แฉสหรัฐต่อรองลูกสาว'หัวเว่ย'รับผิด แลกส่งกลับจีน


เพิ่มเพื่อน    

วอลล์สตรีทเจอร์นัลเผย รัฐบาลสหรัฐกำลังเจรจาทำข้อตกลงกับบริษัท หัวเว่ย ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน ที่จะเปิดทางให้ 'เมิ่ง ว่านโจว' ลูกสาวผู้ก่อตั้งบริษัท กลับจีนได้โดยให้เมิ่งยอมรับผิดฐานละเมิดมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน

    เมิ่ง ว่านโจว หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของหัวเว่ยและบุตรสาวของเหริน เจิ้งเฟย ผู้ก่อตั้งหัวเว่ย กำลังต่อสู้คดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนจากแคนาดาไปสหรัฐ ภายหลังเธอโดนตำรวจแคนาดาจับกุมที่เมืองแวนคูเวอร์ในปี 2561 ตามหมายจับของสหรัฐ ด้วยข้อกล่าวหาละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐที่มีต่ออิหร่าน คดีของเธอส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนตกอยู่ในภาวะวิกฤติ

    รายงานของวอลล์สตรีทเจอร์นัลเมื่อวันพฤหัสบดีกล่าวว่า ภายใต้ข้อตกลงผัดผ่อนการฟ้องคดีอาญากับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐ เมิ่งจะยอมรับบางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการฉ้อโกงและการสมรู้ร่วมคิดเกี่ยวกับการละเมิดที่หัวเว่ยถูกกล่าวหา

    รายงานอ้างแหล่งข่าวหลายรายว่า ทั้งสองฝ่ายหวังจะบรรลุข้อตกลงก่อนที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะพ้นจากตำแหน่ง ถึงแม้ว่าเมิ่งจะไม่เต็มใจเห็นด้วยกับข้อตกลงที่จะถูกมองว่าเธอยอมรับว่ากระทำผิด

    การจับกุมเมิ่งกระทบความสัมพันธ์ระหว่างแคนาดากับจีนอย่างหนัก ไม่กี่วันหลังจากเมิ่งโดนจับ จีนได้ควบคุมตัวพลเมืองชาวแคนาดา 2 ราย คือ ไมเคิล คอฟริก และไมเคิล สเปเวอร์ ซึ่งโลกตะวันตกมองว่าเป็นการเอาคืนของจีน วอลล์สตรีทเจอร์นัลกล่าวว่า ข้อตกลงระหว่างเมิ่งกับสหรัฐอาจจะกรุยทางให้จีนปล่อยตัวชาวแคนาดา 2 คนนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"