'คลัง'ประสานก.ท่องเที่ยวฟันโกง 'เราเที่ยวด้วยกัน'


เพิ่มเพื่อน    

 

15 ธ.ค. 2563 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า การทุจริตทั้งในโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เป็นเรื่องที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาต้องไปจัดการ เพราะเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลมาตรการโดยตรง กระทรวงการคลังมีหน้าที่โอเปอเรเตอร์ให้เท่านั้น ซึ่งถ้าพบความผิดปกติ ทุจริต กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย ก็จะแจ้งให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ไปดำเนินการ ซึ่งเรื่องนี้มีการประสานงานกันตลอดเวลา โดยล่าสุดได้รับรายงานว่าสิทธิ์จองห้องพักในระยะแรกที่จำนวน 5 ล้านสิทธิ์ ได้ใช้เต็มไปแล้ว

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยืนยันว่าการทุจริตทั้งในโครงการเราเที่ยวด้วยกันและโครงการคนละครึ่ง ธนาคารกรุงไทยมีข้อมูลทั้งหมด สามารถตรวจสอบได้ โดยที่ผ่านมาพฤติกรรมการทุจริตก็มีหลายรูปแบบ แต่ไม่ว่าจะเป็นการทุจริตในกิจกรรมใด ๆ ก็ตาม ก็จะเกิดเป็นรูปแบบ หรือ แพทเทิร์น ในการทุจริตขึ้นมา ซึ่งบางแพทเทิร์น ก็เป็นการทุจริตในช่วงเวลาสั้น ๆ บางแพทเทิร์นที่คนทุจริตมั่นใจว่าได้ผล ก็ทำนานหน่อย แต่ตรวจสอบได้หมด ซึ่งธนาคารกรุงไทย ก็จะส่งข้อมูลให้กระทรวงการคลัง และ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาไปดำเนินการ ซึ่งคงบอกไม่ได้ว่า แพทเทิร์นการทุจริต เป็นรูปแบบใดบ้าง เพราะมีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา เพื่อป้องกันการจับได้

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลัง รักษาการแทนผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการคนละครึ่งที่ผ่านมา ได้ตรวจสอบพบการทุจริต ทั้งในฝั่งร้านค้าและผู้ได้สิทธิ์ รวมกว่า 700 กรณี ถือว่าไม่มาก เมื่อเทียบกับจำนวนผู้ได้รับสิทธิ์ในโครงการ 10 ล้านคน และใช้จ่ายจริงแล้ว 9.5 ล้านคน โดยกระทรวงการคลัง จะประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการเอาผิด เรียกค่าเสียหายคืนกับ ผู้ที่ทุจริตทั้งหมด

นอกจากนี้ ในวันที่ 16 ธ.ค.2563 จะเป็นวันแรกที่เปิดให้ลงทะเบียนมาตรการ “คนละครึ่งเฟส 2” อีก 5 ล้านคน ผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตั้งแต่เวลา 06.00-23.00 น. โดยธนาคารกรุงไทยยืนยันว่า ระบบมีความพร้อม ไม่มีปัญหาระบบล่ม สามารถรองรับปริมาณการลงทะเบียนได้สูงสุด 5 แสนรายการต่อนาที แต่ในทางปฏิบัติ อาจจะระบบมีหน่วง ๆ อยู่บ้าง แต่จะไม่มีปัญหาอะไร สามารถลงทะเบียนได้ครบ จากนั้นให้รอเอสเอ็มอียืนยัน เพื่อโหลดแอพลิเคชันเป๋าตัง และเริ่มใช้สิทธิ์ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-31มี.ค.2564 ส่วนผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไปแล้วในรอบแรก 10 ล้านคน ก็สามารถกดยืนยันสิทธิ์เพื่อรับเงินเพิ่มอีก 500 บาท ผ่านเป๋าตัง ในวันที่ 16 ธ.ค.2563 เช่นกัน

นางสาวกุลยา กล่าวอีกว่า หากมีการลงทะเบียนเต็ม 5 ล้านคนอย่างรวดเร็วในเฟส 2 และจะมีการขยายจำนวนผู้รับสิทธิ์หรือไม่ จะต้องขอรอดูผลการลงทะเบียนก่อน และฝ่ายนโยบายจะต้องเป็นผู้ตัดสินใจ แต่จากข้อมูลการลงทะเบียนในเฟส 1 ที่ผ่านมา เชื่อว่าตัวเลขที่เพิ่มขึ้นอีก 5 ล้านคนเป็นตัวเลขที่เหมาะสม เพราะจากการเปิดลงทะเบียนเก็บตกในเฟส 1 อีก 2.5 ล้านคน มีผู้มารอลงทะเบียน 7 ล้านคน และ เก็บตกรอบ 3 อีก 7 แสนคน มีผู้มารอลงทะเบียนเพียง 4 ล้านคนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากโครงการได้รับความนิยม ก็เชื่อว่าจะมีผู้มารอลงทะเบียนเพิ่มขึ้นได้


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"