เผยไทยส่ง3นักโทษคดีบึ้มกรุงเทพฯให้อิหร่าน แลกอิสรภาพสปายออสซี่


เพิ่มเพื่อน    

สื่อทางการอิหร่านระบุว่า อิหร่านปล่อยตัวนักวิชาการสาวชาวออสเตรเลีย-อังกฤษที่ถูกจำคุกฐานเป็นสายลับ แลกกับที่ทางการไทยส่งกลับนักโทษอิหร่าน 3 คนคดีระเบิดในกรุงเทพฯเมื่อปี 2555

ภาพข่าวจากสำนักข่าว IRIB ของอิหร่านที่ถ่ายจากสนามบินเตหะราน ระหว่างที่ไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต ถูกส่งตัวกลับออสเตรเลีย

    ไคลี มัวร์-กิลเบิร์ต นักวิชาการด้านตะวันออกกลางวัย 33 ปีที่ถือสองสัญชาติออสเตรเลีย-อังกฤษ ได้รับอิสรภาพหลังจากโดนจองจำนานกว่า 2 ปีและถูกส่งตัวขึ้นเครื่องบินเดินทางกลับออสเตรเลียแล้ว เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เธอโดนกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านจับกุมเมื่อปี 2561 หลังจากมาเข้าร่วมการประชุมวิชาการที่เมืองกอม ต่อมาเธอถูกตั้งข้อหาจารกรรมและถูกตัดสินจำคุก 10 ปี เธอยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาเหล่านี้

    สถานีโทรทัศน์ของทางการอิหร่านเผยแพร่ภาพที่เธอเดินทางมาที่สนามบินเตหะรานพร้อมกับเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย พร้อมกันนั้น รายงานของ IRIB ยังกล่าวด้วยว่า มัวร์-กิลเบิร์ตได้รับอิสรภาพโดยเป็นการแลกเปลี่ยนตัวนักโทษกับชาวอิหร่าน 3 คน ภาพข่าวที่เผยแพร่เมื่อวันพุธเผยให้เห็นว่า ชายคนหนึ่งในนี้นั่งวีลแชร์ ทั้งหมดได้รับการต้อนรับเยี่ยงวีรบุรุษที่สนามบิน โดยเจ้าหน้าที่คนหนึ่งที่มาต้อนรับด้วยคือรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ของไทยยืนยันว่า พลเมืองอิหร่าน 3 คนที่โดนตัดสินจำคุกคดีวางระเบิดกรุงเทพฯ เมื่อปี 2555 ถูกส่งตัวกลับอิหร่านแล้ว โดยคำชี้แจงกล่าวว่า ชายชาวอิหร่าน 2 คน ได้แก่ มาซูด เซดากัตซาเดห์ และซาอิด โมราดี ถูกส่งตัวกลับอิหร่านในฐานะนักโทษ ส่วนชายคนที่สาม คือโมฮัมหมัด คาซาอี นั้นได้รับพระราชทานอภัยโทษเมื่อเดือนสิงหาคม

    ทั้งสามเกี่ยวโยงกับแผนการลอบสังหารนักการทูตอิสราเอลในไทยที่ล้มเหลวและถูกเปิดโปงในวาเลนไทน์ปี 2555 ในเหตุการณ์ระเบิดที่ซอยปรีดีพนมยงค์กลางกรุงเทพฯ โมราดีโดนระเบิดของเขาเองจนขาขาดทั้ง 2 ข้าง ส่วนคาซาอีหนีไปสนามบินแต่โดนควบคุมตัวไว้ได้ ศาลไทยตัดสินเมื่อปี 2556 ลงโทษจำคุกโมราดีตลอดชีวิตฐานพยายามฆ่า ส่วนคาซาอีโดนตัดสินจำคุก 15 ปีฐานครอบครองวัตถุระเบิด

    เอเอฟพีกล่าวว่า เซดากัตซาเดห์หนีไปมาเลเซีย ก่อนจะถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนหลังจากนั้น ไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับคำตัดสินของเขา เชื่อด้วยว่ามีผู้ต้องสงสัยอีก 2 คนหลบหนีกลับไปอิหร่านแล้ว

    อิสราเอลกล่าวโทษอิหร่านว่ากำลังดำเนินแผนก่อการร้าย โดยเหตุระเบิดในกรุงเทพฯ ครั้งนั้นเกิดขึ้น 1 วันไล่หลังการระเบิดโจมตีนักการทูตอิสราเอลในอินเดียและจอร์เจีย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"