ศาลปกครองอุบลฯ เพิกถอนข้อบังคับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ห้ามบุคคลอายุเกิน 60 ปี ดำรงตำแหน่งคณบดี


เพิ่มเพื่อน    

12 พ.ย.63 - ศาลปกครองอุบลราชธานีได้มีคำพิพากษา คดีหมายเลขแดงที่ บ.๕๕/๒๕๖๓ ซึ่งเป็นคดีพิพาทระหว่าง นายนิรันดร์  พิทักษ์วัชระ ผู้ฟ้องคดี กับ สภามหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ที่ ๑ คณะกรรมการสรรหาคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข ที่ ๒ ผู้ถูกฟ้องคดี โดยวินิจฉัยว่า มาตรา ๒๕ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี พ.ศ. ๒๕๓๓ ซึ่งเป็นบทบัญญัติที่กำหนดคุณสมบัติของคณบดี ไม่มีการบัญญัติว่าผู้ที่สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นคณบดีจะต้องมีอายุไม่เกิน ๖๐ ปี อันแสดงให้เห็นว่าการให้ผู้ซึ่งมีอายุเกิน ๖๐ ปี ดำรงตำแหน่งคณบดี ไม่ได้เกิดผลกระทบหรือผลเสียหายต่อการบริหารจัดการภารกิจของคณะหรือวิทยาลัยตามอำนาจหน้าที่ของคณบดี 

รวมทั้งยังเป็นโอกาสให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสองสามารถคัดเลือกบุคคลที่มีคุณสมบัติทั้งด้านความรู้และประสบการณ์ที่เหมาะสมมากที่สุดมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวอีกด้วย ทั้งเวลาที่ผ่านมาไม่ปรากฏว่าเคยมีปัญหากรณีผู้ดำรงตำแหน่งคณบดีที่อายุเกิน ๖๐ ปี ปฏิบัติหน้าที่ก่อให้เกิดผลกระทบหรือผลเสียหายต่อการบริหารจัดการภารกิจของวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุขแต่อย่างใด

นอกจากนั้น เมื่อพิจารณาเทียบเคียงจากผู้ที่ดำรงตำแหน่งอธิการบดีของมหาวิทยาลัยต่างๆ กฎหมายที่เกี่ยวข้องก็มิได้ห้ามผู้ที่มีอายุเกิน ๖๐ ปี ดำรงตำแหน่งอธิการบดี ทั้งที่การบริหารจัดการมหาวิทยาลัยตามอำนาจหน้าที่ของอธิการบดี มีขอบเขตความรับผิดชอบมากกว่าคณบดีเป็นอย่างมาก ดังนั้น ข้อ ๕ วรรคสอง (๑) และข้อ ๕/๑ ของข้อบังคับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีฯ ที่กำหนดคุณสมบัติของผู้ที่สมควรได้รับการสรรหาให้ดำรงตำแหน่งคณบดีว่าต้องมีอายุไม่เกิน ๖๐ ปี และผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งคณบดี ให้พ้นจากตำแหน่งเมื่อมีอายุครบ ๖๐ ปี จึงเป็นกฎที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย 

ดังนั้น การที่ผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๒ มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๓ ไม่ทาบทามผู้ฟ้องคดีเพื่อเสนอชื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาคณบดีวิทยาลัยแพทยศาสตร์และการสาธารณสุข โดยอาศัยเหตุผลตามข้อ ๕ วรรคสอง (๑) ประกอบกับข้อ ๕/๑ ของข้อบังคับดังกล่าว มติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๒ จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน 

ศาลปกครองอุบลราชธานีจึงพิพากษาเพิกถอนข้อ ๕ วรรคสอง (๑) และข้อ ๕/๑ ของข้อบังคับมหาวิทยาลัยอุบลราชธานีฯ และมติของผู้ถูกฟ้องคดีที่ ๒ ในการประชุมเมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๓ โดยให้คำสั่งวิธีการคุ้มครองชั่วคราวก่อนการพิพากษาที่ให้ทุเลาการบังคับตามข้อบังคับและมติดังกล่าวมีผลใช้บังคับต่อไปจนกว่าคดีจะถึงที่สุดหรือศาลมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 

อนึ่ง คดีนี้อธิบดีศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำสั่งให้ดำเนินกระบวนพิจารณาโดยเร่งด่วนตามข้อ ๔๙/๒ แห่งระเบียบของที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุด ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. ๒๕๔๓ ซึ่งมีการแก้ไขเพิ่มเติมตามระเบียบฯ (ฉบับที่ ๗) พ.ศ. ๒๕๖๒ เพื่อให้ศาลปกครองสามารถพิจารณาพิพากษาคดีให้เสร็จสิ้นไปโดยเร็วตามลักษณะคดีที่มีความจำเป็นต้องพิจารณาโดยเร่งด่วน ซึ่งนับจากวันที่ผู้ฟ้องคดียื่นฟ้องจนถึงวันที่ศาลปกครองอุบลราชธานีมีคำพิพากษาใช้เวลาทั้งสิ้น ๑๔ วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"