'ประวิตร' แฉท่อน้ำเลี้ยงม็อบปิดบาร์กินเลี้ยงอู้ฟู่ กลับโดนทัวร์ลงหนัก


เพิ่มเพื่อน    

3 ธ.ค.63 - หลังจากม็อบคณะราษฎรได้รวมตัวปิดถนนบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 2 ธันวาคมที่ผ่านมา สร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนที่สัญจรทางถนนเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกจากมีประเด็นดราม่าการ์ดทะเลาะเบาะแว้งแตกแยกกันอย่างหนักแล้ว ในส่วนของเรื่องเงินบริจาคเข้าบัญชีท่อน้ำเลี้ยงม็อบทั้งนายปกรณ์ พรชีวางกูร หรือ บุ๊ง และ ทราย-อินทิรา เจริญปุระ อดีตนักแสดงชื่อดัง ที่ปฏิเสธชี้แจงยอดเงินบริจาคและค่าใช้จ่ายต่างๆ

ล่าสุด นายประวิตร โรจนพฤกษ์ นักเขียนอาวุโสของหนังสือพิมพ์ข่าวสดอิงลิช ได้โพสต์ภาพทีมงานของทราย เจริญปุระ ได้ปิดบาร์แห่งหนึ่งใกล้ๆกับบริเวณห้าแยกลาดพร้าว เพื่อพักผ่อนดื่มกินกันอย่างสนุกสนาน โดยโพสต์ข้อความว่า ทราย เจริญปุระ ปิดบาร์แห่งหนึ่งใกล้ที่ชุมนุมห้าแยกลาดพร้าวให้สตาฟพักผ่อนและดื่ม #ป #ม็อบ2ธันวา A bar near the anti-government/ monarchy-reform protest site has been reserved by major protest funder Sai Charoenpuri for protest staff

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่นายประวิตรได้โพสต์ประเด็นดังกล่าว ก็ได้ถูกทัวร์ลงอย่างหนัก จึงได้ออกมาโพสต์ชี้แจงอีกครั้งว่า คำชี้แจงเรื่องรูป หลังจากที่ผมโพสต์รูปบาร์แห่งหนึ่งในละแวกห้าแยกลาดพร้าวเมื่อคืนไปได้พักหนึ่ง โดยระบุว่าเวลา 8.45pm ซึ่งเป็นเวลาที่ผมไปถึง มีการปิดบาร์แห่งนี้โดยคุณทรายเจริญปุระ เพื่อให้สตาฟและแกนนำพักผ่อนและดื่ม ปรากฎว่า 40 กว่านาทีผ่านไป ระหว่างที่ผมนั่งดื่มพูดคุยกับ สส. พรรคก้าวไกลที่โต๊ะนิกร้านโต๊ะหนึ่งซึ่งร้านยังรับแขกทั่วไป จนผมจะเดินทางออก ก็มีผู้ที่บอกผมว่าเป็นคนที่อยู่ในรูปที่ผมเผยแพร่เดินมาหาผม บอกว่าไม่พอใจที่ผมถ่าย มีสิทธิอะไร และขอให้ลบรูปทิ้ง โดยอ้างว่าแม้ผมจะได้ปิดหน้าตาโดยสีก็ยังดูออกว่าเป็นพวกเขา แม้ผมเห็นต่าง แต่ในที่สุดผมก็ตัดสินใจขีดทับใหม่อย่างในรูปที่เห็น รวมถีงขีดทับภาพบนผนัง เพราะคนเหล่านั้นบอกว่าดูออกว่าเป็นร้านไหน และอ้างเรื่องความปลอดภัย

แม้ผมจะไม่ได้สนใจชื่อร้านและไม่ได้ระบุแต่แรก ผมก็ตัดสินขีดทับบรรดารูปบนผนังด้วย ส่วนคำว่า "แกนนำ" ผมตัดออกเพราะว่าจนถึงเวลานั้น ก็ยังไม่เห็นมีแกนนำ ซึ่งข้อมูลต่างจากที่ผมได้รับจากทางพนักงานที่บาร์แห่งนี้

และผมก็ทั้งทวีตและโพสต์ใหม่เพื่อยืนยันถึงสิทธิในการเสนอข้อมูลตรงนี้ มิใช่เพราะกลัวอะไร แต่เพื่อความแม่นยำของข้อมูลและความสบายใจของผู้ปรากฎในภาพว่าดูอย่างไรก็ดูไม่ออก

อนึ่ง มีการตะโกนเสียงสุดเสียงด่าใส่หน้าผมหน้าร้านโดยคนที่ตะโกนเข้าใจว่าคือเสี่ย 'บ' ซึ่งยืนอยู่ติดตัวผมว่า: "เหี้ย" "ควย" "สัตว์" ระหว่างการโต้แย้ง (ผมไม่แน่ใจว่าคนตะโกนดื่มแอลกอฮอล์ไปหรือไม่ ไม่ได้มีโอกาสตรวจวัด แต่ผมไม่ได้ดื่ม) แต่ผมก็นิ่ง ใจเย็น และมิได้ต่อความ นอกจากยืนกรานว่าหน้าที่สื่อไม่ใช่พีอาร์หรือติ่งของฝ่ายใด ไม่ใช่ fc หรือเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อของกลุ่มใด สื่อมีหน้าที่ตรวจสอบและพยายามตั้งคำถามกับทุกฝ่าย

ส่วนรูปที่เห็น ผู้ใดอยากจะตีความว่าเช่นไรก็แล้วแต่มุมมอง ไม่ว่าจะบวกหรือลบ ซึ่งย่อมเป็นสิทธิเสรีภาพทางความคิดของผู้นั้น ซึ่งก็ปรากฎว่ามีการตีความไปหลากหลายในช่วง 24 ชม.ที่ผ่านมา หน้าที่ผมคือเสนอความจริงต่อสาธารณะ ตั้งคำถามอย่างเท่าทัน ด้วยความเชื่อมั่นในความโปร่งใสและควรต้องตรวจสอบได้ของทุกกลุ่มสาธารณะในสังคม

ปล. ขอบคุณ ส.ส. พรรคก้าวไกลผู้นั้นที่พยายามไกล่เกลี่ยอย่างสุดความสามารถ ไม่ให้สถานการณ์บานปลายไปกว่านั้น เพราะตอนนั้นมีคนกลุ่มนั้นประมาณ 10 กว่าคนอยู่รอบๆผม


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"