จีนส่งยานอวกาศเก็บตัวอย่างหินจากดวงจันทร์


เพิ่มเพื่อน    

จรวดลองมาร์ชนำยานสำรวจฉางเอ๋อ-5 ของจีนเดินทางสู่ดวงจันทร์เมื่อวันอังคาร เพื่อเก็บตัวอย่างหินบนพื้นผิวดวงจันทร์กลับสู่โลกเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ทศวรรษ

    ภาพข่าวของสถานีโทรทัศน์ทางการจีนถ่ายทอดภาพจรวดลองมาร์ช 5 นำยานอวกาศไร้คนขับ ฉางเอ๋อ-5 น้ำหนัก 8 ตันลำ ทะยานขึ้นจากศูนย์อวกาศเหวินฉาง มณฑลไห่หนาน ที่เป็นเกาะทางภาคใต้ของจีน เมื่อเวลา 04.30 น. วันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับ 05.30 น.วันเดียวกันของไทย เพื่อเดินทางสู่ดวงจันทร์ ด้วยเป้าหมายเก็บตัวอย่างหินและดินพื้นผิวดวงจันทร์กลับมายังโลก ให้นักวิทยาศาสตร์ได้ศึกษาเกี่ยวกับกำเนิดของดวงจันทร์ การก่อรูปและกิจกรรมเกี่ยวกับภูเขาไฟบนพื้นผิวดวงจันทร์

    ภารกิจดั้งเดิมในปี 2560 ถูกเลื่อนมาเป็นปีนี้ เนื่องจากปัญหาเครื่องยนต์จรวดลองมาร์ช 5 ขัดข้อง จีนคาดการณ์ว่า ยานสำรวจลำนี้จะลงจอดบนดวงจันทร์ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายน เพื่อเก็บตัวอย่างหินและดินน้ำหนัก 2 กิโลกรัมจากพื้นผิวบริเวณที่เรียกว่ามหาสมุทรแห่งพายุ ภารกิจเก็บหินและดินบนดวงจันทร์นี้จะใช้เวลา 1 วันของดวงจันทร์ หรือประมาณ 14 วันของโลก แล้วจากนั้นตัวอย่างที่เก็บได้จะถูกส่งกลับโลกผ่านแคปซูลอวกาศที่วางโปรแกรมไว้ให้ตกในเขตมองโกเลียใน ทางภาคเหนือของจีน ช่วงต้นเดือนธันวาคม

    หากภารกิจนี้ประสบความสำเร็จ จะทำให้จีนเป็นชาติที่ 3 ของโลกที่สามารถเก็บตัวอย่างจากดวงจันทร์ได้ ต่อจากสหรัฐและสหภาพโซเวียตเมื่อทศวรรษ 1960 และ 1970

    รัฐบาลจีนทุ่มเทงบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐในโครงการอวกาศที่กองทัพเป็นผู้ดำเนินการ โดยคาดหวังว่าจีนจะมีสถานีอวกาศที่มีลูกเรือประจำการภายในปี 2565 และส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ได้ในท้ายที่สุด

    จีนเคยส่งรถสำรวจดวงจันทร์ไปลงจอดที่ด้านมืดของดวงจันทร์เป็นครั้งแรกของโลกเมื่อเดือนมกราคม 2562 โดยก่อนหน้านั้นจีนเคยส่งรถสำรวจอวี้ทู่ (กระต่ายหยก) ไปดวงจันทร์เมื่อปี 2556.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"