“รมว.ศธ.” แนะสพฐ.นำ รร..จุฬาภรณ์ฯ เป็นต้นแบบพัฒนา 


เพิ่มเพื่อน    


25 พ.ย.63-ที่โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กทม. - นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวตอนหนึ่งในการเปิดงาน 10 ปีการพัฒนาต่อยอดโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยตามอุดมการณ์ ว่า โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ถือเป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำกลุ่มหนึ่งของประเทศไทยด้วยคุณภาพเท่าเทียมกับโรงเรียนวิทยาศาสตร์ชั้นนำของนานาชาติ ส่งผลให้มีการพัฒนาปลูกฝังนักเรียนให้มีความพร้อมไปศึกษาต่อระดับอุดมศึกษา เพื่อมุ่งสู่การเป็นนักวิจัย นักประดิษฐ์ นักคิดค้นนวัตกรรม ทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีที่มีความสามารถสร้างองค์ความรู้ในอนาคต และสามารถสร้างองค์ความรู้ด้านวิทยาศาตร์และเทคโนโลยีให้กับประเทศชาติ อีกทั้งขณะนี้รูปแบบการเรียนในอนาคตอาจจะไม่ได้เน้นแค่วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพียงอย่างเดียว แต่ตนอยากให้มีการวางรูปแบบการเรียนรู้ถึงอนาคต โดยเฉพาะการเรียน Quantum Computer หรือ ระบบคอมพิวเตอร์ที่ทำงานด้วยศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับทฤษฎีควอนตัมฟิสิกส์ ซึ่งก็มีความจำเป็นเช่นเดียวกัน 


ทั้งนี้ต้องการให้โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยได้ช่วยเป็นพี่เลี้ยงหรือแชร์สื่อการเรียนการสอนให้แก่โรงเรียนใกล้เคียงด้วย นอกจากนี้ตนมองว่าโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยถือเป็นโรงเรียนที่มีการบริหารจัดการที่ดี ดังนั้นจึงอยากมอบโจทย์ให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ให้นำแนวทางการบริหารจัดการที่ดีแบบนี้ให้ขยายผลไปใช้กับโรงเรียนอื่นๆ ด้วย เพื่อการสร้างโอกาสให้แก่ผู้เรียนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม

“ผมต้องขอขอบคุณมหาวิทยาลัยที่ช่วยเข้ามาเป็นพี่เลี้ยงให้แก่โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยทั้ง 12 แห่ง ซึ่งโรงเรียนแห่งนี้เป็นต้นแบบที่สร้าวเยาวชนที่เข้มแข็งด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ดังนั้นผมอยากสร้างความท้าทายให้แก่โรงเรียนในการยกระดับความเข้มแข็งให้มากกว่านี้ด้วยการสร้างผู้เรียนระดับหัวกะทิให้ไปยืนแข่งขันในระดับโลกให้ได้ ขณะที่รัฐได้สนับสนุนการเรียนการสอนอย่างเต็มที่ ดังนั้นผู้เรียนจะต้องต่อยอดองค์ความรู้ของตัวเองเพื่อการพัฒนาประเทศในอนาคตด้วย”รมว.ศธ.กล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"