ม็อบเปรูดับแล้ว3ศพ ประธานสภาจี้ประธานาธิบดีลาออก


เพิ่มเพื่อน    

ประธานรัฐสภาของเปรูเรียกร้องให้มานูเอล เมริโน ประธานาธิบดีรักษาการ "ลาออกทันที" หลังจากการใช้ความรุนแรงปราบปรามผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลใหม่ของเขาทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บอีก 13 คน

ผู้ประท้วงขว้างปาก้อนอิฐใส่ตำรวจระหว่างเผชิญหน้ากันที่กรุงลิมาเมื่อวันเสาร์ที่ 14 พฤศจิกายน

    เมริโนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีรักษาการภายหลังประธานาธิบดีมาร์ติน บิซการ์รา โดนสภาถอดถอนเมื่อวันจันทร์ที่แล้ว ด้วยข้อกล่าวหาคอร์รัปชัน ประชาชนนับหมื่นคนที่สนับสนุนอดีตประธานาธิบดีออกมาชุมนุมประท้วงตามท้องถนนเพื่อขับไล่เมริโนตลอดหลายวันนับจากนั้น

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์กล่าวว่า เมื่อวันเสาร์ ผู้ประท้วงหลายพันคน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนหนุ่มสาว พากันออกมาประท้วงอีกในหลายเมืองเพื่อต่อต้านการรัฐประหารโดยรัฐสภา ที่ทำให้บิซการ์ราพ้นตำแหน่ง แล้วอดีตประธานรัฐสภาเข้ารับตำแหน่งแทนเมื่อวันอังคารที่แล้ว

    การชุมนุมใหญ่ที่สุดในกรุงลิมามีคนเข้าร่วมหลายพันคน ตำรวจใช้วิธียิงแก๊สน้ำตาจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อขับไล่ผู้ประท้วงที่ขู่จะเคลื่อนขบวนไปยังอาคารรัฐสภา ผู้ประท้วงที่นี่ชูป้ายข้อความเช่น "เมริโน นายไม่ใช่ประธานาธิบดีของเรา" และ "เมริโน นักต้มตุ๋น" เจ้าหน้าที่เทศบาลลิมาปิดไฟส่องสว่างที่จัตุรัสปลาซาซันมาร์ตินที่ผู้ประท้วงมาชุมนุมกัน

    คืนวันเสาร์ ลูอิส บัลเดซ ประธานรัฐสภา ออกแถลงการณ์ทางสถานีโทรทัศน์ช่องเอ็นว่า เขาขอร้องเมริโนประเมินการลาออกจากตำแหน่งทันที

    การยื่นคำขาดของประธานรัฐสภามีออกมาภายหลังข่าวผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 3 รายระหว่างการเดินขบวนอย่างสงบในกรุงลิมา ที่โดนตำรวจใช้กำลังปราบปรามด้วยกระสุนปืนลูกซองและแก๊สน้ำตา

    ฮอร์เก มุนญอซ นายกเทศมนตรีลิมาซึ่งสังกัดพรรคกิจประชาชนแนวทางกลาง-ขวา พรรคเดียวกับเมริโน ก็เรียกร้องให้เมริโนลาออกเช่นกัน

    องค์การสหประชาชาติและองค์กรสิทธิเช่นแอมเนสตีอินเตอร์เนชันแนลวิจารณ์กลยุทธ์ของตำรวจเปรูที่นอกจากทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 3 ราย บาดเจ็บ 13 ราย นับแต่วันอังคารที่แล้ว นอกจากนี้สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า รัฐมนตรี 7 คน จาก 18 คนในรัฐบาลของเมริโนประกาศลาออกเมื่อคืนวันเสาร์ภายหลังตำรวจปราบปรามผู้ประท้วง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"