ปูดข่าวจีนส่งวัคซีนต้านโควิดให้'คิม จองอึน'ลองฉีด


เพิ่มเพื่อน    

นักวิเคราะห์จากหน่วยงานคลังสมองในสหรัฐอ้างแหล่งข่าวกรองเมื่อวันอังคารว่า รัฐบาลจีนส่งวัคซีนโคโรนาไวรัสที่ยังอยู่ในขั้นทดลองให้แก่ "คิม จองอึน" ผู้นำเกาหลีเหนือและครอบครัวฉีดแล้ว แต่บางรายไม่เชื่อคิมกล้าเสี่ยงกับวัคซีนที่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ

    รายงานของรอยเตอร์กล่าวว่า แฮร์รี คาเซียนิส ผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากศูนย์เพื่อผลประโยชน์แห่งชาติ หน่วยงานคลังสมองจากวอชิงตัน อ้างแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองญี่ปุ่นไม่เผยนาม 2 ราย เมื่อวันอังคารที่ 1 ธันวาคม ว่าคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือพร้อมสมาชิกในครอบครัว และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเกาหลีเหนือหลายราย ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แต่เขายอมรับว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นวัคซีนจากบริษัทใด และวัคซีนนี้ผ่านการพิสูจน์ว่าปลอดภัยแล้วหรือไม่

    คาเซียนิสเขียนบทความลงในสื่อออนไลน์ 19FortyFive ว่าคิม จองอึน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงอีกหลายคนภายในครอบครัวคิมและเครือข่ายผู้นำของเกาหลีเหนือได้รับการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโคโรนาในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต้องขอบคุณวัคซีนที่รัฐบาลจีนจัดส่งให้

    เขาอ้างข้อมูลจากปีเตอร์ เจ. โฮเตซ นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชาวอเมริกันว่า มีบริษัทจีนอย่างน้อย 3 แห่งนี้ที่กำลังพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโคโรนา ซึ่งรวมถึงซิโนแว็กไบโอเทค, แคนซิโนไบโอ และไชน่าเนชันแนลฟาร์มาซูติคอลกรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม)

    ซิโนฟาร์มกล่าวว่า มีชาวจีนเกือบ 1 ล้านคนได้รับวัคซีนของพวกเขา อย่างไรก็ดี ยังไม่มีบริษัทไหนเลยที่กล่าวถึงนี้ที่เปิดเผยผลลัพธ์ของการทดลองทางคลินิกระยะ 3 ของวัคซีนที่อยู่ในขั้นทดลองซึ่งดำเนินการอยู่นอกประเทศจีน

    ผู้เชี่ยวชาญบางคนแสดงความกังขาต่อข่าวที่ว่าคิมยอมใช้วัคซีนที่ยังอยู่ในขั้นทดลอง

    ชอย จ็องฮุน ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อที่หนีจากเกาหลีเหนือมาอยู่เกาหลีใต้เมื่อปี 2555 กล่าวว่า ถึงแม้วัคซีนของจีนผ่านการอนุมัติ ก็ไม่มียาใดสมบูรณ์แบบ และคิมจะไม่ยอมเสี่ยงในเมื่อเขามีที่หลบภัยมากมายที่แน่ใจได้ว่าสามารถแยกตนเองได้เกือบจะสิ้นเชิง

    มาร์ก แบร์รี นักวิเคราะห์ด้านเอเชียตะวันออก แสดงทัศนะทางทวิตเตอร์ว่า คิมคงจะอยากได้วัคซีนของยุโรปที่ผ่านการอนุมัติแล้วมากกว่าวัคซีนที่จีนจัดส่งให้ "ความเสี่ยงมีมากเกินไป แต่เขายินดีที่จะได้รับอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคลจากจีน"

    เกาหลีเหนือไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาที่ยืนยันแม้แต่รายเดียว แต่หน่วยข่าวกรองแห่งชาติของเกาหลีใต้ (เอ็นไอเอส) กล่าวว่า ไม่อาจตัดความเป็นไปได้เรื่องการติดเชื้อในเกาหลีเหนือ เพราะเกาหลีเหนือทำการค้าและประชาชนไปมาหาสู่กันกับจีนก่อนที่เกาหลีเหนือจะปิดพรมแดนเมื่อปลายเดือนมกราคม

    เดือนที่แล้ว บริษัท ไมโครซอฟท์ กล่าวว่า กลุ่มแฮ็กเกอร์เกาหลีเหนือพยายามเจาะเครือข่ายของนักพัฒนาวัคซีนในหลายประเทศ รอยเตอร์อ้างแหล่งข่าวว่า รวมถึงบริษัท แอสตราเซเนกา ของอังกฤษ
    เอ็นไอเอสกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า พวกเขาขัดขวางความพยายามของเกาหลีเหนือที่ต้องการแฮ็กข้อมูลจากผู้ผลิตวัคซีนโควิด-19 ของเกาหลีใต้

    บริษัทผู้ผลิตวัคซีนไฟเซอร์ของสหรัฐที่ร่วมมือกับไบออนเทคของเยอรมนี และบริษัท โมเดอร์นา ของสหรัฐ กำลังอยู่ระหว่างยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนกรณีฉุกเฉินในสหรัฐและยุโรป

    โมเดอร์นาระบุเมื่อวันจันทร์ว่า บริษัทได้ยื่นขออนุญาตทั้งในสหรัฐและยุโรปแล้ว โดยผลลัพธ์สุดท้ายยืนยันว่าวัคซีนของโมเดอร์นาได้ผลประมาณ 94.1% คาดว่าหากได้รับอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ จะมีวัคซีนพร้อมสำหรับคนอเมริกันภายในกลางเดือนนี้

    ส่วนไฟเซอร์เผยเมื่อวันอังคารว่า บริษัทได้ยื่นขออนุมัติการใช้วัคซีนจากสำนักงานยาสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) ด้วยเช่นกัน วัคซีนของไฟเซอร์นั้นได้ผล 95% และไม่มีผลข้างเคียงที่รุนแรง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"