'ดร.นิว'จับโป๊ะแตก!เกือบ 80%รีทวิตของม็อบ3นิ้วมาจากนอกประเทศ'ฮ่องกง-อุยกูร์'ร่วมปั่น


เพิ่มเพื่อน    

2 ธ.ค.63- ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า  โป๊ะแตก! เกือบ 80% Retweet ของเยาวชนปลดแอกมาจากนอกประเทศ!!!

เปิดขบวนการปั่นกระแสโซเชียลของแอคเคาท์ทวิตเตอร์เยาวชนปลดแอก @FreeYOUTHth

จำนวนเป็นล้านในโลกโซเชียล เหลือนิดเดียวเมื่อเทียบกับความจริง...

ได้เห็นคุณช่อ พรรณิการ์ วานิช ออกมาให้ข่าวเปิดเผยเรื่อง IO (Information Operation) ถ้าคุณช่อจะรู้ดีขนาดนี้ ก็คงรู้ว่าแอคเคาท์ทวิตเตอร์เยาวชนปลดแอก (@FreeYOUTHth) มีความผิดปกติเพราะมีการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ หรือ บอท มาทำ IO หรือ Information Operation โกหกตบตาคนไทยทั้งประเทศ และคุณช่อควรนำไปแถลงข่าวให้สังคมได้รับรู้เพิ่มเติมโดยทั่วถึงกัน

ในทุกๆ ครั้งที่ @FreeYOUTHth ใช้งานทวิตเตอร์จะมีการแชร์ หรือ รีทวิต (Retweet) ภายใต้แฮชแท็กเดียวกันซ้ำๆ เพื่อให้แฮชแท็กที่ต้องการสามารถติดเทรนด์ขึ้นเป็นกระแสบนทวิตเตอร์ในปริมาณมากอย่างรวดเร็ว มุ่งหวังทำให้สังคมไทยหลงเข้าใจผิดว่าคนส่วนใหญ่ของประเทศเห็นด้วยกับกลุ่มเยาวชนปลดแอก ผู้เป็นเจ้าของแอคเคาท์ทวิตเตอร์ @FreeYOUTHth และหัวหอกสำคัญในการเคลื่อนไหวของม็อบราษฎร

แต่หลังจากที่มีการตรวจสอบข้อมูลและเข้าไปดูในรายละเอียดเชิงลึกพบว่า @FreeYOUTHth มีขบวนการรีทวิตปั่นกระแสจอมปลอมจำนวนมากที่เชื่อได้ว่าไม่ได้มาจากฝีมือของมนุษย์ แต่เกิดจากการปั่นกระแสโดยใช้เทคโนโลยีที่อาศัยกลุ่มคนที่มีความชำนาญระดับสูงจากต่างประเทศ เพื่อให้สำเร็จตามความประสงค์ที่ต้องการ ในการชี้นำทางความคิดเชิงปริมาณผ่านยอดของการปั่นแฮชแท็กในทวิตเตอร์ซึ่งมีการสร้างขึ้นอย่างบิดเบือน ทำให้คนไทยที่รู้ไม่เท่าทันจำนวนหนึ่งหลงเชื่อตกเหยื่อของการหลอกใช้ทางการเมือง โดยที่ 76.69% ของการรีทวิตเกิดขึ้นภายนอกประเทศ ในขณะที่เพียง 23.31% เท่านั้นที่เกิดขึ้นจากการปั่นกระแสภายในประเทศ

การจะทำแบบนี้ได้ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญที่สามารถเขียนโปรแกรมซึ่งมีอัลกอริทึมสั่งการให้ระบบคลาวด์ หรือ ระบบประมวลผลคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ ทำการรีทวิตแทนมนุษย์ และอาศัยความได้เปรียบนี้มาปั่นกระแสโซเชียลเชิงปริมาณ เพื่อสั่นคลอนความมั่นคงของประเทศ ยุยงปลุกปั่นคนภายในประเทศให้ตกเป็นเครื่องมือทางการเมือง ซึ่งมีคนกลุ่มหนึ่งชักใยอยู่เบื้องหลังอย่างเป็นระบบ ผ่านการชักจูงให้หลงเชื่อว่ากระแสโซเชียลที่ถูกสร้างขึ้นเป็นความเห็นของคนส่วนใหญ่ ทั้งๆที่เป็นความเห็นของคนส่วนน้อย

นอกจากนี้ยังพบการใช้งานทวิตเตอร์ของบรรณาธิการสำนักข่าวต่างประเทศ บรรดานักเคลื่อนไหวที่เรียกร้องเอกราชให้กับฮ่องกงและอุยกูร์ เป็นแกนหลักสำคัญในการรีทวิตให้กับ @FreeYOUTHth และยังมีบอทอีกจำนวนมากมารับช่วงต่อในการรีทวิตอีกชั้นหนึ่ง เพื่อหลบหลีกระบบตรวจจับบอทของทวิตเตอร์ ไม่ให้ถูกบล็อกการใช้งาน จึงทำให้ขบวนการนี้สามารถปั่นแฮชแท็กที่ตัวเองต้องการให้ติดกระแสได้อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา

มาถึงวันนี้ เราน่าจะประเมินได้แล้วว่า “ใคร” ที่กำลังคิดร้ายต่อประเทศไทยของเรา ชักน้ำเข้าลึก ชักศึกเข้าบ้าน พยายามทุกวิถีทางตั้งแต่ใช้บอทตลอดจนรวมหัวกับชาวต่างชาติ บ่อนทำลายความมั่นคงของประเทศด้วยข้อมูลกับชุดความคิดที่บิดเบือน พยายามชี้นำสังคมจากขบวนการปั่นกระแสโซเชียลด้วยเทคโนโลยีแบบผิดๆ เพื่อปลุกม็อบแล้วชักใยเป็นเครื่องมือทางการเมืองอย่างเห็นแก่ตัว นี่ต่างหากคือเบื้องหลังทั้งหมดของปัญหาความขัดแย้งและความแตกแยกของประเทศเราในปัจจุบัน.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"