'ชลน่าน'ตั้งกระทู้ชุมนุมเกียกกายสุดท้ายวกถามทำไมนายกฯไม่ลาออก


เพิ่มเพื่อน    

25 พ.ย.2563 -  ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ทำหน้าที่ประธานการประชุม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด กรณีเหตุการณ์ชุมนุมที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 17พ.ย. และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ ที่พบว่ามีการใช้ความรุนแรงกับประชาชน อาทิ ใช้น้ำผสมแก๊ส หรือ สารเคมี ฉีดด้วยแรงดันสูงใส่ผู้ชุมนุม ทั้งนี้ มีพล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม เข้าชี้แจง

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า ในวันดังกล่าวไม่ใช่การสลายการชุมนุม แต่เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้ชุมนุมผ่านแนวป้องกันพื้นที่ควบคุมโดยรอบรัฐสภา ที่ตามกฎหมายว่าด้วยการชุมนุม กำหนดระยะ 50 เมตรจากพื้นที่รัฐสภา ทั้งนี้ การตั้งแนวดังกล่าวเพื่อรักษาความปลอดภัยเจ้าหน้าที่และสมาชิกรัฐสภา เจ้าหน้าที่จึงดำเนินการ ทั้งนี้ การปฏิบัติการนั้นเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบ ผู้คุมเหตุการณ์สั่งการไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง เลี่ยงการปะทะ เมื่อผู้ชุมนุมผ่านแนวป้องกันพื้นที่ควบคุม ตำรวจจึงร่นถอยเพื่อไม่ให้เกิดการเผชิญหน้า

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวด้วยว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทราบว่ามีผู้ได้รับผลกระทบ 55 ราย ถูกยิงจากกระสุนจำนวนหนึ่ง ซึ่งสั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)  พิสูจน์ทราบตัวบุคคลและดำเนินคดีกับบุคคลทุกกลุ่ม โดยล่าสุดนั้นอยู่ระหว่างการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ชุมนุมทุกกลุ่ม

“น้ำในรถไม่ได้ผสมแก๊ส แต่ในขั้นตอนกำหนดผสมไม่เกิน 3% จำนวนนี้ผู้ชุมนุมได้รับผลกระทบจากน้ำผสมแก๊สน้อยที่สุด ส่วนที่เก็บตัวอย่างน้ำ และมีองค์ประกอบสารเคมีหลายชนิดนั้น เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่าได้ตรวจสอบแล้วเช่นกัน ผมยืนยันว่าได้ดำเนินการตามแผน โดยนายกรัฐมนตรีย้ำกับเจ้าหน้าที่ควบคุมการชุมนุมให้เลือกใช้วิธีที่เหมาะสมกับสถานการณ์ตามหลักสากล และ พ.ร.บ.ชุมนุม  ส่วนการทำงานนั้นต้องรอบคอบ และกระทบกับผู้ชุมนุมน้อยที่สุด รวมถึงเตรียมทีมแพทย์เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบ” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง

ด้าน นพ.ชลน่าน ถามว่า การกระทำกับผู้ชุมนุมนั้นขัดต่อหลักการสากล และต่างชาติไม่เห็นด้วย ทั้งนี้ ประเด็นที่เกิดขึ้นอาจกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ส่วนข้อเสนอให้นายกฯ ลาออก ทำไมถึงรับข้อเรียกร้องไม่ได้ และทำไมนายกฯ ไม่ยอมเสียสละเพื่อบ้านเมือง

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงว่า สิทธิชุมนุมการแสดงความเห็น ทั้งเห็นด้วยหรือคัดค้านทำได้ตามรัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งนี้การใช้สิทธิเสรีภาพต้องไม่กระทบบุคคลอื่น ความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดี ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ที่ดำเนินการเน้นการปฏิบัติให้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย ไม่ให้เกิดเหตุรุนแรง ซึ่งการปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ใช้การเจรจาและถอยเพื่อลดการเผชิญหน้าให้มากที่สุด ส่วนคำถามต่อปฏิกิริยาของต่างประเทศนั้น เท่าที่ทราบไม่มี

 “คำถามที่ว่านายกฯ​จะลาออกหรือไม่ ผมในฐานะผู้แทนตอบเรื่องการชุมนุมเท่านั้น ส่วนนายกจะลาออกหรือไม่ อยู่ในอำนาจหน้าที่ของนายกฯ พิจารณาว่าจะทำอย่างไรต่อไป” พล.อ.ชัยชาญ ชี้แจง
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"