ม็อบฝรั่งเศสปะทะตำรวจในปารีสต้านกม.มั่นคง


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ชุมนุมชาวฝรั่งเศสปะทะตำรวจปราบจลาจลในกรุงปารีส หลังผู้ชุมนุมหลายหมื่นคนออกมาเดินขบวนบนท้องถนนประท้วงเมื่อวันเสาร์ ต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ห้ามเผยแพร่ใบหน้าตำรวจ

รถยนต์โดนวางเพลิงระหว่างการประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฝรั่งเศสที่กรุงปารีสเมื่อวันเสาร์

    การชุมนุมประท้วงต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่ห้ามเผยแพร่ใบหน้าตำรวจขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความจงใจให้เกิดอันตรายต่อร่างกายและจิตใจตำรวจ ผ่านการลงมติเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรฝรั่งเศสเมื่อสัปดาห์ก่อน แต่กฎหมายนี้สร้างความไม่พอใจต่อชาวฝรั่งเศสจำนวนมาก หลัง Loopsider เว็บไซต์ข่าวออนไลน์นำภาพจากกล้องวงจรปิดเผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี 26 พฤศจิกายน ขณะตำรวจ 3 นายรุมต่อย, เตะและใช้กระบองฟาดมิเชล ซิคเลอร์ โปรดิวเซอร์เพลงผิวดำ ในสตูดิโอของเขาที่กรุงปารีส เหตุเกิดเมื่อวันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน ซิกเลอร์เผยว่าเขามีความผิดแค่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย

    กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสแถลงว่า การชุมนุมเมื่อวันเสาร์ที่ 28 พฤศจิกายน มีผู้เดินขบวนประท้วงในกรุงปารีสราว 46,000 คน ส่วนยอดผู้ชุมนุมทั่วประเทศที่มีการชุมนุมในวันเดียวกันในหลายเมือง ราว 133,000 คน แต่องค์กรที่ร่วมจัดการชุมนุมเผยว่ามีผู้ชุมนุมทั่วประเทศราว 500,000 คน เฉพาะในกรุงปารีสราว 200,000 คน

    การชุมนุมในกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ ผู้ชุมนุมเดินจากจัตุรัสเพลส เดอ ลา รีพับลิกไปยังจัตุรัสปลาส เดอ ลา บัสตีย์ ผู้ชุมนุมถือป้ายประท้วงต่างๆ เช่น "มีตำรวจอยู่ทุกที่ แต่ไม่มีที่ไหนที่มีความยุติธรรม" และ "จงยิ้มเมื่อคุณถูกทุบตี"

    โมฮัมเหม็ด มากัสซา ผู้ร่วมชุมนุมวัย 35 ปี กล่าวว่า พวกเรารู้สึกมานานแล้วว่าประชาชนเป็นเหยื่อการเหยียดเชื้อชาติที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาของตำรวจ แต่ในสัปดาห์นี้ชาวฝรั่งเศสลุกขึ้นมาต่อต้านเรื่องนี้

    ตำรวจฝรั่งเศสเผยว่า ผู้ชุมนุมก่อเหตุเผารถยนต์หลายคัน, แผงขายหนังสือพิมพ์ 1 แผง และร้านอาหารกึ่งบาร์ 1 ร้านใกล้บริเวณที่ชุมนุม ตำรวจจับตัวผู้ชุมนุมที่ก่อเหตุรุนแรงไปอย่างน้อย 9 คน

    ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ผู้ชุมนุมบางส่วนขว้างก้อนหินและยิงดอกไม้ไฟเข้าใส่ตำรวจ ตำรวจตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและน้ำแรงดันสูงเข้าใส่ผู้ชุมนุม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"