"ศธ."ประสาน "ดีอีเอส"เอาผิดเว็บเผยแพร่ข้อมูลรายชื่อครู และโรงเรียน ลงโทษนร.แต่งชุดไปรเวท 


เพิ่มเพื่อน    


2 ธ.ค.63- นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีนักเรียนเลวเปิดเว็บไซต์แจ้งข้อมูลครูและโรงเรียนไม่ให้เด็กแต่งชุดไปรเวท ว่า  ตนคิดว่าการดำเนินการดังกล่าว เป็นการเผยแพร่ข้อมูลที่อาจจะเป็นข้อมูลจริงหรือเป็นข้อมูลเท็จหรือไม่ ก็ไม่สามารถยืนยันได้ ซึ่งถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสมในสถานการณ์ที่มีการเผชิญหน้าระหว่างครูและนักเรียน ซึ่งครูที่ได้รับผลกระทบจะต้องรู้สึกอะไรบางอย่างหากชื่อถูกเผยแพร่ออกไปในโลกออนไลน์ เพราะเราก็ไม่แน่ใจว่าข้อมูลที่กลุ่มนักเรียนนำมาเผยแพร่นั้นเป็นเรื่องจริงหรือไม่  ดังนั้น  ตนมีความจำเป็นที่จะต้องป้องกันไว้ก่อน เพราะไม่เช่นนั้นในอนาคตอาจมีใครก็ไม่รู้นำข้อมูลเด็กมาเผยแพร่ได้ และอาจกลายเป็นข้อผูกพันที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้นกับเด็กและเยาวชน เพื่อเป็นการป้องกันตนจึงมอบหมายให้ฝ่ายกฎหมายของกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และประสานกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) กำลังพิจารณาอยู่ว่าข้อมูลการเผยแพร่รายชื่อครูและโรงเรียนที่ลงโทษเด็กผ่านเว็บไซต์ผิดในกระบวนการทางการกฎหมายอย่างไรบ้าง

“ที่ผ่านมาศธ.ตรวจสอบข้อมูลต่างๆทุกด้าน และเปิดรับฟังข้อมูลทุกเรื่องร้องเรียนของเด็ก ขณะที่ศธ.เองก็มีศูนย์คุ้มครองช่วยเหลือนักเรียนนักศึกษา (ศคพ.) อยู่แล้วแต่ทำไมเด็กถึงกลับเลือกไปลงข้อมูลผ่านโซเชียล ทั้งนี้ข้อเรียกร้องของกลุ่มนักเรียนไม่ควรเกินขอบเขตและต้องคำนึงถึงคนปฎิบัติงานจริงด้วย เพราะขณะนี้เรื่องเครื่องแบบนักเรียนศธ.อยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขกฎ ระเบียบอยู่ ดังนั้นหากการปรับแก้ระเบียบเครื่องแบบนักเรียนเสร็จสิ้นแล้วและเสียงประชามติส่วนใหญ่ออกมาว่าอย่างไรก็ต้องว่าไปตามนั้นทุกคนต้องยอมรับให้ได้ อย่างไรก็ตาม ผมมองว่าทุกวันนี้โรงเรียนหลายแห่งก็มีแต่งชุดไปรเวทในลักษณะชุดพื้นเมืองอยู่แล้ว ซึ่งเป็นฉันทามติจากชุมชน คณะกรรมการสถานศึกษา และโรงเรียนร่วมกันพิจารณา” รมว.ศธ.กล่าว

ด้านนายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ในสังคมประชาธิปไตย เราสามารถแสดงออกถึงความคิดเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่การดำเนินการต่างๆ จะต้องดำเนินการภายใต้กติกา ซึ่งในส่วนของการแต่งเครื่องแบบนักเรียนเรามี กฎ ระเบียบกลางที่ทุกคนยึดถือปฏิบัติใช้ร่วมกันอยู่ และเมื่อมีประเด็นในส่วนของการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบ ก็ต้องมีบททางโทษโดยจะต้องดำเนินการภายในระเบียบ ว่าด้วย การลงโทษนักเรียนของ ศธ. ที่จะกำหนดเรื่องลงโทษ 4 ข้อ ได้แก่ 1ว่ากล่าวตักเตือน 2.ทำทัณฑ์บน 3.ตัดคะแนนประพฤติ 4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ดังนั้นจะมีการดำเนินการเกินนี้ไม่ได้ ทั้งนี้ในส่วนที่มีการเผยแพร่ข้อความว่า ยางโรงเรียนมีการเตรียมใบลาออกให้นักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทไปโรงเรียนนั้น ตนมองว่าอาจจะเป็นการพูดโดยมีข้อวิตกกังวล หรือเป็นการคาดคะเน เพราะความจริงเรื่องนี้ยังไม่ได้เกิดขึ้นและวิธีการลงโทษดังกล่าวก็ไม่ได้เป็นไปตามระเบียบด้วย อย่างไรก็ตาม ตนเชื่อว่าครูทุกคนรักและปรารถนาดีกับเด็กทุกคน แต่เมื่อมีการทำผิดกติกาก็ต้องว่ากันด้วยเหตุและผล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"