นายกฯเอสวาตินีป่วยโควิด-19 ถึงแก่อสัญกรรม


เพิ่มเพื่อน    

แอมโบรส ดลามินี นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรเอสวาตินีหรือสวาซิแลนด์เดิม ถึงแก่อสัญกรรมเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ขณะรักษาอาการป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลในแอฟริกาใต้

    รายงานสำนักข่าวเอเอฟพีอ้างแถลงการณ์ของเทมบา มาซูกู รองนายกรัฐมนตรีเอสวาตินี เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ธันวาคมว่า แอมโบรส มันดวูโล ดลามินี นายกรัฐมนตรีเอสวาตินี ซึ่งมีอายุ 52 ปี ถึงแก่อสัญกรรมแล้วเมื่อช่วงบ่ายของวันอาทิตย์ ขณะรักษาอาการป่วยโควิด-19 ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ แต่คำแถลงของเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิต

    ดลามินีซึ่งถูกส่งตัวไปรักษาที่แอฟริกาใต้เมื่อต้นเดือนนี้ ประกาศเมื่อกลางเดือนพฤศจิกายนว่า เขาติดเชื้อไวรัสโคโรนา แต่เขายังรู้สึกสบายดีและไม่แสดงอาการป่วย

    นักธุรกิจที่เป็นมือใหม่ทางการเมืองรายนี้ได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในราชอาณาจักรที่ปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์แห่งนี้มีบทบาทจำกัด โดยพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้โปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีทุกตำแหน่งและควบคุมสภาผู้แทนราษฎร

    เอสวาตินีหรือชื่อเดิมคือสวาซิแลนด์ มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนามากกว่า 6,700 คน และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 127 คน ข้อมูลของธนาคารโลกกล่าวว่า มากกว่า 39% ของประชากร 1.2 ล้านคนในประเทศนี้มีฐานะต่ำกว่าเส้นแบ่งความยากจนเมื่อปี 2559-2560

    กลุ่มประชาสังคม เครือข่ายความเป็นปึกแผ่นแห่งสวาซิแลนด์ (เอสเอสเอ็น) ซึ่งมีฐานอยู่ในแอฟริกาใต้ กล่าวโจมตีรัฐบาลเอสวาตินีว่าปฏิบัติต่อนายกรัฐมนตรีผู้นี้เป็นกรณีพิเศษ ด้วยการเคลื่อนย้ายเขาไปรักษาตัวในประเทศเพื่อนบ้านที่มีระบบดูแลสุขภาพที่ดีกว่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"