บังกลาเทศเริ่มย้ายโรฮีนจาไปอยู่เกาะเสี่ยงภัยธรรมชาติ


เพิ่มเพื่อน    

ทางการบังกลาเทศเริ่มย้ายผู้อพยพชาวโรฮีนจาเกือบ 1,000 คน ไปอยู่บนเกาะที่ลุ่มต่ำและอยู่ในพื้นที่เสี่ยงโดนไซโคลนและน้ำทะเลท่วมเมื่อวันพฤหัสบดี

    ชาวโรฮีนจาเกือบ 1 ล้านคน ส่วนใหญ่หนีการปราบปรามของทหารในเมียนมาเข้ามาลี้ภัยที่บังกลาเทศในปี 2560 โดยอยู่ในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่งทางภาคใต้และภาคตะวันออกของบังกลาเทศ ด้วยเหตุที่ชาวโรฮีนจาส่วนใหญ่ไม่ต้องการกลับเมียนมาและยังเกิดความรุนแรงจากแก๊งยาเสพติดในค่ายผู้ลี้ภัยหลายแห่ง ทำให้รัฐบาลบังกลาเทศเริ่มหมดความอดทนและต้องการปิดค่ายผู้ลี้ภัยเหล่านี้

    อันวาร์ ฮุสเซน ผู้บังคับการตำรวจภูมิภาคของบังกลาเทศ เผยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม ว่ามีรถบัส 20 คันนำผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาจากค่ายอุคไฮยาในเมืองค็อกซ์บาซาร์ไปส่งที่เมืองจิตตะกอง โดยรถบัส 10 คันแรก นำผู้ลี้ภัยไป 423 คน ส่วนรถบัส 10 คันหลัง มีผู้ลี้ภัย 499 คน ตามแผนจะขนส่งผู้ลี้ภัยในเฟสแรกนี้ 2,500 คน

    เจ้าหน้าที่บังกลาเทศเผยเมื่อถึงเมืองจิตตะกองว่า เครื่องบินของกองทัพจะนำผู้ลี้ภัยเหล่านี้ไปส่งที่เกาะพาชันจาร์ในอ่าวเบงกอล เกาะนี้มีพื้นที่ 52 ตารางกิโลเมตร เป็นเกาะที่เกิดขึ้นจากตะกอนเทือกเขาหิมาลัย

    ทหารเรือบังกลาเทศสร้างที่พักบนเกาะนี้ที่สามารถรองรับผู้ลี้ภัยได้อย่างน้อย 100,000 คน และสร้างคันกั้นน้ำท่วมรอบเกาะสูง 3 เมตร

    ชาวบ้านใกล้เกาะแห่งนี้เผยว่า เกาะนี้เคยโดนน้ำทะเลท่วมเมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมา และเป็นพื้นที่เสี่ยงโดนพายุไซโคลนถล่มที่เกิดขึ้นเป็นปกติในภูมิภาคนี้ ไซโคลนทำให้เกิดสตอร์มเซิร์จสูงถึง 4-5 เมตร

    องค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่งรวมถึงฮิวแมนไรต์วอตช์และแอมเนสตีอินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวหาว่า ผู้ลี้ภัยโรฮีนจาหลายคนถูกบีบบังคับให้ย้ายไปอยู่บนเกาะนี้

    สำนักงานองค์การสหประชาชาติในบังกลาเทศแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ยูเอ็นไม่เกี่ยวข้องกับการย้ายผู้ลี้ภัยโรฮีนจา และยูเอ็นไม่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลบังกลาเทศให้เข้าไปประเมินว่าเกาะแห่งนี้มีความปลอดภัย, ความเหมาะสมและความยั่งยืนที่จะใช้เป็นที่อยู่อาศัยหรือไม่

    ด้าน เอ.เค.อับดุล โมเมน รัฐมนตรีต่างประเทศบังกลาเทศ ยืนยันว่า สถานที่บนเกาะนี้ดีกว่าค่ายผู้ลี้ภัย และครอบครัวโรฮีนจาราว 23,000 ครอบครัวสมัครใจไปอยู่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"