'ผู้ว่าฯโคราช'สั่งด่วนยุติจัดงานคอนเสิร์ต'บิ๊กเมาน์เท่น'เป็นห่วงมาตรการคุมโควิด-19ไม่ดี


เพิ่มเพื่อน    

 

13 ธันวาคม 2563 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประชุมร่วมกับสำนักงานสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับสั่งให้ยุติการจัดงานคอนเสิร์ต "บิ๊กเมาน์เท่น" ที่เขาใหญ่ทันที หลังพบข้อร้องเรียนจำนวนมากเกี่ยวกับมาตรการควบคุม COVID-19 ที่ไม่สามารถจำกัดจำนวนคน และควบคุมการสวมหน้ากาก รวมถึงมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมได้

"ในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติเอกฉันท์ สั่งปิดคอนเสิร์ตบิ๊กเมาน์เท่น ครั้งที่ 11 หลังพบปัญหาร้องเรียนไร้มาตรการควบคุมโควิด 19" ผู้ว่านครราชสีมา กล่าว 

ขณะเดียวกัน มีรายงานจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงเมื่อเวลา 11.30 น. เพื่อรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา วันอาทิตย์ที่ 13 ธันวาคม 2563  ระบุด้วยว่า มีรายงานเพิ่มเติม จากงานเทศกาลดนตรี  "บิ๊กเมาท์เท่น" จังหวัดนครราชสีมา เมื่อวันที่12 ธันวาคม 2563) พบผู้ที่เดินทางมาจากเชียงใหม่ เป็นกลุ่ม 7 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่พบมีอาการป่วย มีไข้ 4 คน จึงถูกแยกตัวไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราช ขณะนี้รอผลตรวจเชื้อ ซึ่งจะแจ้งให้ทราบต่อไป  

ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีมีข่าวในโซเชียลมีเดียระบุว่า มีผู้ติดโควิด-19 จำนวน 8 คนจากจังหวัดเชียงใหม่ไปร่วมงานดนตรีที่อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา นั้น จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่าไม่มีไม่พบผู้ติดเชื้อจากเชียงใหม่ หรือจากที่อื่นๆ ไปในคอนเสิร์ตที่ปากช่องแต่อย่างใด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคือมีผู้หญิงอายุ 43 ปีพร้อมเพื่อนอีก 7 คนเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง และนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ตที่ปากช่อง เมื่อไปพักที่ปากช่อง หญิงอายุ 43 ปีซึ่งมีโรคประจำตัวอยู่เดิมคือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจ โดยเกิดการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้อยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ส่วนข้อกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งตัวหญิงรายนี้ รวมถึงเพื่อน 7 คน ขับรถตู้ ทั้งหมดผลเป็นลบ ดังนั้นกรณีมีการรายงานข่าวว่าติดเชื้อ 8 คนนั้นจึงไม่เป็นความจริง ขอความร่วมมืออย่าส่งต่อข่าวต่อเพราะจะทำให้เกิดการตื่นตระหนก และเป็นเฟคนิวส์อาจจะผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ได้

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามจากการจัดเทศกาลดนตรีที่ปากช่องเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา อย่างที่เรียนว่าการจัดกิจกรรมสิ่งพวกนี้จะต้องประกอบด้วย 3 ส่วน ประการแรกคือผู้จัดงานจะต้องดำเนินการตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุข หรือคณะกรรมการโรคติดต่อระดับจังหวัดกำหนด คือ 1. สถานที่ต้องมีอากาศถ่ายเทสะดวก ไม่อัดมากเกินไป 2. คนที่เข้าร่วมงานจะต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 3. จัดอุปกรณ์ล้างมือให้ครบถ้วน 4. มีระบบติดตามผู้ร่วมงานได้ ต้องมีผู้ที่สามารถตัดสินใจแก้ไขสถานการณ์ได้ ประการที่ 2 ในการจัดการจะต้องมีหน่วยงานในการลงไปติดตามกำกับ คือเจ้าหน้าที่ในที่นี้คือทางจังหวัดนครราชสีมาซึ่งเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ได้ ติดตามกำกับพบว่าผู้ร่วมงานอยู่กันอย่างค่อนข้างแออัด มีการสวมหน้ากากบ้าง ไม่สวมบ้างรวม โดยเฉพาะจุดเสี่ยงที่เคยแจ้งไปแล้วว่าจุดเสี่ยงที่สำคัญคือหน้าเวทีต้องพยายามไม่ให้มีการเบียดเสียดกันเยอะ แต่ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ตรวจสอบพบว่าประชาชนอยู่ร่วมกันแออัดจึงแจ้งผู้จัด ให้จัดการให้ลดความแออัดลง แต่ก็ไม่ได้มีการจัดการแก้ไขและดังนั้นสสจ.ในฐานะเป็นตัวแทนกระทรวงสาธารณสุข ได้พิจารณาให้ยกเลิกการจัดคอนเสิร์ตนี้เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิดการแพร่เชื้อโรคและในกรณีที่อาจจะมีผู้ติดเชื้อ โดยทางจังหวัดจะมีการออกคำสั่งอย่างเป็นทางการอีกครั้ง แต่ขอยืนยันอีกครั้งว่ายังไม่มีผู้ติดเชื้อแต่มีความเสี่ยงสูง ส่วนผู้ที่แสกนไทยชนะ 3,0150 คน จะมีการส่งข้อมูลเรื่องการปฏิบัติตัวไปยังทุกคน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"