'โจชัว หว่อง'รับผิดปลุกม็อบ ศาลส่งคุมขังรอตัดสินโทษ


เพิ่มเพื่อน    

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ยอมรับผิดต่อศาลฐานยุยงและจัดการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายใกล้กองบัญชาการตำรวจระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปีที่แล้ว ถูกส่งตัวไปควบคุมระหว่างรอศาลพิพากษาโทษต้นเดือนหน้า โทษสูงสุดจำคุก 3 ปี

แฟ้มภาพ อีวาน แลม, โจชัว หว่อง และแอกเนส โจว กล่าวกับนักข่าวด้านนอกศาลเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2563

    หว่องถูกดำเนินคดีพร้อมกับอีวาน แลม และแอกเนส โจว ด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการชุมนุมประท้วงด้านนอกกองบัญชาการตำรวจฮ่องกงเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว ทั้งหมดถูกนำตัวขึ้นศาลเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน 2563 หว่องกล่าวกับนักข่าวก่อนเริ่มการพิจารณาคดีว่า "เราจะต่อสู้เพื่อเสรีภาพต่อไป ตอนนี้ไม่ใช่เวลาที่เราจะมาศิโรราบต่อปักกิ่งและยอมแพ้"

    เอเอฟพีรายงานว่า ภายในห้องพิจารณาคดี หว่องวัย 24 ปี รับสารภาพผิดต่อศาลข้อหายุยงปลุกปั่นและจัดการชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย ด้านแลมรับสารภาพผิดฐานยุยงปลุกปั่น ส่วนโจว ยอมรับผิดฐานยุยงปลุกปั่นและเข้าร่วมการประท้วง ทั้งสามถูกคุมขังระหว่างรอการพิจารณาคดีวันที่ 2 ธันวาคม ซึ่งน่าจะการันตีโทษจำคุกได้

    ก่อนที่จะถูกเจ้าหน้าที่นำตัวออกไป หว่องร้องตะโกนว่า "ทุกคนพยายามต่อไป สู้ๆ"

    หว่อง ซึ่งเคยนำการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยของขบวนการปฏิวัติร่มเมื่อปี 2557 ขณะที่เขาอายุเพียง 17 ปีในขณะนั้น ไม่ยอมรับผิดในข้อหาที่ 3 ฐานเข้าร่วมการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายทั้งที่รู้ เนื่องจากอัยการไม่ได้แสดงหลักฐานยืนยันความผิด

    เดิมนั้นโจวกล่าวว่าเธอมีแผนจะรับสารภาพ ซึ่งเป็นหนทางที่จะทำให้ได้รับโทษเบาลง ส่วนหว่องและแลมประกาศว่าจะต่อสู้ข้อกล่าวหา แต่เมื่อการพิจารณาคดีผ่านไป ทั้งคู่ก็เปลี่ยนกลยุทธ์

    ด้านนอกศาล ผู้สนับสนุนหลายสิบคนชุมนุมร้องตะโกนคำขวัญเรียกร้องประชาธิปไตย และขอให้ปล่อยตัวบุคคลทั้งสาม.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"