อ่านภาพวาด ฟังจดหมายทั้ง 25 ฉบับ     ผ่านนิทรรศการ A Little Letter from Someone Somewhere 


เพิ่มเพื่อน    

ส่งจดหมายให้ใครสักคนในอีก  10 ปีข้างหน้า

    ในทุกช่วงเวลาของใช้ชีวิตไปในแต่วันของเราทุกคน มักจะมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นมากมายทั้งเรื่องที่ดีและไม่ดี นำพาเราไปสู่ห้วงความรู้สึก อารมรณ์ที่หลากหลาย ไม่ว่าจะยิ้มจนหน้าบาน หรือร้องไห้จนตาบวม แต่เมื่อมันผ่านมาแล้วก็จะกลายเป็นอดีตและประสบการณ์ที่เราจะต้องเรียนรู้และเติบโตต่อไป หรือจะบันทึกเพื่อเป็นความทรงจำเหมือนกับเรื่องราวภาพวาด ของ ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล ศิลปินนักวาดภาพประกอบ ร่วมกับ เจดับเบิ้ลยูดี อาร์ทสเปซ ที่ได้นิทรรศการศิลปะครั้งที่ 2  “A Little Letter from Someone Somewhere” ผลงานทั้ง 25 ภาพ ที่เปรียบเสมือนจดหมาย 25 ฉบับ จากภาพวาดที่รวบรวมมาตั้งแต่ปี 2561 จากการการบันทึกประสบการณ์ เรื่องราว อารมณ์ ความรู้สึกที่ผ่านมา 

ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล 


     นิทรรศการนี้มีความพิเศษโดยการทำงานกับศิลปินนักร้องนักดนตรี 26 คน ได้แก่ พงษ์สิทธิ์ คําภีร์,  ป๊อด-ธนชัย, แสตมป์-อภิวัชร์, สิงโต นําโชค, อิ้งค์-วรันธร, ลุลา, สมเกียรติ, อะตอม-ชนกันต์, Polycat, Funky Wah Wah, The Darkest Romance, Mints, Zweed n’Roll, Gongkan & Brother, นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์, Another Day Another Render, Mon Monik, Nap a Lean, Safeplanet, Wanyai, Boss Kuno, Stoondio, The 10th Satueday, Q Flure, Salaporr ร่วมด้วย เขียนไขและวานิช มาร่วมถ่ายทอดความรู้สึกสร้างสรรค์เป็น ซาวน์ ประกอบให้กับภาพวาด ให้มีชีวิตและความรู้สึกที่เข้าถึงคนชมมากขึ้น เพียงแค่ทุกคนพกหูฟังและโทรศัพท์มาสแกนคิวอาร์โค้ดที่ภาพ และดื่มด่ำไปความรู้สึกที่อาจจะจะเคยเกิดขึ้นกับตัวเอง  พร้อมกับมีห้องจัดแสดงผลงานพิเศษ Letter to Future ที่เป็น Projection Mapping จาก Another Day Another Render presented by Epson ที่ศิลปินได้เตรียมตู้จดหมยให้ผู้เข้าชมงานได้เขียนจดหมายถึงตัวเองหรือใครก็ตามที่อยากสื่อสารในอีก 10 ปีข้างหน้า โดยนิทรรศการจะจัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - 24 พฤศจิการยน 2563 ณ JWD Art Space ซ.จุฬาลงกรณ์ 16 เข้าชมฟรี 

A little letter from someone somewhere

 

    ซันเต๋อ ได้เล่าว่า ได้เริ่มการทำงานศิลปะจากการวาดภาพประกอบให้กับแบรนด์หรือสื่อต่างๆ อีกพาร์ทหนึ่งเราก็จัดแสดงนิทรรศการผลงานภาพวาด ที่คนจะจำได้ส่วนใหญ่คือ ภาพวาดที่ดูมินิมอล สะอาด และเข้าถึงง่าย หรือเรื่องราวที่นำเสนออกไป และในช่วงนี้ก็ชอบวาดภาพสีอะคริลิคบนผ้าใบ ซึ่งไม่ได้จัดนิทรรศการบ่อยมากนัก  ปีนี้ก็เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้จัดแสดงที่ประเทศไทย และเป็นโปรเจคในฝัน ที่อยากทำมานาน เพราะนานแล้วที่อยากเห็นผลงานภาพวาดของตนเอง มีชื่อเสียง  ดังนั้นนิทรรศการ A Little Letter from Someone Somewhere จึงเป็นภาพวาดจากสีอะคริลิคบนผ้าใบทั้งหมด จากการรวบรวมภาพที่เคยวาดไว้ตั้งแต่ปี 2561 ที่เราได้บันทึกความรู้สึก เรื่องราวของตัวเอง ที่เกิดขึ้น ณ ตอนนั้น หรือเรื่องของเพื่อน หรือคำที่โดนใจจากคอมเมนต์ในยูทูป ที่เหมือนกับการบันทึกข้อความที่ส่งจากอีกคนหนึ่งไปถึงอีกคนหนึ่ง ในรูปแบบภาพวาดที่เป็นจดหมายทั้ง 25 ฉบับ 

ภาพ So far so good  ที่ได้ปู-พงษ์สิทธิ์ มาร่วมทำงานด้วย


    เจ้าของนิทรรศการชุดนี้  บอกอีกว่า ได้เพิ่มความพิเศษจากการได้ร่วมทำงานกับศิลปินที่รู้จัก หรือที่ชื่นชอบมากๆ โดยเราจะส่งภาพเพื่อให้ศิลปินได้ตีความหมายออกมาเป็นเสียงประกอบภาพ ซึ่งก็มีทั้งเป็นเพลง และเป็นเสียงดนตรีอย่างเดียว ที่แต่งใหม่ทั้งหมด ยิ่งทำให้ผลงานของตนเอง สามารถเข้าถึงและเสพได้ง่ายมากขึ้นทั้งการตีความจากตนเองและศิลปินทั้ง 25 คนที่ทุกคนทำด้วยใจ  อย่างภาพ I’m coming home นกที่คาบปลา ที่ต้องการสื่อว่า เมื่อถึงเวลาที่ต้องเดินทางจากนิวยอร์กกลับมาที่ไทยถาวร   เพื่อกลับมาดูแลคนที่บ้านและไม่กลับมาโดยมือเปล่า ต้องมีอะไรกลับมาด้วย ภาพ So far so good ที่ได้ศิลปินปู-พงษ์สิทธิ์ คำภีร์ ที่อยากรวมงานด้วยมานานมาทำเพลงให้ชื่อว่า นิทรา หรือภาพที่เป็นรูปวงกลมก็เป็นอีกภาพที่ใช้ชื่อเดียวกับนิทรรศการเลย โดยได้ศิลปินเขียนไขและวานิช แต่งเพลงให้กับภาพชื่อว่า จดหมายจากใครคนหนึ่ง และภาพอื่นๆก็มีความรู้สึกหรือช่วงทำนองที่น่าค้นหา 

 

So far so good  ที่ได้ปู-พงษ์สิทธิ์ มาร่วมทำงาน

 


    นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมให้ผู้เข้าชมได้เขียนจดหมายถึงตัวเองหรือใครสักคนที่อยากบอกอะไรด้วยในอีก 10 ปีข้างด้วย ก็หวังว่าคนที่มาชมจะมีความสุขกับผลงานที่ตนและศิลปินตั้งใจทำอย่างเต็มที่” ซันเต๋อ เล่า 


    ปุณณภา ปริเมธาชัย ผู้อำนวยการ เจดับเบิ้ลยูดี อาร์ทสเปซ กล่าวเสริมว่า ด้วยความตั้งใจที่ซันเต๋อเคยบอกว่าอยากแสดงงานในพื้นที่ของ JWD และเราก็ได้ศึกษาผลงานของเขา ที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน และมีคนที่ชื่นชอบผลงานมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ด้วย อีกทั้งคอนเซปต์ที่ศิลปินต้องการสื่อสารเพื่อให้ผู้ชมงานได้เข้าถึงง่าย โดยภาพวาดหรือศิลปินที่มาร่วมมือกันได้เล่าเรื่องใกล้ตัวที่น่าสนใจ  สื่อออกมาจากภาพและเสียง ที่เสพง่ายเบาๆ มีความทันสมัย และคอนเซปต์ที่ชัด แม้ว่าการแสดงภาพวาดพร้อมเสียงจะไม่ใช่รูปแบบการจัดนิทรรศการใหม่  แต่ศิลปินย่อมดึงความน่าสนใจของผลงานได้ออกมาแตกต่างกัน และอาจจะทำให้ผู้เข้าชมได้ผ่อนคลายจากสถานการณ์ในปัจจุบันตอนนี้ที่ค่อนข้างเครียด ซึ่งนิทรรศการนี้อาจจะทำให้เราได้ปลดปล่อยไปกับความรู้สึกที่ส่งผ่านมายังตาที่ได้มอง และหูที่ได้ฟัง  

 

 I’m coming home ภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวของซันเต๋อ 


     นิทรรศการ A Little Letter from Someone Somewhere ได้จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ - - 24 พฤศจิการยน 2563 ณ JWD Art Space ซ.จุฬาลงกรณ์ 16 เข้าชมฟรี ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ facebook : suntur 

 

ผู้ชมสแกนคิวอาร์โค้ดที่ภาพและรับฟังเสียงพร้อมภาพ

 

นิทรรศการ A Little Letter from Someone Somewhere


/////////////////////////////////////////////
1 ซันเต๋อ-ยศนันท์ วุฒิกรสมบัติกุล 
2 ผู้ชมเข้าชมนิทรรศการ A Little Letter from Someone Somewhere
3 ผู้ชมงานเขียนจดหมายส่งถึงตัวเองในอีก 10 ปีข้างหน้า
4 ภาพบางส่วนในนิทรรศการที่พร้อมให้ผู้เข้าชมได้มาสัมผัส
5 ภาพ So far so good  ที่ได้ปู-พงษ์สิทธิ์ มาร่วมทำงานด้วย
6  A Little Letter from Someone Somewhere เมนหลักของนิทรรศการ
7  I’m coming home ภาพที่ถ่ายทอดเรื่องราวของซันเต๋อ 
8 ผู้ชมสแกนคิวอาร์โค้ดที่ภาพและรับฟังเสียงพร้อมภาพ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"