ศาลฮ่องกงจำคุก 'หว่อง' 13เดือนครึ่ง ฐานปลุกม็อบ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้พิพากษาของฮ่องกงอ่านคำพิพากษาโทษคดีที่โจชัว หว่อง และเพื่อนนักเคลื่อนไหวอีก 2 คนสารภาพผิดกรณีการชุมนุมประท้วงอย่างผิดกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว โดยหว่องถูกลงโทษจำคุก 13 เดือนครึ่ง ฐานยุยงและเข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมาย

โจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง (กลาง) พร้อมกับอีวาน แลม (ซ้าย) เดินขึ้นรถของทัณฑสถานไปยังศาลเพื่อฟังคำพิพากษาโทษเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม 2563

    โจชัว หว่อง วัย 24 ปี ถูกดำเนินคดีพร้อมกับอีวาน แลม วัย 26 และแอกเนส โจว วัย 23 คดีการชุมนุมประท้วงใกล้กับกองบัญชาการตำรวจฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ทั้งสามคนรับสารภาพผิดต่อศาลเมื่อเดือนที่ผ่านมา และศาลมีคำพิพากษาโทษพวกเขาในวันพุธที่ 2 ธันวาคม

    "จำเลยทั้งสามเรียกร้องให้ผู้ประท้วงปิดล้อมกองบัญชาการตำรวจและร้องตะโกนคำขวัญที่บ่อนทำลายกองกำลังตำรวจ" ผู้พิพากษาศาลแขวง หว่อง ซีไหล อ่านคำพิพากษาเมื่อวันพุธที่ 2 ธันวาคม 2563
พร้อมกับตัดสินลงโทษจำคุกหว่อง 13 เดือนครึ่ง ส่วนโจวโดนจำคุก 10 เดือน และแลมโดนลงโทษจำคุก 7 เดือน "การจำคุกทันทีเป็นทางเลือกที่เหมาะสมเป็นทางเดียว" ผู้พิพากษาหญิงกล่าว

    โจว ซึ่งสารภาพผิดฐานยุยงปลุกปั่นและเข้าร่วมการประท้วงที่ผิดกฎหมาย ร้องไห้เมื่อผู้พิพากษาอ่านคำตัดสินจำคุกเธอ ส่วนแลมนั้นโดนโทษเบากว่าจากความผิดฐานยุยงปลุกปั่น

    ภายในห้องพิจารณาคดีมีผู้สนับสนุนนักเคลื่อนไหวทั้งสามประมาณ 100 คนมารับฟังคำพิพากษาอย่างเงียบๆ แต่ด้านนอกนั้น ผู้ชุมนุมฝ่ายนิยมจีนกลุ่มเล็กๆ มาชุมนุมเรียกร้องให้ศาลตัดสินลงโทษสถานหนัก ความผิดของหว่องมีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี

    หลังจากศาลมีคำพิพากษา หว่องร้องตะโกนว่า เขารู้ว่าวันข้างหน้าจะยากลำบากขึ้น แต่พวกเขาจะพยายามต่อไป เวลาต่อมาเขายังกล่าวผ่านทนายความด้วยว่า นี่ไม่ใช่จุดสิ้นสุดของการต่อสู้ "เบื้องหน้าพวกเราคือสมรภูมิท้าทายอีกแห่ง ตอนนี้เรากำลังเข้าร่วมการต่อสู้ในคุกเคียงข้างกับผู้ประท้วงที่กล้าหาญจำนวนมาก ที่แม้จะมองเห็นได้ไม่ชัดแต่ก็มีความจำเป็นในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและเสรีภาพของฮ่องกง"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"