โควิดคร่าชีวิตอดีตปธน.ฝรั่งเศส 'วาเลรี ฌิสการ์ แด็สแต็ง'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีวาเลรี ฌิสการ์ แด็สแต็ง ของฝรั่งเศสเสียชีวิตลงแล้วด้วยวัย 94 ปี จากภาวะแทรกซ้อนภายหลังติดเชื้อโควิด-19 ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ยกย่องอดีตผู้นำที่เป็นผู้สรรค์สร้างสำคัญของการรวมยุโรปว่าเป็น ผู้เปลี่ยนโฉมหน้าของฝรั่งเศสเข้าสู่ยุคสมัยใหม่

    ครอบครัวของฌิสการ์แถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสระหว่างปี 2517-2524 เสียชีวิตที่บ้านของเขาในแคว้นลัวร์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา สืบเนื่องจากภาวะแทรกซ้อนภายหลังการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

    ข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีกล่าวว่า ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ฌิสการ์เข้าโรงพยาบาลหลายครั้ง เมื่อเดือนกันยายนเขาถูกส่งเข้าโรงพยาบาลด้วยภาวะแทรกซ้อนทางเดินหายใจ หลังจากนั้นยังกลับเข้าโรงพยาบาลอีกครั้งเมื่อกลางเดือนที่แล้ว

    "สุขภาพของเขาแย่ลง เขาเสียชีวิตเพราะโควิด-19” ครอบครัวกล่าวในแถลงการณ์ที่ส่งถึงเอเอฟพี พร้อมกับเสริมว่างานศพของเขาจะเป็นแบบส่วนตัวตามความปรารถนาของเขา

    ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส กล่าวสดุดีฌิสการ์ว่า ช่วงเวลา 7 ปีที่ฌิสการ์บริหารประเทศนั้น เขาได้ "เปลี่ยนโฉมหน้าของฝรั่งเศส" การเสียชีวิตของเขาทำให้ฝรั่งเศสทั้งชาติตกอยู่ในความโศกเศร้า ฌิสการ์เป็นผู้รับใช้รัฐ เป็นนักการเมืองแห่งความก้าวหน้าและเสรีภาพ

    ฌิสการ์ปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งสุดท้ายเมื่อวันที่ 30 กันยายนปีที่แล้ว เพื่อร่วมงานศพของอดีตประธานาธิบดีฌากส์ ชีรัก ที่เคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในยุคของเขา

    เมื่อครั้งรับตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2517 เวลานั้นฌิสการ์อายุเพียง 48 ปี โดยสามารถเอาชนะฟร็องซัวส์ มิตแตร์รองด์ คู่แข่งจากพรรคสังคมนิยม แม้ในการเลือกตั้งอีก 7 ปีต่อมาตัวเขาจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้มิตแตร์รองด์

    ผลงานการบริหารประเทศทำให้ฌิสการ์ได้รับการจดจำจากการขับเคลื่อนการปฏิรูปอย่างรุนแรง ซึ่งรวมถึงการทำให้การทำแท้งเป็นเรื่องถูกกฎหมาย, อนุญาตให้คู่สามีภรรยาหย่ากันได้เมื่อสองฝ่ายยินยอมพร้อมใจ และยังลดอายุผู้มีสิทธิเลือกตั้งมาอยู่ที่ 18 ปี เขายังเป็นหนึ่งในผู้สรรค์สร้างการรวมตัวของชาติยุโรปด้านเงินตราซึ่งภายหลังแปรเป็นเงินสกุลยูโร โดยร่วมมือกับเฮลมุต ชมิดต์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในเวลานั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"