กลัวน้อยหน้า รัสเซียคุยวัคซีน'สปุตนิก5'ได้ผล 95%


เพิ่มเพื่อน    

รัสเซียประกาศเมื่อวันอังคารว่า วัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนา สปุตนิก 5 ของรัสเซีย มีประสิทธิภาพในการป้องกันไวรัสได้ถึง 95% แต่ราคาถูกกว่าและเก็บรักษาง่ายกว่าวัคซีนตัวอื่นๆ

    เอเอฟพีกล่าวว่า คำประกาศของรัสเซียเป็นความคืบหน้าล่าสุดของการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ทั่วโลก โดยมีผู้ผลิตวัคซีนหลายรายประกาศข้อมูลเบื้องต้นที่เผยประสิทธิภาพในอัตรา 90% หรือสูงกว่า และหลายประเทศกำลังคาดหวังว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนให้ประชากรภายในสิ้นปีนี้หรือต้นปีหน้า

    แถลงการณ์เมื่อวันอังคารที่ 24 พฤศจิกายน ผู้พัฒนาวัคซีนของรัสเซียกล่าวว่า ข้อมูลเบื้องต้นภายหลังการทดลองทางคลินิกระยะสุดท้ายกับอาสาสมัครนับหมื่นคน เผยให้เห็น "ประสิทธิภาพของวัคซีนสูงกว่า 95%" ภายหลังการฉีดวัคซีนโดสที่ 2

    กระทรวงสาธารณสุข, ศูนย์วิจัยกามาเลยา และกองทุนเพื่อการลงทุนโดยตรงของรัสเซีย (อาร์ดีไอเอฟ) กล่าวในแถลงการณ์ว่า พวกเขาคาดหวังว่าวัคซีนนี้ ซึ่งตั้งชื่อตามดาวเทียมสปุตนิก 5 ของโซเวียต จะแสดงประสิทธิผลที่สูงกว่าภายหลังการวิเคราะห์ครั้งหน้า

    พวกเขากล่าวด้วยว่า วัคซีนที่ต้องใช้ 2 โดสนี้ จะสามารถขายในตลาดระหว่างประเทศได้ในราคาโดสละไม่ถึง 10 ดอลลาร์ (ประมาณ 300 บาท) แต่พลเมืองรัสเซียจะได้รับวัคซีนฟรี นอกจากนี้ สปุตนิก 5 ยังสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิระหว่าง 2-8 องศาเซลเซียส แทนที่จะต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำกว่าจุดเยือกแข็งมากๆ เหมือนกับวัคซีนบางชนิด

    ก่อนหน้านี้ บริษัท ไฟเซอร์และไบออนเทค ประกาศว่าวัคซีนของพวกเขาได้ผลถึง 95% ส่วนบริษัท โมเดอร์นา กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า วัคซีนของพวกเขาได้ผล 94.5%

    ผู้เชี่ยวชาญจากชาติตะวันตกเคยแสดงความวิตกเกี่ยวกับวัคซีนของรัสเซียที่พวกเขากลัวว่าเกิดจากการพัฒนาอย่างเร่งรีบ หลายคนแสดงความยินดีกับคำประกาศความสำเร็จของรัสเซีย แต่ก็ชี้ว่ายังต้องตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม

    ถึงวันอังคาร รัสเซียมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 แล้ว 2.14 ล้านคน มากเป็นอันดับ 5 ของโลก แต่รัสเซียมีผู้เสียชีวิตเพียง 37,031 ราย เป็นอัตราการตายที่ต่ำกว่าประเทศอื่นๆ ที่สถานการณ์รุนแรง และทำให้เกิดความวิตกว่ารัสเซียกำลังพยายามทำให้การแพร่ระบาดดูรุนแรงน้อยลง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"