'ไบเดน'รอดตัว ผลตรวจโควิดเป็นลบ หลังผู้ช่วยติดไวรัส


เพิ่มเพื่อน    

ผลตรวจของโจ ไบเดน ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ เมื่อวันพฤหัสบดียืนยันว่าเขาไม่ติดโควิด-19 หลังจากผู้ที่จะรับตำแหน่งที่ปรึกษาอาวุโสทำเนียบขาวติดไวรัสนี้เมื่อวันพุธ ขณะที่ผู้สัมผัสประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ซึ่งรวมถึงผู้นำหลายประเทศ รีบตรวจเชื้อและกักกันโรคกันระนาว

    เคต เบดิงฟีลด์ โฆษกคณะทำงานถ่ายโอนอำนาจประธานาธิบดีของไบเดนออกแถลงการณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า ส.ส.เซดริก ริชมอนด์ ที่ปรึกษาประจำทำเนียบขาวสำหรับรัฐบาลชุดใหม่ของไบเดน ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนาหลังจากเริ่มมีอาการป่วยเมื่อวันพุธ โดยผลตรวจซ้ำยืนยันว่าเขาติดโควิด-19 และได้เริ่มกักตัวนาน 14 วัน

    ริชมอนด์ วัย 47 ปี เดินทางไปยังรัฐจอร์เจียเมื่อวันอังคาร เพื่อร่วมหาเสียงกับไบเดนสำหรับการเลือกตั้งชี้ขาด ส.ว. 2 ที่นั่ง ที่ผู้สมัคร ส.ว.ของพรรคเดโมแครตต่อสู้กับ ส.ว.พรรครีพับลิกัน 2 ราย เขามีปฏิสัมพันธ์กับไบเดน แต่เป็นการอยู่ใกล้กันในที่โล่งและสวมหน้ากากอนามัยอยู่ตลอดเวลา โดยใช้เวลาด้วยกันไม่ถึง 15 นาที ซึ่งไม่เข้าข่ายผู้สัมผัสใกล้ชิดตามเกณฑ์ของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐ

    ไบเดนวัย 78 ปีรีบตรวจเชื้อไวรัสทันทีในวันพฤหัสบดี โดยทีมงานของเขาประกาศว่าผลการตรวจออกมาเป็นลบ

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เคยป่วยด้วยโรคโควิด-19 และคนรอบตัวของทรัมป์ติดเชื้อไวรัสนี้หลายสิบราย รายล่าสุดคือเดวิด เบิร์นฮาร์ดต์ รัฐมนตรีมหาดไทย ที่ตรวจพบติดเชื้อเมื่อวันพุธ ก่อนหน้าที่จะเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีกับทรัมป์ ซึ่งทำให้เขาต้องงดเข้าร่วมประชุม

    วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส เป็นผู้นำประเทศที่ยังอยู่ในตำแหน่งรายล่าสุดที่ติดโควิด แหล่งข่าวใกล้ชิดกล่าวว่า ผู้นำวัย 42 ปีอาจจะติดเชื้อระหว่างร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่นั่นมาครงใช้เวลาประชุมเจรจากับผู้นำ 26 ชาติอียูนาน 20 ชั่วโมงโดยไม่หยุด

    ข่าวการติดเชื้อของมาครงทำให้ผู้นำหลายประเทศและเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สัมผัสกับเขาพากันกักตัวและตรวจเชื้อไวรัส เช่น ซาวีเยร์ เบตแตล นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก เริ่มกักตัวในวันพฤหัสบดีระหว่างรอผลตรวจ ส่วนชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรป และนายกฯ เปโดร ซานเชซ ของสเปนซึ่งเข้าร่วมการประชุมด้วย กำลังกักตัวเช่นกัน แม้ผลตรวจของซานเชซจะออกมาแล้วว่าเขาไม่ติดเชื้อ

    ด้านนายกฯ อันโตนีโอ คอสตา ของโปรตุเกส รับประทานอาหารกลางวันร่วมกับมาครงเมื่อวันพุธ ได้ยกเลิกการร่วมกิจกรรมประจำวันทั้งหมดทันทีและแยกกักตัว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"