ไม่ล่มแน่นอน'คลัง'ประกาศพร้อมลงคนละครึ่งเฟส2


เพิ่มเพื่อน    

 

14 ธ.ค. 2563  นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 อีก 5 ล้านคน เพื่อรับเงินอุดหนุน จำนวน 3.5 พันบาท ในวันที่ 16 ธ.ค. นี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 23.00 น. ขอให้ประชาชนไม่ต้องเป็นห่วง ยืนยันว่าระบบมีความพร้อม ไม่ล่มแน่นอน โดยกรุงไทยได้เพิ่มปริมาณการรองรับการลงทะเบียนเป็น 2 เท่า สูงสุดที่ 5 แสนรายการต่อนาที ซึ่งหากมีประชาชนสนใจลงทะเบียนมาก ระบบก็จะสามารถรองรับได้ครบ 5 ล้านสิทธิ์ ภายใน 10 นาที 

นอกจากนี้ ประชาชนที่กังวลปัญหาการส่ง OTP ล่าช้านั้น ยืนยันว่าการลงทะเบียนในรอบนี้กรุงไทยได้มีการพัฒนาระบบให้ดีขึ้น โดยสามารถส่งเลข OTP ได้ 8-9 พันรายการต่อวินาที ซึ่งทั้งหมดเป็นการพัฒนาระบบเพื่อนักลงทะเบียนมือไฟที่กดลงทะเบียนซ้ำ ๆ เพราะกังวลว่าจะไม่ได้สิทธิ์ โดยนักลงทะเบียนจะได้สิทธิ์ครบทุกรายหากทำตามเงื่อนไข 

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในวันที่ 16 ธ.ค. นี้ สำหรับโครงการคนละครึ่ง เฟส 2 แบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ 1. กลุ่มผู้ลงทะเบียนใหม่ จำนวน 5 ล้านคน จะสามารถลงทะเบียนได้ผ่าน www.คนละครึ่ง.com ได้ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. หากลงทะเบียนครบถ้วนให้รอรับ SMS เพื่อยืนยันสิทธิ์ และเริ่มใช้สิทธิ์เงินอุดหนุนจากรัฐบาลได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. – 31 มี.ค. 2564  

“กลุ่มคนที่ลงทะเบียนใหม่ต้องเป็นบุคคลที่มีสัญชาติไทย อายุ 18 ปีขึ้นไป มีบัตรประชาชนและไม่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งจะรวมกลุ่มที่ถูกตัดสิทธิ์จากการลงทะเบียนในรอบแรก 5 แสนคนด้วย ให้สามารถมาลงทะเบียนในรอบนี้” นางสาวกุลยา กล่าว 

ส่วนกลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์คนละครึ่งเฟสแรก ซึ่งมีการใช้สิทธิ์แล้ว 9.5 ล้านคน จะต้องกดปุ่มยอมรับเงื่อนไขและรับสิทธิ์โครงการคนละครึ่งเฟส 2 เพื่อรับเงินเพิ่มอีก 500 บาท ในแอปพลิเคชันเป๋าตุง ซึ่งจะไม่มีการกำหนดเวลา แต่หากไม่กดปุ่มดังกล่าวก็จะไม่ได้รับเงินอุดหนุนเพิ่มเติม 

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังได้รับข้อเสนอ กรณีกลุ่มแท็กซี่ยื่นขอรัฐบาลให้เพิ่มสิทธิ์ในการชำระเงินคนละครึ่งผ่านบริการแท็กซี่ได้ โดยวัตถุประสงค์ของโครงการนี้เป็นการสนับสนุนการซื้อสินค้าเท่านั้น ยังไม่รวมเรื่องบริการ 

สำหรับการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการนี้มีขั้นตอนเช่นเดียวกับโครงการคนละครึ่งระยะแรก คือ 1. ลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com โดยกรอกข้อมูลชื่อ - สกุล เลขบัตรประจำตัวประชาชน รหัสหลังบัตรประจำตัวประชาชน วันเดือนปีเกิด และเบอร์โทรศัพท์ที่จะติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง  2. รอรับ SMS แจ้งผลการลงทะเบียน   
และ 3. ติดตั้งแอปพลิเคชันเป๋าตัง และยืนยันตัวตน และเมื่อดำเนินการครบก็สามารถใช้จ่ายกับร้านค้าที่ติดตั้งแอปพลิเคชันถุงเงินที่เข้าร่วมโครงการ เพื่อรับสิทธิเงินร่วมจ่ายจากรัฐ ไม่เกิน 150 บาทต่อคนต่อวัน หรือไม่เกิน 3,500 บาท ซึ่งผู้ได้รับสิทธิจะต้องเริ่มใช้จ่ายภายใน 14 วัน นับตั้งแต่วันถัดจากวันที่ตนได้รับ SMS แจ้งรับสิทธิหรือวันที่เปิดให้เริ่มใช้จ่ายตามโครงการ ไม่เช่นนั้นจะถูกตัดสิทธิและไม่สามารถลงทะเบียนได้อีก   

โดยขอย้ำว่าผู้ใช้สิทธิโครงการคนละครึ่งระยะแรกและระยะที่ 2 จะไม่สามารถใช้สิทธิมาตรการช้อปดีมีคืนได้ ซึ่งเป็นไปตามหลักการที่จำแนกกลุ่มเป้าหมายของโครงการและมาตรการต่าง ๆ ไว้อย่างชัดเจนไม่ให้ซ้ำซ้อนลักลั่นกัน สำหรับผู้ประกอบการร้านค้ายังคงสมัครเข้าร่วมโครงการได้อย่างต่อเนื่อง 

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาคลังได้ประสานกับตำรวจเพื่อดำเนินการตรวจสอบร้านค้าและประชาชนที่มีพฤติกรรมการทำธุรกรรมผิดปกติในโครงการคนละครึ่งเฟสแรกแล้วกว่า 700 เคส โดยทั้งหมดยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบรายละเอียดเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย จึงยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ 

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของโครงการคนละครึ่ง ณ วันที่ 13 ธ.ค. 2563 มีร้านค้าลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 9.7 แสนร้านค้า และมีผู้ใช้สิทธิแล้วจำนวน 9.5 ล้านคน โดยมียอดการใช้จ่ายสะสม 4.33 หมื่นล้านบาท แบ่งเป็นเงินที่ประชาชนจ่าย 2.21 หมื่นล้านบาท และภาครัฐร่วมจ่ายอีก 2.11 หมื่นล้านบาท โดยคาดว่าจนถึงสิ้นสุดโครงการในเฟสแรก คือ 31 ธ.ค. 2563 จะมีเงินหมุนเวียนเข้าระบบ 6 หมื่นล้านบาทตามเป้าเหมาย โดยจังหวัดที่มีการใช้จ่ายสะสมมากที่สุด 5 อันดับแรก ได้แก่ กรุงเทพมหานคร สงขลา ชลบุรี เชียงใหม่ และนครศรีธรรมราช  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"