เมียนมารุนแรงหลังเลือกตั้ง ว่าที่ ส.ส.เอ็นแอลดีโดนส่องดับ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรครัฐบาลนางอองซาน ซูจี ที่ชนะการเลือกตั้งในรัฐชาน โดนมือปืนยิงตาย เอ็นแอลดีเรียกร้องเปิดสอบสวนพร้อมประณามเป็นเหตุการณ์รุนแรงภายหลังการเลือกตั้ง

    รายงานรอยเตอร์อ้างคำกล่าวของเมียว ยุนต์ โฆษกพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน ว่า ไท่ ซอ ผู้แทนของพรรคที่ชนะการเลือกตั้งในเขตเมืองจ๊อกเม รัฐชานในภาคเหนือ โดนยิงตายที่บ้านของเขาที่เปิดเป็นร้านขายของในเมืองนี้ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

    โฆษกเอ็นแอลดีกล่าวว่า ไท่ ซอ ออกมาด้านนอกเพื่อต้อนรับลูกค้าคนหนึ่ง แต่ลูกค้าคนนี้กลับยิงเขาเสียชีวิต พรรคร้องขอให้เจ้าหน้าที่สอบสวนโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ "เราประณามความรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรุนแรงที่เกี่ยวข้องกับการเมือง ซึ่งเป็นผลเสียต่ออนาคต" เขากล่าวกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์

    เอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน อย่างถล่มทลาย ได้กลับมาเป็นรัฐบาลอีกสมัย แต่สำหรับพื้นที่ที่ประชากรส่วนใหญ่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ รวมถึงในรัฐชานนี้ เอ็นแอลดีได้ที่นั่งน้อยกว่าพรรคอื่นๆ

    พรรคสหสามัคคีและการพัฒนาที่มีกองทัพหนุนหลัง ท้าทายผลการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยกล่าวหาว่ามีความผิดปกติ ตั้งแต่เรื่องหีบบัตรที่คุณภาพต่ำ ไปจนถึงปัญหาของการลงคะแนนล่วงหน้า พร้อมเรียกร้องให้จัดการเลือกตั้งใหม่ แต่เอ็นแอลดีเรียกร้องให้แสดงหลักฐานการกระทำผิด

    เมียว ยุนต์ กล่าวว่า เขตเลือกตั้งของไท่ ซอ ซึ่งเดิมนั้นเป็นที่นั่งของพรรคกลุ่มชาติพันธุ์ในรัฐชาน ก็เป็นหนึ่งในเขตที่เป็นข้อขัดแย้งด้วย แต่เขาไม่ได้เผยรายละเอียดเพิ่มเติม

    เมื่อต้นเดือนนี้ บ้านของกรรมการการเลือกตั้งคนหนึ่งในเมืองจ๊อกเมก็โดนโจมตี.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"