บัณฑิตใหม่ฮ่องกงชู3นิ้วเรียกร้องปชต.ฉลองรับปริญญา


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มบัณฑิตจบใหม่ของมหาวิทยาลัยซียูเอชเคในฮ่องกงนับร้อยคนจัดเดินขบวนเรียกร้องประชาธิปไตยกลางงานฉลองจบการศึกษาเมื่อวันพฤหัสบดี ในโอกาสครบรอบ 1 ปีการปะทะกับตำรวจภายในรั้วมหาวิทยาลัย โดยถือป้ายเรียกร้องปลดปล่อยฮ่องกง บางรายชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วด้วย

    มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (ซียูเอชเค) เคยเป็นสถานที่ชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว สถาบันแห่งนี้และมหาวิทยาลัยฮ่องกงโพลีเทคนิคเป็นสถานที่ที่นักศึกษาชุมนุมประท้วงยืดเยื้อและปะทะกับตำรวจปราบจลาจลอย่างรุนแรง

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์กล่าวว่า  วันพฤหัสบดีที่ 19 พฤศจิกายน บัณฑิตจบใหม่ของซียูเอชเคได้จัดกิจกรรมรำลึกครบรอบ 1 ปีการประท้วง โดยถือโอกาสงานฉลองรับปริญญาที่จัดขึ้นกันเองอย่างไม่เป็นทางการเนื่องจากมาตรการห้ามชุมนุมเพื่อป้องกันโควิด-16 รวมตัวกันเดินขบวนประท้วงและจำลองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว นักศึกษานับร้อยคนร่วมกิจกรรมนี้โดยสวมชุดครุยและสวมหน้ากากกาย ฟอว์กส์ ร้องตะโกนคำขวัญและชูป้ายข้อความ

    เอเอฟพีกล่าวว่า ป้ายประท้วงรวมถึงข้อความว่า "ปลดปล่อยฮ่องกง ปฏิวัติในยุคของเรา" และ "ฮ่องกงเป็นเอกราช คือทางออกเดียว" ทั้งสองข้อความนี้เป็นข้อเรียกร้องโดยทั่วไปของการชุมนุมประท้วงเมื่อปีที่แล้ว แต่ภายใต้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกงที่ออกเมื่อเดือนมิถุนายนปีนี้ วลีเหล่านี้เป็นสิ่งผิดกฎหมายที่มีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต

    นอกจากนี้ นักศึกษายังร้องเพลง "Glory to Hong Kong" ซึ่งเป็นเพลงประท้วงที่ผิดกฎหมายด้วยเช่นกัน

    ส่วนรอยเตอร์กล่าวว่า นักศึกษาถือลูกโป่งสีดำและป้ายข้อความว่า "สุขสันต์วันสำเร็จการศึกษา ผู้ก่อจลาจลซียู" บางชูสัญลักษณ์ "ฮังเกอร์เกมส์" 3 นิ้ว ในแบบเดียวกับการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลไทย บางคนจำลองฉากการต่อสู้ระหว่างนักศึกษากับตำรวจปราบจลาจล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"