ระอุ นักวิทย์นิวเคลียร์อิหร่าน'บิดาแห่งระเบิด'โดนลอบฆ่า


เพิ่มเพื่อน    

กระทรวงกลาโหมอิหร่านยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า มูห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์อาวุโสที่สุดของอิหร่าน เสียชีวิตแล้วหลังจากโดนคนร้ายลอบวางระเบิดและยิงโจมตีใกล้กรุงเตหะราน

    เอเอฟพีอ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมอิหร่านว่า มูห์เซ็น ฟาครีซาเดห์ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการองค์กรวิจัยและนวัตกรรมของกระทรวงกลาโหม ได้รับบาดเจ็บสาหัส เมื่อ "ผู้ก่อการร้ายติดอาวุธหลายคน" ระเบิดโจมตีรถยนต์ของเขาในเมืองดามาวันด์เมื่อวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน ก่อนจะยิงปะทะกับทีมคุ้มกันของเขา แพทย์ที่โรงพยาบาลพยายามช่วยชีวิตเขาแล้ว แต่ฟาครีซาเดห์เสียชีวิต

    รายงานบีบีซีและรอยเตอร์กล่าวว่า  สำนักงานข่าวกรองของชาติตะวันตก, อิสราเอล และชาวอิหร่านพลัดถิ่นที่ต่อต้านผู้นำอิหร่านกล่าวว่า นักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ผู้นี้เป็นผู้ริเริ่มวางแผนเบื้องหลังโครงการอาวุธนิวเคลียร์ลับของอิหร่านที่ถูกระงับเมื่อปี 2546 นักการทูตตะวันตกเรียกเขาว่า "บิดาแห่งระเบิดของอิหร่าน"

    ข่าวการลอบสังหารเขามีออกมาท่ามกลางความวิตกกังวลครั้งใหม่เกี่ยวกับปริมาณยูเรเนียมเสริมสมรรถะที่อิหร่านกำลังผลิตเพิ่มขึ้น ยูเรเนียมเสริมสมรรถนะนี้เป็นส่วนประกอบสำคัญทั้งต่อการผลิตไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์เพื่อพลเรือนและการผลิตอาวุธนิวเคลียร์ทางทหาร

    รัฐบาลอิหร่านยืนกรานว่าโครงการนิวเคลียร์อิหร่านมีวัตถุประสงค์เพื่อสันติเท่านั้น

    บีบีซีกล่าวว่า ระหว่างปี 2553-2555 มีนักวิทยาศาสตร์นิวเคลียร์ชาวอิหร่านโดนลอบสังหาร 4 ราย อิหร่านกล่าวโทษอิหร่านว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการสังหาร

    ฟาครีซาเดห์เคยถูกระบุชื่ออย่างเจาะจงในรายงานที่นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู นำเสนอเกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านเมื่อเดือนพฤษภาคม 2561 นอกจากนี้ ในรายงาน "การประเมินขั้นสุดท้าย" เรื่องโครงการนิวเคลียร์อิหร่านของทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศปี 2558 เขายังเป็นนักวิทยาอิหร่านคนเดียวที่ถูกเอ่ยถึง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"