'ทรัมป์'อภัยโทษอดีตกุนซือความมั่นคงรับผิดโป้ปดเอฟบีไอ


เพิ่มเพื่อน    

โดนัลด์ ทรัมป์ ใช้อำนาจประธานาธิบดีสหรัฐก่อนพ้นตำแหน่งในอีก 2 เดือนข้างหน้า ให้อภัยโทษแก่ "ไมเคิล ฟลินน์" อดีตที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติที่เคยรับสารภาพผิดถึง 2 คราว่าโกหกเอฟบีไอระหว่างการสอบสวนคำกล่าวหารัสเซียก้าวก่ายเลือกตั้งปี 2559 ที่ทำให้ทรัมป์ชนะ

    การอภัยโทษอดีตนายพลผู้นี้ ซึ่งอาจเป็นรายแรกของอีกหลายรายที่จะตามมาก่อนหน้าที่ทรัมป์จะพ้นจากทำเนียบขาวในวันที่ 20 มกราคม 2564 ภายหลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งต่อโจ ไบเดน แห่งพรรคเดโมแครต เรียกเสียงประณามขรมจากพรรคเดโมแครตและผู้วิจารณ์คนอื่นๆ

    รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 พฤศจิกายน กล่าวว่า ไมเคิล ฟลินน์ พลโทเกษียณที่ทรัมป์แต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติคนแรกของเขา รับสารภาพผิดว่าโกหกเอฟบีไอถึง 2 ครั้ง เกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างเขากับเซอร์เกย์ คิสล์ยัก เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐในเวลานั้น ช่วงเวลาไม่กี่สัปดาห์ก่อนที่ทรัมป์จะสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคม 2560

    ฟลินน์เคยพยายามเพิกถอนคำสารภาพของเขาหลังจากนั้น โดยอ้างว่าอัยการละเมิดสิทธิของเขาและหลอกให้เขาทำความตกลง การตัดสินโทษคดีของเขาถูกเลื่อนอยู่หลายครั้ง คำประกาศของทรัมป์เมื่อวันพฤหัสบดีช่วยให้ฟลินน์รอดจากโทษจำคุกที่ศาลกลางในวอชิงตันกำลังพิจารณาอยู่ได้

    "ผมถือเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่จะประกาศว่า นายพลไมเคิล ที. ฟลินน์ ได้รับการอภัยโทษโดยสมบูรณ์ ขอแสดงความยินดีกับ @GenFlynn และครอบครัวที่ยอดเยี่ยมของเขา ผมรู้ว่าตอนนี้คุณจะมีวันขอบคุณพระเจ้าที่วิเศษจริงๆ" ทรัมป์เขียนลงทวิตเตอร์หนึ่งวันก่อนวันหยุดขอบคุณพระเจ้าของสหรัฐ

    ฟลินน์เป็นผู้ที่มีปูมเด่นดังที่สุดที่ทรัมป์ให้อภัยโทษ บุคคลอื่นที่ประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันผู้นี้ใช้อำนาจผู้นำสูงสุดยกเว้นโทษให้รวมถึงทหารอเมริกันที่ถูกกล่าวหาคดีก่ออาชญากรรมสงครามในอัฟกานิสถาน และโจ อาร์ไพโอ อดีตนายอำเภอในแอริโซนาผู้มีแนวทางแข็งกร้าวต่อคนเข้าเมืองผิดกฎหมาย

    เจอร์รี แนดเลอร์ ประธานคณะกรรมาธิการการยุติธรรม สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ กล่าวในแถลงการณ์ว่า การอภัยโทษครั้งนี้ไม่สมควร, ขาดศีลธรรม และเป็นอีกหนึ่งรอยด่างพร้อยบนมรดกตกทอดที่ลดน้อยลงอย่างรวดเร็วของทรัมป์

    ส่วนแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต กล่าวถึงการอภัยโทษครั้งนี้ว่าเป็น "การทุจริตประพฤติมิชอบอย่างร้ายแรงและการใช้อำนาจโดยมิชอบอย่างไร้ยางอาย"

    ฟลินน์โดนทรัมป์ปลดจากตำแหน่งที่ปรึกษาด้านความมั่นคงหลังจากแต่งตั้งเขารับตำแหน่งนี้ได้เพียง 24 วัน โทษฐานที่โกหกรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ภายหลังมีข่าวเปิดโปงเรื่องการติดต่อระหว่างเขากับทูตรัสเซีย

    อดีตนายพลผู้นี้เป็นหนึ่งในผู้ช่วยหลายคนของทรัมป์ที่รับสารภาพผิดหรือถูกตัดสินว่าผิดโดยการไต่สวนของอัยการพิเศษ โรเบิร์ต มุลเลอร์ เกี่ยวกับคำกล่าวหารัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐปี 2559 เพื่อช่วยให้ทรัมป์ชนะนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตที่โพลส่วนใหญ่ชี้ว่าเธอจะเป็นผู้ชนะ

    มีความเป็นไปได้ว่า ทรัมป์จะอภัยโทษให้ผู้ช่วยของเขาอีกหลายคนก่อนพ้นตำแหน่ง ซึ่งอาจรวมถึงพอล มานาฟอร์ต อดีตประธานหาเสียงของทรัมป์เมื่อปี 2559 ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดในการสอบสวนคดีร่วมมือกับรัสเซีย, รูดี จูเลียนี ทนายความส่วนตัวของทรัมป์, สตีฟ แบนนอน อดีตที่ปรึกษาของทรัมป์ และโรเจอร์ สโตน ซึ่งทรัมป์ลดโทษให้แล้วฐานให้การเท็จและยุ่งเหยิงกับพยาน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"