'คณิศ'แนะไทยร่วม CPTPP และFTA หวังดึงการลงทุนเข้าอีอีซี


เพิ่มเพื่อน    

 

11 พ.ย.2563 นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก(อีอีซี) เตรียมหารือกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว. เพื่อพิจารณาแนวทางการปรับแผนการลงทุนอีอีซีทั้งโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมเป้หมายระยะ 5 ปี(ปีพ.ศ.63-67 )ใหม่ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปโดยเฉพาะนโยบายโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนใหม่ที่จะส่งผลบวกต่อการลงทุนที่คาดว่าจะมีทิศทางที่เพิ่มขึ้นจากแผนเดิมซึ่งได้ประเมินไว้ว่าการลงทุนในอีอีซีรวมจะอยู่ที่ระดับ 1.7 ล้านล้านบาท

“ มูลค่าการลงทุนในอีอีซีที่เราวางไว้ 5 ปี(ปี 63-67) อยู่ที่ 1.7 ล้านล้านบาทรวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานและอุตสาหกรรมเป้าหมายเราคิดว่าจะต้องมารีวิวใหม่ จุดที่อีอีซีจะต้องดูแลคือ 1. คือเรื่องเกี่ยวกับอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม(Green) เพราะไบเดนเน้นเรื่องลดภาวะโลกร้อนก็จะดึงนักลงทุนจากสหรัฐอมเริกาได้มากขึ้นในส่วนนี้ 2.เทคโนโลยีใหม่ที่เราเองจะเร่ง 5G รองรับ และ3.ข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศที่จะเอื้อต่อการลงทุน” นายคณิศกล่าว

ทั้งนี้สกพอ.ต้องการให้รัฐบาลได้พิจารณาในเรื่องข้อตกลงการค้าระหว่างประเทศเนื่องจากสกพอ.เองทำไม่ได้ในเรื่องนี้ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านทำไปพอสมควรแล้วโดยเฉพาะเวียดนามที่ได้เข้าร่วมข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก(CPTPP) ไปแล้ว มีข้อตกลงเขตการค้าเสรี(FTA)กับอียูแล้วไทยเองก็ยังไม่มี ซึ่งหากดำเนินการได้โอกาสที่จะดึงการลงทุนก็จะมีมากขึ้นเพราะนักลงทุนเองเมื่อจะมาลงทุนก็ต้องการตลาดส่งออกด้วย
อย่างไรก็ตามการจัดทำงบประมาณล่าสุดสกพอ.ได้ประชุมชี้แจงส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจและหน่วยงานอื่นๆ เพื่อจัดทำงบประมาณแผนงานบูรณาการอีอีซี ประจำปีงบประมาณ 2565 โดยร่วมกับ 22 กระทรวงและ 120 หน่วยงานเบื้องต้นงบประมาณของสกพอ.เองจะมีประมาณ 500 ล้านบาทและงบประมาณบูรณาการอีก 20,000 ล้านบาทซึ่งจะใกล้เคียงกับงบปี 2564 โดยในส่วนของโครงการศูนย์ซ่อมอากกาศยานอู่ตะเภา(MRO)ยังถูกบรรจุไว้ในงบปี 65 เผื่อกรณีแผนฟื้นฟูผ่าน

“ งบปี ’65 สกพอ.ได้เร่งทำโดยมีเวลา 3 เดือน เพราะที่ผ่านมามีเวลาน้อยทำให้ไม่ทันโดยงบฯจะเน้นการศึกษา แผนพัฒนาระบบสาธารณสุข แผนการเกษตรและการลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่มากขึ้น ซึ่งเรื่องทั้งหมดล้วนเป็นสิ่งที่จะยากขึ้นเพราะเกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานที่จะมากกว่าที่ผ่านๆมา และการพัฒนาดังกล่าวจะลงสู่พื้นที่และพัฒนาชุมชนมากขึ้นกว่าเดิม“นายคณิศกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"