รัสเซียส่งเรือรบขับไล่เรือพิฆาตสหรัฐรุกล้ำน่านน้ำแปซิฟิก


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงเมื่อวันอังคารว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีของกองทัพเรือสหรัฐรุกล้ำน่านน้ำแปซิฟิกของรัสเซียเมื่อวันอังคาร ทำให้ต้องส่งเรือรบออกขับไล่ ขณะที่กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐทำไขสือ อ้างสิทธิในการเดินเรือเพื่อท้าทายการอ้างน่านน้ำเกินขอบเขตของรัสเซีย

แฟ้มภาพ เรือยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน (Photo by Petty Officer 3rd Class Todd Frantom/U.S. Navy via Getty Images)

    แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมรัสเซียเมื่อวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน 2563 กล่าวว่า เรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถี ยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน ของกองทัพเรือสหรัฐ ละเมิดน่านน้ำอาณาเขตของรัสเซียด้วยการเดินเรือข้ามเขตแดนทางทะเลของรัสเซีย 2 กิโลเมตร ในอ่าวปีเตอร์เดอะเกรต เมื่อเวลา 10.17 น. วันอังคารตามเวลาของไทย เรือรบของสหรัฐลำนี้ปฏิบัติการอยู่ในทะเลญี่ปุ่นมานานหลายวัน และรัสเซียกำลังเฝ้าติดตามอยู่

    กระทรวงกลาโหมรัสเซียกล่าวว่า เรือพิฆาตต่อต้านเรือดำน้ำ แอดมิรัล วีโนกราดอฟ ของกองเรือแปซิฟิกของรัสเซีย ส่งคำเตือนถึงเรือรบสหรัฐ และขู่ว่าจะใช้ยุทธวิธีพุ่งชนเพื่อขับไล่ผู้รุกล้ำลำนี้ออกจากน่านน้ำอาณาเขตของรัสเซีย เรือสหรัฐลำนี้กลับสู่น่านน้ำสากลทันที

    ด้านกองเรือแปซิฟิกของสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือยูเอสเอส จอห์น เอส. แม็กเคน ยืนยันสิทธิในการเดินเรือในพื้นที่นั้น ด้วยการท้าทายการอ้างสิทธิทางทะเลที่มากเกินขอบเขตของรัสเซีย แต่คำแถลงไม่ได้กล่าวถึงเหตุการณ์เผชิญหน้ากับเรือรบรัสเซีย บอกแค่ว่า เรือของสหรัฐลำนี้ปฏิบัติการในบริเวณใกล้เคียงกับอ่าวปีเตอร์เดอะเกรตภายในพื้นที่ที่สหรัฐไม่ได้ยอมรับน่านน้ำอาณาเขตของรัสเซีย

    พื้นที่นั้นเป็นข้อพิพาทมาตั้งแต่ปี 2527 เมื่อสหภาพโซเวียตประกาศอ้างว่าเป็นส่วนหนึ่งของน่านน้ำตน และเมื่อสหภาพล่มสลาย รัสเซียก็ยังคงอ้างสิทธินั้น

    เหตุการณ์ลักษณะนี้เป็นเรื่องผิดปกติและเป็นสัญญาณของความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องยุคหลังสงครามเย็นระหว่างรัสเซียกับสหรัฐ เมื่อปีที่แล้ว มหาอำนาจสองชาตินี้เคยกล่าวหากันไปมาว่าอีกฝ่ายดำเนินกลยุทธ์ที่อันตราย หลังจากเรือแอดมิรัล วีโนกราดอฟ เกือบชนกับเรือยูเอสเอส แชนเซลเลอร์สวิลล์ของสหรัฐในทะเลจีนตะวันออก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"