สวีเดนเจอคนงานมิงค์ติดไวรัสโควิด ไอร์แลนด์เล็งแผนล้างบางแบบเดนมาร์ก


เพิ่มเพื่อน    

สำนักงานสาธารณสุขของสวีเดนเผยเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีคนงานในอุตสาหกรรมขนมิงค์หลายคนติดเชื้อไวรัสโคโรนา ส่วนไอร์แลนด์หวั่่นเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ เตรียมแผนฆ่ามิงค์ทิ้งทั้งหมดแบบเดียวกับเดนมาร์ก

มิงค์ที่โดนฆ่าทิ้งในฟาร์มแห่งหนึ่งที่เมืองเฮิร์นนิงของเดนมาร์กรอการเคลื่อนย้ายเข้ารถบรรทุกห้องเย็นเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำแถลงของสำนักงานสาธารณสุขสวีเดนว่า เจ้าหน้าที่กำลังวิเคราะห์ไวรัสที่ได้จากผู้ติดเชื้อ กับไวรัสในตัวมิงค์ที่ติดเชื้อ ว่ามีความเชื่อมโยงทางสายพันธุ์หรือไม่ คำแถลงของทางการสวีเดนไม่ได้เปิดเผยว่ามีคนงานติดเชื้อไวรัสโคโรนาแล้วกี่ราย

    เมื่อวันพฤหัสบดีเช่นกัน ทางการเดนมาร์ก ประเทศเพื่อนบ้านของสวีเดน กล่าวว่า ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่กลายพันธุ์ที่พบในฟาร์มมิงค์หลายแห่งของเดนมาร์กมีความเป็นไปได้มากกว่าถูกกำจัดหมดสิ้นแล้ว

    เดนมาร์กฆ่ามิงค์ 15-17 ล้านตัวในฟาร์มทุกแห่งของประเทศ เพราะพบการระบาดของไวรัสโคโรนาในสัตว์ขนปุยเหล่านี้ และยังพบว่าเป็นสายพันธุ์ที่มีการกลายพันธุ์ เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า ไวรัสที่กลายพันธุ์นี้มีความไวต่อแอนติบอดีน้อยลง ก่อความวิตกว่าอาจลดทอนประสิทธิภาพของวัคซีนที่กำลังพัฒนากันอยู่

    ทั้งนี้ อุตสาหกรรมมิงค์ของสวีเดนนับว่ายังเล็กกว่าของเดนมาร์กมาก แต่เจ้าหน้าที่สวีเดนกล่าวกันว่า ไวรัสโคโรนาที่พบในฟาร์มมิงค์หลายแห่งของประเทศยังไม่ใช่สายพันธุ์กลายพันธุ์แบบเดียวกับที่พบในเดนมาร์ก

    วันเดียวกัน เอเอฟพีรายงานว่า ทางการไอร์แลนด์กำลังวางแผนจะฆ่ามิงค์ทั่วประเทศ เนื่องจากความวิตกเรื่องไวรัสกลายพันธุ์แบบเดนมาร์ก แม้กระทรวงเกษตรจะยอมรับว่า การทดสอบฝูงมิงค์ในประเทศจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อก็ตาม

    รายงานของสื่อในไอร์แลนด์กล่าวว่า ฟาร์มมิงค์ 3 แห่งของไอร์แลนด์มีมิงค์รวมกันประมาณ 100,000 ตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"