อยากเป็นผู้นำ? ฝึกได้แล้ววันนี้ด้วยหลักสูตร Leadership Skill


เพิ่มเพื่อน    

การเห็นองค์กรก้าวขึ้นไปสู่ความสำเร็จได้คงเป็นหนึ่งในความฝันสูงสุดของผู้บริหาร แน่นอนว่า ความฝันนั้นสามารถเป็นจริงได้ หากองค์กรนั้น ๆ มีบุคลากรที่มีศักยภาพ วัฒนธรรมองค์กรที่เป็นระบบ รวมไปถึง “ภาวะความเป็นผู้นำ” และ “การทำงานเป็นทีม” ของทุกคนในองค์กร ถึงจะฟังดูง่าย แต่กลับมีผลสำรวจมากมายพบว่า แท้จริงแล้วทีมบริหารในองค์กรนั้นเป็นกลุ่มคนที่ “ขาดภาวะผู้นำ” มากที่สุด ด้วยเหตุนี้ หลักสูตร Leadership Skill จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อพัฒนาทักษะผู้นำของทุกคนให้ร่วมพัฒนาองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในวันนี้ เราจะมาดูกันว่าแนวคิดจากหลักสูตรนี้จะสามารถช่วยพัฒนาองค์กรได้อย่างไรกัน

 

 

คุณเป็นผู้นำแบบไหน?

              หลักสูตร Leadership Skill จะทำให้เราเข้าใจว่าเวลาที่เปลี่ยนแปลงไปนั้นมีผลต่อแนวคิดเรื่องความเป็นผู้นำพอสมควร โดยในวันนี้ เราจะขอแบ่งประเภทของผู้นำออกเป็น 2 ประเภทให้เห็นความแตกต่างคร่าว ๆ

 

  • Old Boss

ผู้นำประเภทนี้สามารถก้าวขึ้นมาบนจุดสูงสุดได้ด้วย “ความสามารถ” ของตัวเอง มีการออกคำสั่งและแนวทางให้คนปฏิบัติตามแบบ Command and Control เพื่อบรรลุเป้าหมายขององค์กร โดยข้อเสียของผู้นำประเภทนี้ คือ หากคุณไม่สามารถปรับตัวให้ทันตามการเปลี่ยนแปลงทั้งในเชิงผู้คนและความชำนาญการได้ องค์กรของคุณก็จะหยุดอยู่กับที่และล้าหลังไปโดยปริยาย

 

  • New Leader

ผู้นำแบบนี้จะมีลักษณะตรงกันข้ามกับ Old Boss ตรงที่ New Leader จะเป็นคนกลางที่กำหนดทิศทางและร่วมสร้างบรรยากาศในการทำงานให้ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ นอกจากนี้ ผู้นำเช่นนี้ยังให้อำนาจทุกคนในการตัดสินใจร่วมกัน

 

Soft Skill กับ Hard Skill สำคัญจริงหรือไม่?

หัวใจในการบริหารองค์กรที่หลักสูตร Leadership Skill จะทำให้คุณเห็นภาพนั้นประกอบไปด้วย 3 ปัจจัยหลัก คือ Mindset ที่ต้องสร้างแรงบันดาลใจให้ทีม Performance ที่คอยหาวิธีดังศักยภาพของทีมให้ได้มากที่สุด และ Teamwork ที่คอยประสานทีมเข้าไว้ด้วยการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ โดยหากดูองค์รวมของปัจจัยทั้ง 3 นี้แล้วจะพบว่า ทั้งหมดนี้คือ Soft Skill ที่ช่วยให้ผู้นำเข้าใจและบริหาร “ผู้คน” ที่อยู่ในองค์กรมากขึ้น

 

แน่นอนว่า Hard Skill อย่างความสามารถในการทำงาน (Ability) นั้นก็สำคัญไม่แพ้กันตามความเชื่อของหลักสูตร Leadership Skill เพราะสกิลด้านนี้จะช่วยให้คุณปฏิบัติงานเพื่อให้เกิดผลสำเร็จสูงสุดได้ตามความเชื่อของ Old Boss แต่อย่าลืมว่า ความสามารถในเชิง Hard Skill นั้นเป็นเรื่องที่คุณได้ด้วยตัวเองและเป็นเรื่องระดับบุคคล (Individual) แต่สำหรับการบริหารงานทั้งหมดหรือการบริหารทีมนั้นมันไม่ใช่แค่เรื่องการใช้เครื่องมือหรือความสามารถในการคิดงานเพียงอย่างเดียว แต่คุณเองก็ต้องใช้ทักษะในการพูดคุยและทำความเข้าใจเพื่อนมนุษย์ที่ทำงานกับคุณเช่นเดียวกัน

 

โดยจาก 2 ประเภทผู้นำที่กล่าวไปข้างต้น เราจะเห็นได้ถึงแนวความเชื่อเรื่อง “ความสามารถ (Ability)” และ “ความเข้าอกเข้าใจ (Compassion)” ที่มีความแตกต่างกันและส่งผลต่อการทำงานขององค์กรในภาพรวมและการปรับตัวในภายภาคหน้า โดย Old Boss จะเน้นในเรื่องความสามารถเป็นหลักแทนที่จะเปิดโอกาสให้คนในองค์กรร่วมมือกันพัฒนา ในขณะที่ New Leader นั้นมีความสามารถในเรื่องการทำงานที่เต็มเปี่ยม แต่ยังสามารถเพิ่มความเข้าใจผู้คนเข้าไปในการทำงานได้

 

สุดท้ายนี้ นอกจากเรื่องราวที่เราอธิบายไป ทุกหลักสูตรที่สอน Leadership Skillนั้นมักเน้นย้ำว่า สิ่งที่ผู้นำทุกคนต้องมี คือ การเตรียมพร้อมและความสามารถในการปรับตัวสำหรับการเปลี่ยนแปลง รวมถึงเรื่องของความใจกว้างในการรับฟังปัญหาและกระตุ้นให้คนในทีมเดินหน้าไปพร้อมกันอย่างมีประสิทธิภาพได้ ดังนั้น อย่าลืมเปิดใจรับฟังคนรอบข้างและพัฒนาทีมให้โตอย่างแข็งแกร่งด้วยล่ะ


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"