงหยุดยิง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้นำอาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานลงนามข้อตกลงหยุดยิง เพื่อยุติการสู้รบในดินแดนนากอร์โน-คาราบ้ค โดยมีรัสเซียเป็นคนกลาง ข้อตกลงนี้มีผลตั้งแต่เวลา 01.00 น. วันอังคารตามเวลาท้องถิ่น

    นายกรัฐมนตรีนิโคล ปาชินยาน ของอาร์เมเนีย เผยว่า เขาลงนามข้อตกลงกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และประธานาธิบดีอิลฮาม อาลีเยฟ ของอาเซอร์ไบจาน เพื่อยุติสงครามในดินแดนคาราบัก เป็นเรื่องที่เจ็บปวดสำหรับเขาและประชาชนของเรา "ผมตัดสินใจครั้งนี้หลังจากได้วิเคราะห์สถานการณ์ทางทหารในเชิงลึกแล้ว" เขากล่าว

    ด้านประธานาธิบดีอาลีเยฟของอาเซอร์ไบจาน กล่าวว่า ปาชินยานไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากลงนามข้อตกลงประวัติศาสตร์นี้ โดยอาร์เมเนียตกลงจะถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ส่วนใหญ่ของนากอร์โน-คาราบัก

    ประธานาธิบดีปูตินยืนยันเช่นกันว่า อาร์เมเนียและอาเซอร์ไบจานตกลงหยุดยิงโดยสิ้นเชิง เพื่อเปิดทางให้แก้ไขความขัดแย้งในดินแดนนี้ในระยะยาว ทั้งสองชาติจะปักหลักในพื้นที่ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของแต่ละชาติ และทหารรักษาสันติภาพของรัสเซียจะส่งมารักษาการณ์ในเขตเชื่อมต่อระหว่างดินแดนนากอร์โน-คาราบักกับพรมแดนอาร์เมเนีย

    ปูตินกล่าวว่า ผู้พลัดถิ่นจะได้รับอนุญาตให้กลับคืนถิ่นเดิม และจะมีการแลกเปลี่ยนนักโทษและศพผู้เสียชีวิตจากการสู้รบ

    สำนักข่าวหลายแห่งของรัสเซียอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมว่า ทหารรักษาสันติภาพ 1,960 นายจะถูกส่งไปวางกำลังที่นั่นพร้อมกับยานหุ้มเกราะ 90 คัน โดยเครื่องบินอิล-76 หลายลำพาทหารรักษาสันติภาพชุดแรกพร้อมยุทโธปกรณ์ออกเดินทางจากรัสเซียแล้ว

    ข้อตกลงหยุดยิงนี้ยุติการสู้รบระหว่างอาร์เมเนียกับอาร์เซไบจานที่ดำเนินมา 6 สัปดาห์ ที่มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,300 คน รวมถึงพลเรือนหลายสิบคน และเกิดภายในไม่กี่ชั่วโมงหลังจากอาเซอร์ไบจานยอมรับว่ายิงเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพรัสเซียขณะบินอยู่ในอาร์เมเนียโดยไม่ได้ตั้งใจ กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า ลูกเรือเฮลิคอปเตอร์เอ็มไอ-24 ลำนี้เสียชีวิต 2 คนหลังจากโดนยิงตกขณะบินใกล้ชายแดนอาเซอร์ไบจาน

    อาเซอร์ไบจานรีบขอโทษต่อรัสเซียอย่างรวดเร็ว และกล่าวโทษเหตุการณ์นี้ว่าเกิดเพราะ "สถานการณ์ตึงเครียดในภูมิภาคและความพร้อมรบเพิ่มขึ้น" ของกองทัพพวกเขา

    รัสเซียมีข้อตกลงทางทหารกับอาร์เมเนียและมีฐานทัพอยู่ในประเทศนี้ แต่รัสเซียยืนกรานว่าจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในความขัดแย้งกับอาเซอร์ไบจานเว้นแต่ดินแดนของอาร์เมเนียจะตกอยู่ในอันตราย

    ดินแดนคาราบักซึ่งประชากรส่วนใหญ่เป็นอาร์เมเนีย ประกาศเอกราชจากอาเซอร์ไบจานเมื่อเกือบ 30 ปีก่อน แต่นานาชาติไม่ยอมรับ แม้แต่อาร์เมเนีย คาราบักยังถือเป็นส่วนหนึ่งของอาเซอร์ไบจานภายใต้กฎหมายระหว่างประเทศ

    ความพยายามไกล่เกลี่ยหยุดยิงโดยฝรั่งเศส, รัสเซีย และสหรัฐ หลายครั้งพังครืนภายในไม่กี่สัปดาห์ ก่อนหน้าการลงนามข้อตกลงฉบับล่าสุด อาเซอร์ไบจานพยายามผลักดันให้ตุรกีเข้ามามีส่วนร่วมในการไกล่เกลี่ยด้วย ข้อตกลงฉบับใหม่นี้เกิดขึ้นภายหลังประธานาธิบดีปูตินพูดคุยกับประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอาน ของตุรกีเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    อย่างไรก็ดี ข้อตกลงนี้ทำให้ชาวอาร์เมเนียบางส่วนไม่พอใจ บุกเข้าไปในที่ทำการของรัฐบาลหลายแห่งในกรุงเยราวานเมื่อวันอังคาร ทำลายทรัพย์สินของราชการ รวมถึงเข้าไปในห้องประชุมของอาคารรัฐสภา และเรียกร้องให้นายกฯ ปาชินยานลาออก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"