'ข้าวขาหมูตุ๋นยาจีน' ร้านเจ๊นุชริมถนนรัชดา อร่อยละมุนลิ้น กินเพลินจนลืมอ้วน


เพิ่มเพื่อน    

อาหารจานเดียวที่อยู่คู่กับคนไทยมาแสนนาน หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้น “ข้าวขาหมู” เป็นแน่แท้ แม้จะเป็นเมนูที่มีไขมันค่อนข้างสูง ไม่เป็นที่ชื่นชอบของคนกลัวอ้วน แต่คนที่ชอบกินขาหมูแล้วก็มักเสาะหาร้านอร่อยๆที่มีลูกค้าติดอกติดใจทั้งคากิ ทั้งเนื้อและหนังนุ่มๆชุ่มฉ่ำด้วยน้ำพะโล้ที่ราดข้าว อีกทั้งไข่ต้ม แกล้มด้วยผักดอง ผักคะน้า เหยาะด้วยน้ำส้มพริกตำ ทุกส่วนประกอบของความเป็นข้าวขาหมู ล้วนแล้วแต่อร่อยเด็ดเกินห้ามใจทั้งสิ้น

ผมก็เป็นคนชอบกินข้าวขาหมู แต่ไม่ค่อยเจอร้านที่อร่อยโดนใจจริงๆ หลายร้านก็พอจะกินได้แต่ยังมีอะไรบางอย่างขาดหายไป บ้างน้ำพะโล้ก็มีรสหวานหรือเค็มมากเกินไป ไม่กลมกล่อม บางที่เนื้อหมูแข็งกระด้าง แต่ร้านที่จะแนะนำในวันนี้อร่อยครบเครื่องทุกอย่าง เป็นร้านรถเข็นอยู่ริมถนนสุทธิสาร ใกล้สี่แยกสุทธิสารตัดกับถนนรัชดาภิเษก สังเกตง่ายๆคืออยู่ตรงข้ามภัตตาคารเป็ดย่างนาทอง

ร้านนี้ตั้งโต๊ะเก้าอี้ริมฟุตบาท ติดป้ายชื่อร้านว่า “เจ๊นุช ข้าวขาหมูตุ๋นยาจีน” เปิดขายมาแล้ว 16-17 ปี เริ่มขายตั้งแต่ 5 โมงเย็นจนถึงประมาณเที่ยงคืน เปิดขายทุกวัน ช่วงหัวค่ำจะมีคนเดินพลุกพล่านและเป็นย่านที่มีผู้คนอาศัยอยู่เยอะ จึงเป็นร้านที่มีลูกค้าหลั่งไหลมานั่งจนเต็มทุกโต๊ะและยังมีคนมายืนรอต่อคิวห้อมล้อมแน่นหน้าร้าน

จุดเด่นของข้าวขาหมูร้านเจ๊นุชคือ รสชาติที่อร่อยเข้มข้น กลมกล่อมทั้งรสหวานและเค็มเข้ากันลงตัวไม่หนักไปรสใดรสหนึ่ง ขาหมูผ่านการตุ๋นด้วยเครื่องเทศยาจีน แต่เวลากินจะไม่มีกลิ่นฉุนยาจีน มีกลิ่นหอมโชยอ่อนๆกระตุ้นให้รู้สึกน่ากินมากยิ่งขึ้น

เคล็ดลับคือ นำขาหมูไปล้างทำความสะอาดอย่างดีก่อนจะนำไปทอดให้หนังหมูมีสีเหลือง ไหม้เกรียมนิดๆเป็นบางส่วน ทอดด้วยไฟปานกลางประมาณ 10 นาที ตักขึ้นมาแล้วใส่หม้อตุ๋นทันทีประมาณ 2 ชั่วโมง ก็จะได้หนังหมูเปื่อยนุ่มชุ่มด้วยน้ำพะโล้ ส่วนเนื้อหมูไม่แข็งกระด้าง กินลื่นไม่ฝืดคอ ไม่เลี่ยน ส่วนคากิก็หยุ่นๆนุ่มลิ้นกำลังดี ใช้ช้อนสะกิดนิดเดียวก็หลุดล่อนออกจากกระดูกอย่างง่ายดาย

ส่วนเครื่องเคียงก็มีครบทั้งผักกาดดอง ผักคะน้า ไข่ต้ม กินกับพริกน้ำส้มและกระเทียมไทย ช่วยยกระดับความอร่อยมากยิ่งขึ้นและเสริมความเปรี้ยวเผ็ดแก้เลี่ยนได้อีกด้วย ส่วนน้ำซุปเป็นผักกาดดองต้ม ลูกค้าตักเองได้เลยทางร้านไม่เก็บเงินค่าน้ำซุป

ราคาข้าวขาหมูจานละ 50 บาท และสั่งเป็นกับรวมทุกอย่างเนื้อหนังไส้จานละ150 บาท คากิขาละ 80 บาท สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คุณพัสวี วงศ์ละม้าย หรือเจ๊นุช โทร.088-625-5988 และข้างร้านขาหมูตุ๋นยาจีนยังมีร้าน “หมูทอดตกมัน” ของลูกชายเจ๊นุช ขอเชิญอุดหนุนได้ทั้งสองร้าน 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"