ศาลฮ่องกงไม่ให้ประกัน'จิมมี ไหล่'เจ้าพ่อสื่อ


เพิ่มเพื่อน    

จิมมี ไหล่ เจ้าพ่อสื่อฮ่องกงผู้หาญกล้าวิจารณ์รัฐบาลจีน ถูกส่งเข้าเรือนจำฝากขังรอการพิจารณาคดีฉ้อโกงถึงเดือนเมษายนปีหน้า หลังจากศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวเมื่อวันพฤหัสบดี หนึ่งวันคล้อยหลังศาลฮ่องกงส่งนักเคลื่อนไหว 3 รายรวมถึงโจชัว หว่อง นอนคุกคนละหลายเดือน

    เอเอฟพีรายงานว่า จิมมี ไหล่ วัย 73 ปี เป็นเจ้าของหนังสือพิมพ์แอปเปิลเดลี สื่อแทบลอยด์ยอดขายสูงสุดในฮ่องกงที่สนับสนุนประชาธิปไตยและวิจารณ์ทางการอย่างดุเดือด ไหล่พร้อมกับผู้บริหารบริษัทนี้อีก 2 รายได้แก่ รอยสตัน โจว และหว่อง เว่ยคัง ถูกตั้งข้อหาฉ้อโกง โดยเอกสารของศาลกล่าวถึงการใช้สำนักงานของแอปเปิลเดลีผิดวัตถุประสงค์จากที่ระบุไว้ในสัญญาเช่า

    ตำรวจฮ่องกงบุกตรวจค้นสำนักงานใหญ่ของแอปเปิลเดลีเมื่อเดือนสิงหาคม และจับกุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสื่อฉบับนี้หลายราย รวมถึงไหล่ ฐานต้องสงสัยว่า "สมรู้ร่วมคิดกับกองกำลังต่างชาติ" ตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่รัฐบาลจีนออกมาบังคับใช้กับฮ่องกงเมื่อเดือนมิถุนายน อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้ไม่มีเจ้าหน้าที่ของแอปเปิลเดลีรายใดถูกตั้งข้อหาตามละเมิดกฎหมายความมั่นคงฉบับนี้

    ในการไต่สวนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม วิกเตอร์ โซ ผู้พิพากษาศาลแขวงซึ่งได้รับการคัดเลือกจากหัวหน้าผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงให้พิจารณาคดีลักษณะนี้ ปฏิเสธการให้ประกันตัวไหล่ แต่อนุญาตให้ประกันตัวหว่องและโจว พร้อมกับนัดวันไต่สวนครั้งถัดไปเดือนเมษายนปีหน้า ซึ่งหมายความว่า ไหล่ต้องถูกจองจำนานหลายเดือนระหว่างที่ตำรวจเดินหน้าสอบสวนข้อกล่าวหา

    ภาพข่าวหลังจากนั้นเผยให้เห็นว่านักธุรกิจเจ้าพ่อสื่อรายนี้ถูกจับใส่กุญแจมือลงจากรถของทัณฑสถานมาถึงเรือนจำ

    ในคำให้สัมภาษณ์กับเอเอฟพี สองสัปดาห์ก่อนจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่กับฮ่องกง ไหล่กล่าวว่า เขาหวั่นเกรงว่าทางการจะปิดหนังสือพิมพ์ของเขา ส่วนตัวเขาเองก็เตรียมตัวแล้วว่าจะถูกจำคุก ที่ผ่านมาอัยการก็เคยพยายามดำเนินคดีกับเขาหลายครั้งด้วยข้อกล่าวหาต่างๆ เช่นเมื่อเดือนกันยายน ที่เขาถูกกล่าวหาว่าข่มขู่นักข่าวฝ่ายนิยมรัฐบาล แต่ศาลตัดสินว่าเขาไม่ผิด

    ไหล่เป็นกรณีล่าสุดของการดำเนินคดีกับนักวิจารณ์รัฐบาลจีนและนักรณรงค์สนับสนุนประชาธิปไตยฮ่องกงคนสำคัญที่เพิ่มขึ้นมากนับแต่ฮ่องกงบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง มีนักการเมืองฝ่ายค้านหลายรายถูกตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งที่ถูกเลื่อนไปแล้ว และยังมีนักเคลื่อนไหวหลายสิบรายโดนตั้งข้อหาหรือสอบสวน

    เมื่อวันพุธ นักรณรงค์สนับสนุนประชาธิปไตยคนดัง 3 รายของฮ่องกง รวมถึงโจชัว หว่อง เพิ่งโดนศาลพิพากษาลงโทษจำคุกฐานยุยงและร่วมการชุมนุมประท้วงผิดกฎหมายเมื่อปีที่แล้ว หว่องโดนตัดสินจำคุก 13 เดือนครึ่ง ไหล่ก็โดนดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงเหล่านั้นเช่นกันในอีกคดีต่างหาก

    วันเดียวกัน นอกจากไหล่ ผู้พิพากษาฮ่องกงยังปฏิเสธให้ประกันตัวนักเคลื่อนไหวอีกหลายราย หนึ่งในนี้คือทัม ทักชี ดีเจวิทยุ ที่ถูกคุมขังไว้ตั้งแต่กลางเดือนกันยายน หลังจากเขาเป็นบุคคลแรกในรอบ 23 ปีนับแต่อังกฤษคืนฮ่องกงแก่จีน ที่โดนตั้งข้อหาว่า "เปล่งวาจาปลุกระดม" ภายใต้กฎหมายยุคที่อังกฤษยังเป็นเจ้าอาณานิคม ศาลนัดไต่สวนคดีของเขาในเดือนพฤษภาคมปีหน้า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"