'กรุงไทย'การันตีระบบคนละครึ่งปลอดภัย


เพิ่มเพื่อน    

 

12 พ.ย. 63 - นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยืนยันว่าระบบของโครงการคนละครึ่งของธนาคารมีเสถียรภาพและความปลอดภัยสูง ในการให้บริการชำระเงินระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขายที่เข้าร่วมโครงการ อย่างไรก็ตามหากธนาคารพบมีการชำระเงินซื้อขายสินค้าโดยผิดวัตถุประสงค์ของโครงการคนละครึ่ง ก็จะแจ้งให้กระทรวงการคลังรับทราบทันที เพื่อดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย ซึ่งการฟ้องร้องเอาผิดเป็นการดำเนินการของกระทรวงการคลัง

"อยากเชิญชวนให้ประชาชนแจ้งเบาะแสมาที่ธนาคารกรุงไทยได้ทันที หากพบความผิดปกติในโครงการคนละครึ่ง โดยธนาคารมองว่ากลไกตลาดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่แล้ว ร้านค้าที่ใช้ในวัตถุประสงค์ไม่ชอบซึ่งมาจากการใช้เงินภาษีประชาชน ก็จะไม่มีคนเข้าไปซื้อสินค้าในร้านที่ทำผิด และไปซื้อร้านที่ดำเนินการถูกต้องทำให้ยอดขายสินค้าร้านที่ทำถูกต้องมียอดขายเพิ่มมากขึ้น" นายผยง กล่าว

นายผยง กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการคนละครึ่ง พบว่า ในบางวันประชาชนที่ได้สิทธิ์ใช้เงินเต็มวงเงินวันละ 150 บาท ร้านค้าก็ให้ซื้อสินค้าไปก่อนและมาจ่ายเงินในวันรุ่งขึ้น ซึ่งแสดงให้เห็นว่ามาตรการคนละครึ่งที่รัฐบาลช่วยจ่าย ทำให้ประชาชนมีกำลังใจใช้สอยในการดำรงชีวิตประจำวัน และร้านค้ารายย่อยฐานรากก็ได้ประโยชน์

"ธนาคารเชื่อว่าร้านค้าที่ทำผิดวัตถุประสงค์มีน้อยมาก และกลไกของประชาสังคมมีการแจ้งเบาะแสร้านที่ดำเนินการไม่ถูกต้องจำนวนมาก ทำให้ร้านค้าที่จะทำผิดน้อยลง บางรายมีการเข้ามาที่ธนาคารบอกสำนึกผิดแล้ว และจะไม่ทำผิดอีก เพราะไม่อยากถูกถอนชื่อออกจากโครงการ คนที่ทำผิดมีน้อยเกิดขึ้นไม่กี่กิจกรรม แต่มีการนำไปโพสต์ในโลกออนไลน์และมีการส่งต่อกันไปอย่างรวดเร็วในวงกว้าง ทำให้ดูเหมือนทำผิดเยอะ แต่จริง ๆ แล้วไม่ได้มีเยอะขนาดนั้น" นายผยง กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"