'สมคิด' อัดรัฐบาลไม่คิดแก้รัฐธรรมนูญหลังจับมือส.ว.ส่งตีความหวังยื้อเวลา


เพิ่มเพื่อน    

 

12 พ.ย.2563 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แม้ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร่วมกับ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.)จะยื่นไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยว่า ญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ตามมาตรา 256 ว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญปี 2560 หรือไม่ ในส่วนของการดำเนินการ ในสภาก็ดำเนินการ ไปตามขั้นตอนในวาระรับหลักการ ส่วนจะมีปัญหาในชั้นกรรมาธิการหรือไม่ ก็คงต้องรอว่าศาลจะตัดสินออกมาอย่างไร กรณีดังกล่าวเป็นการใช้เทคนิคของกฎหมาย เพื่อยื้อเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาล  ไม่สมกับที่พลเอกประยุทธ์ บอกรัฐบาลจะรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นเพียงการพูดให้ผ่านไปเท่านั้น

นายสมคิดกล่าวว่า รัฐบาลต้องจริงใจกับประชาชน ไม่ควรปล่อยให้ส.ส.และส.ว.มาดำเนินการ รัฐบาลจะมาอ้างว่าสั่งไม่ได้คงไม่มีใครเชื่อ  เพราะพฤติกรรมที่ผ่านมาชี้ชัดว่ารัฐบาล สามารถสั่งสมาชิกวุฒิสภาได้  สถานการณ์การชุมนุมที่เกิดขึ้นรัฐบาล  ควรที่จะถอนฟืนออกจากกองไฟ แต่รัฐบาลกลับทำตรงข้าม คือ การราดน้ำมันเข้ากองไฟ ซึ่งไม่เกิดผลดีกับทุกฝ่าย

“กรณีที่พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคพลังประชารัฐ จะบอกว่าไม่รู้คงจะเป็นไปไมได้ เพราะสมาชิกไปลงรายมือชื่อเป็นจำนวนมาก  ส่วนจะรับผิดชอบหรือไม่  คงไม่สามารถบอกได้  แต่ขอเตือนด้วยความหวังดีว่า บรรดาสมาชิกรัฐสภาที่ไปลงรายมือชื่อ  ควรที่จะคิดหน้าคิดหลังให้ดี  ไม่ควรที่จะสร้างเงื่อนไขที่จะนำไป  สู่ความขัดแย้งของสังคมไทยอีกเลย  เพราะไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ” นายสมคิดกล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"